Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez của Ai Cập, ông Osama Rabie ngày 15/2 cho biết Ai Cập đang đẩy nhanh dự án mở rộng và nâng cấp Kênh đào Suez bằng cách kéo dài đoạn lưu thông hai chiều từ 75km lên 85km; đồng thời mở rộng và đào sâu thêm cho đoạn dài 30km khác ở phía Nam tuyến đường thủy này.
Phát biểu tại cuộc họp báo được tổ chức trên một tàu cuốc ngay tại công trình thi công dự án trên Kênh đào Suez, ông Rabie cho hay dự án mở rộng và nâng cấp Kênh đào Suez gồm hai giai đoạn. Trong giai đoạn 1, Ai Cập sẽ tiến hành kéo dài thêm 10km cho đoạn lưu thông hai chiều từ 75km lên 85km.
Còn trong giai đoạn 2, đoạn dài 30km ở phía Nam Kênh đào Suez sẽ được mở rộng thêm 40m về phía bờ Đông của luồng kênh và được đào sâu thêm 6 feet (tương đương 1,83m). Dự án dự kiến được khởi công vào tháng 1/2022, nhưng sau sự cố tàu vận chuyển container lớn nhất thế giới Ever Given bị mắc kẹt hồi tháng 3/2021 khiến hoạt động giao thông qua Kênh đào Suez bị tắc nghẽn gần một tuần, Ai Cập đã đẩy nhanh dự án này.
[Kênh đào Suez đạt doanh thu kỷ lục năm 2021 bất chấp COVID-19]
Theo ông Rabie, với tổng kinh phí ước vào khoảng 191 triệu USD, dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2023 sau hai năm triển khai thi công. Sau khi dự án hoàn thành, thời gian di chuyển của tàu thuyền qua Kênh đào Suez sẽ còn khoảng 11 giờ. Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez nhấn mạnh dự án mở rộng và nâng cấp Kênh đào Suez chủ yếu là nhằm nâng cao an toàn hàng hải trên tuyến đường thủy dài 190km này.
Là tuyến đường thủy quan trọng nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ, Kênh đào Suez chiếm khoảng 10% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của thế giới và là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập.
Trong năm 2021, bất chấp tác động của đại dịch COVID-19 và sự cố mắc kẹt trong 6 ngày của tàu Ever Given, Kênh đào Suez vẫn đạt doanh thu kỷ lục khoảng 6,3 tỷ USD trong năm ngoái./.