Volkswagen "đặt cược" vào hãng xe điện Rivian

150 nhân viên của công ty con Cariad thuộc Volkswagen sẽ tham gia mô hình đối tác với Rivian – công ty khởi nghiệp của Mỹ được thành lập từ năm 2009 - để phát triển phần mềm.

Một mẫu xe Volkswagen. (Nguồn: entrepreneur)
Một mẫu xe Volkswagen. (Nguồn: entrepreneur)

Tập đoàn chế tạo ô tô của Đức Volkswagen đã “bắt tay” với hãng xe điện Rivian có trụ sở tại California (Mỹ) để phát triển phần mềm giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của xe điện, coi đây là nền tảng cho chiến lược sản xuất xe điện của Volkswagen.

Mối quan hệ đối tác giữa Volkswagen và Rivian được thiết lập hồi tháng 10 trong bối cảnh Volkswagen đối mặt với khó khăn chồng chất, từ thua lỗ, cạnh tranh với đối thủ quốc tế và các cuộc đình công của nhân viên.

Theo thỏa thuận, Volkswagen và Rivian có kế hoạch xây dựng hệ điều hành cho xe điện chạy bằng pin của Volkswagen từ năm 2026 trở đi. Theo đó, 150 nhân viên của công ty con Cariad thuộc tập đoàn Volkswagen sẽ tham gia mô hình đối tác với Rivian – công ty khởi nghiệp của Mỹ được thành lập từ năm 2009 - để phát triển phần mềm.

Trung tâm nghiên cứu ô tô của Mỹ cho rằng mối quan hệ này có thể đặt Volkswagen vào nhiều rủi ro hơn, song cho rằng đây là xu thế của cuộc đua xe điện hiện nay khi phần mềm trở nên quan trọng hơn phần cứng, quyết định sự thành bại trong chiến lược phát triển xe điện của mỗi hãng. Sự thành công của các hãng xe điện trên thế giới như Tesla và các hãng của Trung Quốc chủ yếu nhờ ưu điểm của phần mềm, chẳng hạn như tiện ích kỹ thuật số và hệ thống tính toán được tích hợp trong xe.

Nhiều nhà sản xuất ô tô cũng đã phải lựa chọn giữa thuê nhân lực bên ngoài để phát triển phần mềm như hãng xe Volvo của Thụy Điển đã làm hoặc thuê các kỹ sư để xây dựng hệ thống phần mềm của riêng mình ngay từ đầu.

Volkswagen ban đầu quyết định đi theo cách thứ hai được đề cập ở trên khi năm 2020 thiết lập một công ty con mang tên Cariad chuyên phát triển phầm mềm và hiện bao gồm khoảng 5.500 kỹ sư và nhân viên. Tuy nhiên, mô hình này không phát huy hiệu quả như mong muốn và đến năm 2022 khi ông Oliver Blum tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành của Volkswagen, mô hình này được thúc đẩy theo hướng thiết lập với đối tác bên ngoài./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tri thức toàn cầu: Chìa khoá phát triển hạ tầng AI và công nghệ xanh cho Việt Nam

Kết nối tri thức toàn cầu: Chìa khoá phát triển hạ tầng AI và công nghệ xanh cho Việt Nam

Sự kiện “Kết nối Khoa học và Công nghệ giữa chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp trong nước” diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh sáng 27/11 trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025. Diễn đàn đã tập trung thảo luận vào ba trụ cột chiến lược: hạ tầng AI chủ quyền, công nghiệp bán dẫn và vật liệu xanh. 

Đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế tham dự Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 16. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Nhân lực và hợp tác: Chìa khóa mở cánh cửa năng lượng hạt nhân Việt Nam

Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 16 tại Đà Nẵng nhấn mạnh vai trò của các yếu tố nhân lực và hợp tác quốc tế trong tiến trình đưa năng lượng hạt nhân trở thành trụ cột phát triển bền vững. Đây là diễn đàn khoa học lớn nhất của ngành năng lượng nguyên tử, diễn ra trong thời điểm Việt Nam tái khởi động chương trình điện hạt nhân quốc gia và ban hành Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi).