Chiếc tàu đầu tiên của Trung Quốc đã đi từ Thái Bình Dương sang Đại Tây Dương qua đường Bắc Cực dọc theo bờ biển Nga, một nhà khoa học Iceland đi theo đoàn thám hiểm cho biết.
Tàu phá băng Trung Quốc Xuelong, tức Tuyết Long, đã về cảng ở Iceland sau khi đi qua đường vành đai biển Bắc từ Thái Bình Dương, theo lời ông Egill Thor Nielsson nói với AFP.
“Đây là tàu đầu tiên của Trung Quốc đi theo tuyến đường này và đương nhiên điều này quan trọng vì tuyến đường rút ngắn đường hàng hải tới châu Âu 40%,” Nielsson nói.
Phía Trung Quốc đặc biệt quan tâm tới đường hàng hải này vì họ phát hiện ra việc đi lại tương đối dễ dàng. “Mất gần 10 ngày để đi từ biển Đông Siberia và qua biển Barents, và trong thời gian đó băng chỉ cản đường khoảng bảy ngày,” ông nói.
Biến đổi khí hậu đã mở ra triển vọng cho đường hàng hải thương mại qua vành đai biển Bắc hoặc tuyến đường tây bắc qua bắc Canada.
Ngày càng có nhiều tàu đi thám hiểm ở vành đai biển Bắc. Bốn chiếc đã đi qua đây năm 2010, 34 vào năm ngoái và sẽ còn nhiều hơn nữa năm nay, ông Nielsson nói.
Tàu Xuelong, được mua lại của Ukraine năm 1993, hiện là tàu phá băng duy nhất của Trung Quốc. Chiếc thứ hai đang được đóng với sự hỗ trợ của một công ty Phần Lan và sẽ hoàn tất vào năm 2014./.
Tàu phá băng Trung Quốc Xuelong, tức Tuyết Long, đã về cảng ở Iceland sau khi đi qua đường vành đai biển Bắc từ Thái Bình Dương, theo lời ông Egill Thor Nielsson nói với AFP.
“Đây là tàu đầu tiên của Trung Quốc đi theo tuyến đường này và đương nhiên điều này quan trọng vì tuyến đường rút ngắn đường hàng hải tới châu Âu 40%,” Nielsson nói.
Phía Trung Quốc đặc biệt quan tâm tới đường hàng hải này vì họ phát hiện ra việc đi lại tương đối dễ dàng. “Mất gần 10 ngày để đi từ biển Đông Siberia và qua biển Barents, và trong thời gian đó băng chỉ cản đường khoảng bảy ngày,” ông nói.
Biến đổi khí hậu đã mở ra triển vọng cho đường hàng hải thương mại qua vành đai biển Bắc hoặc tuyến đường tây bắc qua bắc Canada.
Ngày càng có nhiều tàu đi thám hiểm ở vành đai biển Bắc. Bốn chiếc đã đi qua đây năm 2010, 34 vào năm ngoái và sẽ còn nhiều hơn nữa năm nay, ông Nielsson nói.
Tàu Xuelong, được mua lại của Ukraine năm 1993, hiện là tàu phá băng duy nhất của Trung Quốc. Chiếc thứ hai đang được đóng với sự hỗ trợ của một công ty Phần Lan và sẽ hoàn tất vào năm 2014./.
Trần Trọng (Vietnam+)