Bàn giải pháp đẩy mạnh phát triển vàng trang sức

150 chuyên gia, nhà quản lý kinh tế... đã tham gia hội thảo “Đẩy mạnh phát triển vàng trang sức Việt Nam trong tiến trình hội nhập.”
Ngày 6/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội kinh doanh Vàng Việt Nam (VGTA) vàCông ty cổ phần trí thức doanh nghiệp quốc tế đã phối hợp tổ chức hội thảo “Đẩymạnh phát triển vàng trang sức Việt Nam trong tiến trình hội nhập” với sự thamgia của 150 chuyên gia, nhà nghiên cứu, quản lý kinh tế, các doanh nghiệp, nhàđầu tư trong lĩnh vực vàng trang sức.

Các tham luận tại hội thảo tập trung vào các chủ đề chính như thực trạng, tiềmnăng, thế mạnh phát triển vàng trang sức Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế; cácgiải pháp đẩy mạnh phát triển vàng trang sức Việt Nam cho thị trường trong nướcvà xuất khẩu; giải pháp đồng bộ để lấy lại niềm tin của thị trường...

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh Vàng Việt Nam cho biết cácdoanh nghiệp kinh doanh vàng mong muốn Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đưa ra cácchính sách hợp lý để hình thành một thị trường vàng đúng nghĩa và lành mạnh;khẳng định vai trò quản lý, giám sát, thực thi pháp luật của Ngân hàng Nhà nướcsong song với vai trò tạo dựng, phát triển thị trường vàng, kinh doanh qua sànvàng của các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.

Thạc sỹ Cao Xuân Lãnh, Phó Tổng giám đốc SJC đã đề xuất quan điểm để phát triểnthị trường vàng trang sức là phát triển thị trường theo định hướng khách hàng;đồng bộ, toàn diện và dựa trên nội lực là chính.

Ông cho rằng nhu cầu về vàng, nữ trang vàng là nhu cầu thực tế, có thực trongđời sống con người từ lâu đời, vì vậy cần có chính sách kinh tế phù hợp để điềuchỉnh, phát triển.

Ông cũng mong muốn Nhà nước hỗ trợ vốn ngân sách cho công tác nghiên cứu pháttriển, xúc tiến thương mại, đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ phục vụ choquy hoạch, xây dựng ngành công nghiệp trang sức Việt Nam.

Ồng Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Thành phố Hồ Chí Minhnêu rõ Thành phố Hồ Chí Minh lạc quan vì có những cánh chim đầu đàn uy tín vàchất lượng của các thương hiệu Việt như công ty SJC, PNJ, DỌI, DAN, Tuấn Ngân,BTJ, VJC, SIP... với các sản phẩm trang sức đạt độ tinh xảo trong chế tác, phongphú, đa dạng về mẫu mã. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại tình trạng vàng trang sức kémchất lượng, ảnh hưởng đến uy tín của ngành kim hoàn Việt Nam.

Ông kiến nghị Nhà nước cần can thiệp bằng quy định cụ thể, rõ ràng về tiêu chuẩnchất lượng vàng trang sức, vàng mỹ nghệ trên thị trường; thống nhất trên toànquốc tiêu chuẩn chất lượng trong sản xuất, kinh doanh mua bán vàng, giao dịchtrang sức vàng và mỗi cơ sở sản xuất, gia công phải công khai đóng ký mã hiệu,chất lượng tiêu chuẩn khối lượng trên sản phẩm.../.

Hà Huy Hiệp (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Vàng được trữ tại một ngân hàng ở Frankfurt, Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chỉ trong một năm, giá vàng đã 50 lần lập đỉnh

Dù giá vàng tăng hơn 70% tính từ đầu năm nhưng một số nhà phân tích Phố Wall nhận định giá vàng vẫn còn khả năng tăng cao khi các ngân hàng trung ương tiếp tục kiên trì với lộ trình tích lũy vàng.