Chấn chỉnh sách giáo khoa dạy Tiếng Anh tiểu học

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu chấn chỉnh sai phạm sử dụng sách giáo khoa, tài liệu dạy Tiếng Anh tiểu học chưa qua thẩm định.
Ngày 27/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biếtnăm học 2012-2013, một số trường tiểu học sử dụng sách giáo khoa hoặc tài liệuthay sách giáo khoa để giảng dạy Tiếng Anh tiểu học mà chưa được Bộ Giáo dục vàĐào tạo thẩm định, cho phép sử dụng.

Do vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêucầu các Sở Giáo dục và Đào tạo phải rà soát tình hình sử dụng sách giáokhoa và các tài liệu thay sách giáo khoa trong dạy học Tiếng Anh ở các trườngtiểu học trên địa bàn tỉnh, thành phố để chấn chỉnh sai phạm, hướng dẫn cáctrường thực hiện đúng theo quy định hiện hành.

Bộ yêu cầu từ năm học 2013-2014, các trườngkhông đưa thêm tài liệu mới để thay sách giáo khoa Tiếng Anh vào giảng dạy khichưa được Bộ thẩm định, cho phép.

Bộ đã nhận được báo cáo kết quả thí điểm vàthẩm định chất lượng các tài liệu "Family and Friend", "I learn""Dyned" của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh; báo cáo thẩmđịnh chất lượng tài liệu "Family and Friend" của các Sở Giáo dục và Đàotạo Lâm Đồng, Vĩnh Long.

Bộ yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo HàNội, Hải Dương tổ chức thẩm định tài liệu "Next Stop""BME-KIDs",báo cáo về Bộ nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng các tài liệu này trong các năm họcsau...

Trong quá trình triển khai thực hiện Đềán ngoại ngữ 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chương trình thíđiểm Tiếng Anh tiểu học, sách giáo khoa Tiếng Anh 3, Tiếng Anh 4, Tiếng Anh 5 đểthực hiện tại các trường có đủ điều kiện.

Trước đó, Bộ đã ban hành chương trìnhTiếng Anh tự chọn theo Quyết định số 50/QĐ-BGDĐT ngày 30/10/2003. Việc sửdụng sách giáo khoa, tài liệu dạy Tiếng Anh tiểu học cũng đã được Bộ Giáo dục vàĐào tạo hướng dẫn.

Theo đó, các sách giáo khoa và tài liệu dạyTiếng Anh tiểu học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc thẩmđịnh và cho phép sử dụng gồm: Sách Tiếng Anh 3, Tiếng Anh 4, Tiếng Anh 5, tổngchủ biên Hoàng Văn Vân, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, áp dụng trên các địa bàntheo kế hoạch triển khai của Bộ; "Let’s learn English" 1, 2, 3, chủ biênNguyễn Quốc Tuấn, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, áp dụng theo hình thức dạy họctự chọn tại các địa bàn đã triển khai từ trước năm học 2010-2011; "UK EnglishProgramme" của Learning Box (trình độ Starters, Movers…) do VP Box, cơ quanđại diện Phonics Learning Box UK triển khai, áp dụng tại các địa bàn có điềukiện trên cơ sở tự nguyện của cha mẹ học sinh từ năm học 2008-2009.

Các tài liệu thay sách giáo khoa Tiếng Anhtiểu học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các Sở Giáo dục và Đàotạo sử dụng dạy thí điểm hoặc tự chọn gồm: "Let’s Go", Nhà xuất bản Đạihọc Oxford, áp dụng theo hình thức dạy học tự chọn tại các địa bàn đã triển khaitừ trước năm học 2003-2004 ; "Family and Friend", Nhà xuất bản Đại họcOxford, áp dụng theo hình thức dạy học tự chọn đã triển khai từ năm học2010-2011 tại một số trường tiểu học của Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, BàRịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đồng Nai, Vĩnh Long, Cần Thơ, Tiền Giang, ThừaThiên-Huế.

Tài liệu "Dyned" do Công ty tráchnhiệm hữu hạn E&D Việt Nam triển khai, dạy thí điểm ở một số trường tiểu học tạiHà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ trước năm học 2010-2011; "Next stop"của Macmillian do Công ty cổ phần giáo dục và đào tạo Victoria triển khai, dạythí điểm cho học sinh lớp 1, lớp 2 ở một số trường tiểu học tại Hà Nội, HảiDương từ năm học 2010-2011; "BME-KIDs" do Công ty cổ phần công nghệ Bình Minhtriển khai, dạy thí điểm cho học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 ở một số trường tiểuhọc tại Hà Nội từ năm học 2010-2011./.

PV (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào chụp ảnh lưu niệm với Đoàn đại biểu Trường Đại học Tài chính-Ngân hàng Hà Nội (FBU). (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)

Thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học Việt Nam-Lào

Lào cho rằng các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo có ý nghĩa thiết thực, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.