Các trường đại học Việt Nam và Australia tăng cường liên kết đào tạo

Sinh viên Việt Nam luôn được đánh giá là thông minh, cần cù, hiếu học và thường đạt kết quả học tập cao, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển khoa học của đất nước Australia.
Các trường đại học Việt Nam và Australia tăng cường liên kết đào tạo ảnh 1Đại học Adelaide, Australia. (Nguồn: MAAS)

Các hoạt động trao đổi, liên kết đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học Việt Nam và Australia tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam được học tập trong môi trường chuẩn quốc tế, kết nối sinh viên và giảng viên các trường và viện nghiên cứu hai nước, nâng cao vị trí và thứ hạng của cả hai bên trong bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới.

Đây là nhận định của tiến sỹ Trần Nam Nghiệp, nghiên cứu viên chính đồng thời là Giám đốc đối tác chiến lược phụ trách khu vực Đông Nam Á tại Trường Đại học Tổng hợp Adelaide, Nam Australia.

Tiến sỹ Nghiệp cho biết trong thời gian qua, Đại học Adelaide đã ký lại hoặc ký mới các bản ghi nhớ về liên kết đào tạo với nhiều trường đại học và viện nghiên cứu ở Việt Nam, bao gồm Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Xây dựng Hà Nội...

Đặc biệt, chương trình đào tạo liên kết bậc Đại học 2+2 (2 năm tại Việt Nam và 2 năm tại Australia) để lấy bằng cử nhân do Đại học Adelaide cấp, đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các trường đại học đối tác, phụ huynh và cả sinh viên ở Việt Nam.

Về hợp tác nghiên cứu khoa học, ông Nghiệp cho biết trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, hằng năm, Đại học Adelaide đều mời đại diện các trường Việt Nam sang tham quan triển lãm khoa học sinh viên và thảo luận các cơ hội hợp tác.

Hiện nay, các nhà khoa học thuộc Đại học Adelaide đang làm việc với các chuyên gia thuộc Đại học Bách khoa Thành phốHồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Cần Thơ, Khu Nông nghiệp Công nghệ cao Hậu Giang, Công ty Atalink... để triển khai các ý tưởng nghiên cứu thông qua chương trình hợp tác nghiên cứu song phương do Cơ quan nghiên cứu khoa học và kỹ thuật quốc gia của Australia (CSIRO) tài trợ.

Các dự án sẽ tập trung vào ứng dụng than sinh học (biochar) để cải tạo đất vùng Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển giao diện quản lý chuỗi cung ứng để kết nối người mua - người bán và xây dựng chương trình giáo dục thông minh nhằm tăng cường khả năng sáng tạo cho học sinh phổ thông.

[Lập Hội Sinh viên đại diện 31.000 du học sinh Việt Nam tại Australia]

Tiến sỹ Nghiệp cho hay sinh viên Việt Nam luôn được đánh giá là cần cù, thông minh, hiếu học và thường đạt kết quả học tập cao, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển khoa học của bang Nam Australia nói riêng và đất nước Australia nói chung.

Với cơ chế tự chủ, các trường đại học Việt Nam ngày càng năng động và mạnh mẽ trong các hợp tác quốc tế. Xu hướng hợp tác tương lai giữa hai nước sẽ dựa trên nền tảng liên kết bền vững, trong đó không chỉ sinh viên mà cả các trường và viện của hai bên đều được hưởng lợi.

Đại dịch COVID-19 bùng phát gây ra nhiều tác động tiêu cực, tuy nhiên cũng mở ra cơ hội vàng cho các chương trình đào tạo từ xa, các chương trình liên kết đào tạo song phương và hợp tác khoa học ứng dụng kỹ thuật số giữa các trường đại học Australia và Việt Nam.

Mới đây nhất, trong bài phát biểu tại Đại học RMIT ở Melbourne ngày 31/3, Bộ trưởng Giáo dục Australia Alan Tudge hối thúc các trường đại học và cơ sở giáo dục có tuyển sinh sinh viên quốc tế cần đầu tư mạnh mẽ hơn cho các chương trình và khóa học trực tuyến với chi phí thấp hơn, cách thức và địa điểm học linh hoạt hơn.

Ông Tudge cũng kêu gọi các trường đại học Australia tăng cường thu hút sinh viên từ nhiều quốc gia hơn để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và Ấn Độ, hiện đóng góp hơn một nửa số sinh viên quốc tế tại Australia; đồng thời chuyển hướng giảng dạy từ các ngành nghề kinh doanh sang các ngành khoa học, kỹ thuật, nhất là các lĩnh vực mà nước này đang có nhu cầu như y tế, công nghệ thông tin và kỹ thuật./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục