Chrysler trả nợ sớm

Chrysler trả được khoản nợ chính phủ sớm 6 năm

Chrysler đã rút khỏi chương trình cứu trợ của Chính phủ Mỹ và Canada sớm hơn 6 năm sau khi hoàn trả 2 khoản vay trị giá 7,6 tỷ USD.
Với việc hoàn trả khoản vay Bộ Tài chính Mỹ trị giá 5,9 tỷ USD và Chínhphủ Canada 1,7 tỷ USD, tập đoàn chế tạo ôtô Chrysler của Mỹ đã rút khỏi chươngtrình cứu trợ của Chính phủ Mỹ và Canada sớm hơn 6 năm so với thời hạn.

Trong tuyên bố ngày 24/5, Giám đốc điều hành Chrysler, ông SergioMarchionne, khẳng định sự kiện này đã đánh dấu một bước tiến nữa của tập đoànnày trên con đường tìm lại vị thế trong ngành chế tạo ôtô toàn cầu.

Giới chuyên gia nhận định hoàn trả sớm các khoản vay cứu trợ, Chrysler đãchứng tỏ một nền tài chính ổn định và vững mạnh, tạo đà hơn nữa cho quan hệ làmăn với nhà sản xuất ôtô nổi tiếng của Italy là Fiat SpA.

Từ London, trong chuyến thăm chính thức nước Anh, Tổng thống MỹBarack Obama đánh giá việc hoàn trả đủ khoản vay của Chrysler là một mốc quantrọng của tập đoàn này và là tín hiệu đang hồi phục của ngành ôtô của Mỹ.

Tháng 6/2009, Chrysler đã nhận được tổng cộng khoản cho vay trị giá 10,5tỷ USD từ Chính phủ Mỹ, trong đó có khoảng 4,6 tỷ USD chuyển thành quyền sở hữucổ phần của chính phủ, chiếm 8,6% cổ phần của tập đoàn này, còn lại 5,9 tỷ USDđược chuyển thành những khoản cho vay.

Các khoản cho vay nói trên được chính quyền của cựu Tổng thống George W.Bush thông qua vào tháng 1/2009 nhằm cung cấp sự hỗ trợ tài chính khẩn cấp để hỗtrợ các hãng sản xuất xe ôtô như Chrysler và General Motors Co. vượt qua nhữngtác động mạnh mẽ của cuộc khủng hoảng tài chính.

Với việc hoàn trả khoản vay trước thời hạn, mỗi năm Chrysler tiết kiệmđược khoảng 350 triệu USD tiền thanh toán lãi. Tuy nhiên, Chrysler chưa hoàntoàn thoát khỏi sự can dự của chính phủ Mỹ vì theo Bộ Tài chính Mỹ, chính phủchưa có kế hoạch bán toàn bộ 6,6% cổ phần của mình có trong Chrysler.

Một "đại gia" khác của ngành công nghiệp ôtô Mỹ là General Motors Co. (GM)cũng thoát khỏi phá sản do nhận được từ chính phủ Mỹ khoản tiền cứu trợ trị giá49,5 tỷ USD và đổi lại, hãng này phải nhường 61% cổ phần của mình cho chính phủ.Sau khi bán bớt một số cổ phiếu có trong GM vào tháng 11/2010, Bộ Tài chính Mỹcòn sở hữu 26,5% cổ phiếu của GM.

"Đại gia" thứ ba của ngành ôtô Mỹ là Ford Motor Co. không yêu cầu cứu trợtừ chính phủ trong thời kỳ khủng hoảng tài chính./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục