Bên ngoài Trung tâm mua sắm Eldon tại Anh. (Nguồn: chroniclelive.co.uk)

Vào cuối tuần này, các cửa hàng, siêu thị tại Anh tung ra đợt giảm giá, khuyến mại nhân dịp Giáng sinh có thể coi là lớn nhất kể từ năm 2008, trong nỗ lực tăng doanh thu và giảm lượng hàng trong kho sau kết quả doanh thu đáng thất vọng của “Ngày Thứ Sáu đen” (Black Friday) 27/11 vừa qua và do mùa Đông năm nay tương đối ấm áp.

Số liệu của Deloitte, công ty cung cấp dịch vụ kiểm toán, tư vấn, tài chính, pháp lý..., cho hay mức giảm giá trong vòng 10 ngày trước ngày Giáng sinh trung bình là 41,8% và vào cuối tuần này khoảng 45%.

So với năm 2014, số lượng mặt hàng cũng như mức giảm giá trong mùa Giáng sinh 2015 gia tăng đáng kể. Đây là tin vui đối với người tiêu dùng, song đồng thời nó cũng cho thấy những khó khăn mà các nhà bán lẻ tại Anh đang phải đối mặt.

Trong đợt giảm giá khuyến mại "Black Friday" vừa qua, người tiêu dùng Anh chủ yếu mua hàng trực tuyến, chứ không đổ ra các cửa hàng, siêu thị trung tâm để mua sắm nhiều như các nhà bán lẻ kỳ vọng, do thời tiết xấu, nỗi lo về an ninh sau vụ khủng bố tại Paris và cả sự thiếu nhiệt tình mua sắm vào lúc sáng sớm trước giờ đi làm.

Theo hãng phân tích bán lẻ Ipsos Retail Performance (IRP), số người mua sắm tại các cửa hàng phi thực phẩm trong tuần vừa qua giảm 2,6% so với cùng kỳ năm 2014.

IRP cho rằng tình hình này năm nay sẽ không khả quan hơn so với năm ngoái, nếu người tiêu dùng không bất ngờ mua sắm tích cực tại các cửa hàng, siêu thị vào giờ chót.

Các chuyên gia trong ngành bán lẻ cho rằng các tập đoàn bán lẻ tung ra các đợt giảm giá lớn nhất cuối cùng của năm nay trong dịp cuối tuần này, để người tiêu dùng Anh có thể tận dụng thời gian nghỉ cuối tuần để mua sắm trước khi đón Giáng sinh vào 25/12.

Công ty Deloitte dự báo trong dịp giảm giá, khuyến mại truyền thống của người Anh - Ngày lễ tặng quà (Boxing Day) diễn ra vào ngày 26/12, các nhà bán lẻ sẽ hạ giá mạnh hơn đôi chút, trung bình khoảng 53%./.