Bên trong nhà máy sản xuất 'trái tim năng lượng' cho xe điện VinFast

VinFast đã hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài để sở hữu công nghệ, tự sản xuất pin ngay tại Việt Nam, với dòng pin đạt tiêu chuẩn quốc tế.
VinFast vừa chính thức bàn giao lô xe điện thông minh đầu tiên VF e34 cho khách hàng đặt mua trước đó. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Được biết, VinFast đã hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài để sở hữu công nghệ, tự sản xuất pin ngay tại Việt Nam, với dòng pin đạt tiêu chuẩn quốc tế. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Không có quá nhiều công nhân trong nhà máy pin bởi hầu hết các công đoạn đều được làm tự động bằng robot, nhằm đảm bảo tính chính xác 100%. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Vỏ ngoài cùng của khối pin có hai phần. Phần dưới cùng là khay để pin (housing). Khay này được chia thành nhiều khoang nhỏ để các khối pin vào trong. Bên trong lõi của một tấm pin là rất nhiều các chi tiết nhỏ, từ các cell pin, bệ đỡ cell pin, bộ phận tản nhiệt... (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Khối pack pin có trọng lượng khoảng 300kg, gồm 11 pack pin với 2420 cellpin/pack. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Linh kiện cấu thành tạo nên quả pack pin như linh kiện nhựa, điện tử… đều được sản xuất tại nhà máy tổ hợp VinFast, còn cellpin được nhập khẩu của Samsung SDI. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Bộ pin được xem là 'trái tim năng lượng' của ôtô điện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Trên mẫu ôtô điện VF e34, pin là cấu phần chiếm tới 30% giá thành. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Trước khi đưa vào lắp ráp, toàn bộ cellpin được phân loại nhằm cân bằng điện áp của các quả cell pin nhỏ với nhau, tăng tuổi thọ cell pin. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Các cellpin sẽ trải qua nhiều công đoạn như lắp vào các vỏ holder nhựa, lắp ống làm mát hay được nối với nhau qua các tấm điện cực… một cách tự động. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Các chuyên gia và công nhân sẽ liên tục giám sát và kiểm tra toàn bộ quy trình để phân loại, sản xuất pin. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tại đây, pack pin hoàn chỉnh được lắp ráp với những quy trình, kiểm định nghiêm ngặt. Các ống mát sẽ được kiểm tra rò khí, kiểm soát chống rò tuyệt đối. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Các mối hàn vỏ cellpin cũng sẽ được công nhân nhà máy kiểm tra cẩn thận, rồi được lắp sensor để cảm nhận điện áp của vỏ cellpin. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Quả pin hoàn thiện sẽ trải qua thêm các công đoạn như kiểm tra rò khí, an toàn, chức năng, đảm bảo khi kết nối vào xe sẽ đạt 100%. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Theo VinFast, pin lithium-ion của VF e34 có dung lượng 42kW, đạt chuẩn chống nước IP67, chịu được ngập tới 1 mét trong 30 phút, cho quãng đường di chuyển 285km. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Với chế độ sạc thường, công suất sạc 3,3kW, sẽ mất khoảng 8-10 tiếng để sạc đầy pin. Với chế độ sạc nhanh, pin chỉ cần sạc 18 phút là đủ cung cấp năng lượng để di chuyển khoảng 180 km. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Pin được đặt dưới sàn xe, có cơ chế bảo vệ 3 vòng chống rò điện bằng phần mềm, phần cứng và chống quá dòng quá nhiệt theo tiêu chuẩn. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Khối pin này có thể hoạt động trong điều kiện nhiệt độ từ -40 độ C đến 80 độ C mà chất lượng không bị ảnh hưởng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Để đảm bảo an toàn, mọi công đoạn lắp ráp liên quan đến điện áp đều được thực hiện tự động bằng robot. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Theo VinFast các công đoạn từ sản xuất đến ra pin thành phẩm sẽ tự động đến 80%. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ngoài nhà máy tại Hải Phòng, nhà máy sản xuất Pin VinES của VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) cũng chính thức được triển khai xây dựng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Trong giai đoạn 1, nhà máy sẽ được triển khai xây dựng với quy mô 8ha, với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Toàn bộ hạ tầng của nhà máy gồm các phân xưởng đúc linh kiện, hàn tổ hợp và đóng gói sẽ được xây dựng nhằm đảm bảo đạt công suất 100.000 pack pin/năm. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Giai đoạn 2 nhà máy sẽ được mở rộng để sản xuất các tế bào pin và nâng cao công suất tới 1 triệu pack pin/năm. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục