Australia lo ngại chất lượng đầu vào tiếng Anh của sinh viên quốc tế

Một phóng sự điều tra mới đây nhất vừa công bố cảnh báo số lượng sinh viên quốc tế có trình độ Anh ngữ dưới tiêu chuẩn đầu vào cơ bản tại các trường đại học của Australia đang ngày càng gia tăng.
Australia lo ngại chất lượng đầu vào tiếng Anh của sinh viên quốc tế ảnh 1Sinh viên tại trường đại học Sydney, Australia. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Một phóng sự điều tra mới đây nhất của kênh truyền thông ABC Australia vừa công bố cảnh báo số lượng sinh viên quốc tế có trình độ Anh ngữ dưới tiêu chuẩn đầu vào cơ bản tại các trường đại học của Australia đang ngày càng gia tăng.

Tình trạng này không chỉ làm giảm uy tín và ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục, mà còn làm suy yếu ngành giáo dục đào tạo tại Xứ sở Chuột túi.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, năm 2016, chính phủ Liên bang Australia đã cho phép các trường đại học trong nước được tự chịu trách nhiệm cao hơn trong việc xác định các tiêu chuẩn nhập học đối với sinh viên quốc tế từ một số quốc gia không nói tiếng Anh. Theo đó, thay vì phải cung cấp các văn bằng ngoại ngữ theo tiêu chuẩn chung cho cơ quan giáo dục quốc gia như một điều kiện đăng ký đầu vào của bất kỳ trường đại học nào tại Australia, các trường đại học được phép chấp nhận sinh viên quốc tế chưa đạt điều kiện ngoại ngữ được nhập học, kèm điều kiện tham gia các khóa học tiếng Anh bổ sung do chính trường đại học đó cung cấp.

[Trường đại học đau đầu tìm cách thu hút học viên sau đại học]

Các trường đại học sẽ tự thiết lập và duy trì tiêu chuẩn đầu vào tiếng Anh riêng của từng trường và được phép không áp dụng các yêu cầu này tùy theo quyết định của mỗi trường.

Theo ABC, sự "nới lỏng quản lý" khiến các trường đại học chạy theo lợi nhuận phá bỏ các tiêu chuẩn và hạ điều kiện tuyển sinh, theo đó số du học sinh quốc tế không có trình độ tiếng Anh đạt tiêu chuẩn đủ để tiếp thu kiến thức ngày càng tăng, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trên toàn hệ thống các trường đại học của Australia. Ngoài ra, có hiện tượng lợi dụng kẽ hở này để làm thị thực nhập cảnh Australia với mục đích khác, không phải là học tập.

Tuy nhiên, Cơ quan Tiêu chuẩn và Chất lượng Giáo dục độc lập, một trong các đơn vị chuyên đánh giá các trường đại học của Australia, khẳng định có rất ít bằng chứng cho thấy đã xuất hiện các sai phạm hệ thống trong việc tuân thủ các yêu cầu đầu vào tiếng Anh của các trường đại học trên toàn lãnh thổ Australia.

Giáo sư Margaret Gardner, Chủ tịch tổ chức Các trường đại học Australia, cho rằng nhiều bằng chứng xác đáng cho thấy hệ thống kiểm soát đầu vào của sinh viên quốc tế vẫn đang hoạt động. Bà Gardner khẳng định các con số thống kê cho thấy tỷ lệ sinh viên quốc tế có chất lượng đầu ra đảm bảo tương đương với sinh viên trong nước.

Trong một văn bản mới nhất, Bộ Nội vụ Australia tuyên bố các trường đại học phải có trách nhiệm đảm bảo sinh viên quốc tế nhập học có kỹ năng ngôn ngữ đủ để tham gia các chương trình được giảng dạy trong trường. Tuyên bố của Bộ Nội vụ nêu rõ: “Tất cả các đơn xin thị thực du học sẽ được đánh giá dựa trên quy định để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu trước khi cấp thị thực. Điều này đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống thị thực Australia."

Giáo dục quốc tế hiện là nguồn thu lớn - khoảng 34 tỷ đôla Australia (tương đương 23,8 tỷ USD)/năm - cho nền kinh tế Australia./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục