Vietnam Airlines đặt tham vọng lãi khoảng 3.400 tỷ đồng trong năm 2019

Với việc tiết giảm chi phí và nợ vay giảm, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng lần lượt 7% và 15% trong năm 2019.
Vượt qua các thử thách đến từ thị trường, Vietnam Airlines tiếp tục đặt ra các mục tiêu lớn trong năm 2019. (Ảnh: VNA)
Vượt qua các thử thách đến từ thị trường, Vietnam Airlines tiếp tục đặt ra các mục tiêu lớn trong năm 2019. (Ảnh: VNA)

Vietnam Airlines đã đặt ra tham vọng và mục tiêu như doanh thu hợp nhất đạt hơn 111.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt xấp xỉ 3.400 tỷ đồng trong năm nay.

Tình hình tài chính tích cực

Bằng các giải pháp xuyên suốt như tăng cường kiểm soát, điều hành tải cung ứng phù hợp nhu cầu thị trường, tối ưu hóa hiệu quả khai thác, nâng cao doanh thu trung bình, nâng cao hệ số sử dụng ghế và tiết giảm chi phí, Vietnam Airlines đạt tổng doanh thu hợp nhất kỷ lục xấp xỉ 100.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt hơn 3.300 tỷ đồng, tăng 36,8% so với kế hoạch và tăng 5% so với cùng kỳ.

Trong đó, công ty mẹ đóng góp 73.227 tỷ đồng doanh thu, tăng 12,8% so với cùng kỳ và 2.418 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 26,5% so với cùng kỳ. Các chỉ số tài chính chủ yếu (thực hiện) được cải thiện đáng kể so với tài khoá 2017 cũng như so với kế hoạch năm 2018.

Điển hình là tỷ suất lợi nhuận trước thuế/tổng doanh thu (ROS) đạt 2,68%, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 14,39%. Theo báo cáo ngành hàng không của phòng phân tích công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), Vietnam Airlines có tỷ lệ ROE cao hơn so với bình quân các hãng hàng không truyền thống (FSC) trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đặc biệt, hiệu quả kiểm soát chi phí gây ấn tượng ở tỷ lệ chi phí quản lý và chi phí bán hàng trên doanh thu giảm trong 3 năm trở lại đây, từ mức 9,56% (năm 2016) xuống 7,61% (năm 2018).

Về an toàn tài chính, tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu năm 2018 ở mức 2,58 lần, giảm so với kế hoạch, đồng thời giảm khá mạnh so với tỷ lệ 5,13 lần năm 2015. Theo đánh giá của BVSC, tỷ lệ nợ vay giảm nhờ vào nguồn khấu hao lớn từ đội bay (4.000-5.000 tỷ đồng/năm), lợi nhuận để lại tốt và nguồn thu từ phát hành tăng vốn điều lệ.

[Vietnam Airlines đạt lợi nhuận trước thuế 1.500 tỷ đồng trong quý 1]

Tính thanh khoản tại Vietnam Airlines cũng được cải thiện đáng kể với khả năng thanh toán nhanh được đưa lên mức cân bằng với năm 2017 (0,17 lần), cao hơn kế hoạch 0,1 lần. Số dư tiền đồng cuối kỳ đạt 4.252 tỷ đồng, tăng gần 2.000 tỷ so với kế hoạch và cao hơn chỉ số năm 2017.

Các chỉ số tài chính tốt cùng sự phát triển về nguồn lực, dịch vụ đã góp phần nâng cao giá trị thương hiệu của Vietnam Airlines.

Theo báo cáo của Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance, năm 2018, thương hiệu Vietnam Airlines có giá trị 416 triệu USD, tăng 34% so với năm 2017. Vietnam Airlines là doanh nghiệp có giá trị thương hiệu lớn thứ 8 tại Việt Nam tính đến đầu năm 2019.

Vượt qua thách thức để giữ vững đà tăng trưởng

Trong năm vừa qua, thị trường hàng không có không ít khó khăn, điển hình là việc giá nhiên liệu liên tăng cao từ đầu năm (và chỉ giảm từ tháng 11), bình quân năm ở mức 85,1 USD/thùng, khiến chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không tăng.

Bên cạnh đó, tỷ giá các đồng tiền chủ chốt (JPY, CNY, EUR, AUD,...) cũng ghi nhận xu hướng đi xuống vào nửa cuối năm 2018 gây rủi ro biến động tỷ giá. Ngoài ra, thị trường hàng không nội địa tiếp tục tăng trưởng chậm lại với mức 6,9% sau giai đoạn tăng trưởng bùng nổ về khách từ 2013-2016.

Vietnam Airlines đặt tham vọng lãi khoảng 3.400 tỷ đồng trong năm 2019 ảnh 1Các chỉ số tài chính của Vietnam Airlines đều tăng trưởng tích cực trong năm 2018, góp phần nâng cao thương hiệu của hãng hàng không. (Ảnh: VNA)

Thêm vào đó, đại diện Vietnam Airlines thừa nhận, sức ép cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ thuần tuý gia tăng đáng kể ở cả thị trường nội địa, quốc tế, và cho thuê chuyến cũng là thách thức cho một hãng hàng không cung cấp đầy đủ dịch vụ (Full Service Carrier-FSC) như Vietnam Airlines.

[HVN niêm yết hơn 1,4 tỷ cổ phiếu trên HoSE từ ngày 7/5]

Tuy nhiên, báo cáo ngành hàng không cập nhật quý 1/2019 của BVSC nhận định, trên nền tảng các chỉ số tài chính tích cực của năm 2018, cùng với việc tiết giảm chi phí và nợ vay giảm, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng lần lượt 7% và 15% trong năm 2019.  

Vietnam Airlines cũng đặt tham vọng trong năm nay, doanh thu hợp nhất sẽ vượt mốc 100.000 tỷ đồng, cụ thể đạt hơn 111.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt xấp xỉ 3.400 tỷ đồng.

Trong đó, công ty mẹ phấn đấu đạt mục tiêu hơn 82.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 12,7% so với năm 2018 và gần 2.700 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 11,9% so với năm 2018. Sản lượng vận chuyển dự kiến đạt 24,9 triệu khách trong năm 2019./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục