Mô hình tàu mẫu, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dựa án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, mẫu tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ được trưng bày tại vị trí sân trước nhà A1, khu vực cạnh đài phun nước-Trung tâm triển lãm Giảng Võ để khách thăm quan đóng góp ý kiến.

“Các phiếu thăm dò ý kiến của người dân sẽ được Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC và nhà sản xuất đoàn tàu tiếp thu xem xét chỉnh sửa phù hợp hơn trong quá trình sản xuất chế tạo đoàn tàu khai thác tuân thủ các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật của chuẩn tàu đã được phê duyệt,” ông Lê Kim Thành khẳng định.

Theo đó, thời gian mở cửa tại triển lãm để người dân tham quan sẽ từ 10 giờ ngày 29/10 đến 17 giờ ngày 30/11/2015. Thời gian mở cửa tất cả các ngày trong tuần, buổi sáng từ 8-12 giờ, buổi chiều từ 13-17 giờ.

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ tiến hành mua sắm 13 đoàn tàu (52 toa xe) chuẩn B1 với cấu thành 4 toa xe/1 đoàn tàu. Chiều dài đoàn tàu 79m. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu3,8m. Độ rộng lớn nhất toa tàu 2,8m. Tốc độ đoàn tàu tối đa 80km/giờ. Tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/giờ. Năng lực vận chuyển tối đa khoảng 28.500 hành khách/giờ/hướng.

Đối với thiết kế ngoại thất, phần đầu tàu lựa chọn hình dạng đầu tàu vát, gần với hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao; kính chắn gió, cửa sổ trong hài hòa cùng dải tàu xuyên suốt đoàn tàu, tạo dáng vẻ hiện đại, nhanh nhẹn, năng động nhưng vẫn lịch lãm, thích hợp với phong cách, bản sắc văn hóa của thủ đô văn hiến.

Họa tiết trang trí biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh-Hà Đông thể hiện điểm đầu-điểm cuối của tuyến đường sắt đô thị trình bày trên nền sơn phủ kín đầu trước tạo vẻ trang nghiêm; không đánh số tuyến để tránh phức tạp trong việc quy hoạch các tuyến khác của Hà Nội.

Đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ, sạch sẽ mà không quá bóng bẩy. Chỉ trang trí họa tiết đầu tàu và dải tàu chỉ thị của tuyến đường sắt đô thị. Màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây tươi sáng tạo cảm giác trẻ trung, năng động nhưng thân thiện với thiên nhiên, môi trường, thể hiện xu hướng hài hòa với thiên nhiên.

Đối với thiết kế nội thất, kết cấu tay vịn, cột lựa chọn phương án bố trí hai hàng cột cong về phía giữa toa tàu, người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột; ghế ngồi dử dụng vật liệu Composite có độ bền chắc cao, tạo cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông.

Thiết kế nội thất của mẫu tàu Cát Linh-Hà Đông.

Tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật; tại hai đầu của toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn. Bảng thông tin hiển thị lựa chọn bản đồ dạng đèn LED bố trí phía trên các cửa lên xuống, hiển thị rõ ràng, hiện đại thể hiện các thông tin thuận tiện cho hành khách đi tàu (ga sắp đến, ga đang dừng, bản đồ tuyến, thời gian, phía cửa mở…).

Để đảm bảo tiến độ chế tạo tàu mẫu, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận mô hình tàu mẫu có phần thiết kế ngoại thất đầu tàu theo có hình dáng vát, gần với hình dạng khí động học; riêng phần dưới cản trước tạm chấp nhận ở mô hình tàu mẫu sử dụng khuôn sẵn có (chưa thể hiện phần bo tròn và hộp bảo vệ đầu đấm móc nối như ở phương án được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận).

Nhà cung cấp đoàn tàu là Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc là đơn vị trúng thầu chế tạo và sản xuất đoàn tàu. Tới năm 2014, Công ty này đã sản xuất 2.349 toa xe cho đường sắt đô thị và là một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển công nghệ đường sắt.

Ngoài ra, Công ty này đã sản xuất và cung cấp toa xe chuẩn B (đoàn tàu dự án Cát Linh-Hà Đông cũng theo chuẩn B) cho các tuyến đường sắt đô thị tại Bắc Kinh như tuyến Bát Thông chiều dài 19km với 13 nhà ga; tuyến Metro Bắc Kinh số 1, 2, 13 để phục vụ Olympic Bắc Kinh năm 2008…/.