Đa dạng sở hữu, quản lý thị trường BĐS nghỉ dưỡng

Sức hút thị trường tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng thực sự bùng phát 3 năm gần đây với sự tham gia của chủ đầu tư ngoại và nội.
Trên thế giới, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã xuất hiện từ lâu nhưng hìnhthái này mới được nhen nhóm tại Việt Nam khoảng chục năm trở lại đây. Tuy nhiên,sức hút của thị trường tiềm năng này chỉ thực sự bùng phát khoảng ba năm nay vớisự tham gia hào hứng của cả chủ đầu tư ngoại và nội.

Phong phú trong chọn lựa

Theo nhu cầu tự phát từ những ngày đầu khởi nghiệp, các chủ đầu tư thường chọnxây dựng khu nghỉ dưỡng tại các vùng biển. Nhưng hiện thị trường bất động sảnnghỉ dưỡng tại Việt Nam đã phát triển rất phong phú và bắt kịp xu thế chung củathế giới khi biết tận dụng cả thế mạnh địa hình sông, hồ hay núi để tạo nênnhững phong cách nghỉ dưỡng đặc trưng riêng.

Trên thị trường, hiện các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang được phân loại theođịa điểm và tiện ích cung cấp như Khu nghỉ dưỡng biển (The Nam Hai, HyattRegency-Đà Nẵng; khu nghỉ dưỡng sông hồ (Ngọc Viên Islands-Hà Nội, Six Senses SaiGon River); khu nghỉ dưỡng núi (Tan Vien Vilsas & Resorts-Hà Nội); khu nghỉdưỡng Golf (Hoàng Đồng-Lạng Sơn, Flamingo Đại Lải-Vĩnh Phúc). Tùy từng nhu cầuriêng mà khách hàng có thể lựa chọn cho mình sản phẩm nghỉ dưỡng phù hợp.

Nếu xem các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh là thị trường mục tiêuvới lượng khách hàng dồi dào tiềm năng nhất, sẽ thấy xu hướng lựa chọn sản phẩmbất động sản nghỉ dưỡng đang hình thành.

Một số khách hàng lựa chọn vị trí cách xa thị trường mục tiêu để đầu tư. Theothống kê sơ bộ của Savill Việt Nam, có tới 80% khách Hà Nội là chủ sở hữu bấtđộng sản du lịch tại Đà Nẵng. Mặc dù phải di chuyển bằng máy bay hay các phươngtiện khác để đến địa điểm cách xa như vậy nhưng khách hàng cho rằng điều lýtưởng nhất mà họ thu lại là có thể sống thoải mái hàng tuần tại ngôi nhà thứ haicủa mình.

Đây cũng là cách đầu tư của những gia đình có điều kiện kinh tế khá bởi theoông Nguyễn Thanh Vũ,  Phó Giám đốc Ninh Vân Bay Holiday Club, không giốngnhư các loại bất động sản khác, sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ mangyếu tố kinh tế đơn thuần mà còn có giá trị tinh thần và thể hiện đẳng cấp củanhà đầu tư.

Năm 2009, bất động sản du lịch tại miền Trung là điểm hút khách đầu tư mạnh nhấttrong toàn quốc và vẫn tiếp tục dành được sự lựa chọn của nhiều khách hàng. Tuyvào cuộc chậm hơn và sản phẩm ít phong phú hơn nhưng khu vực phía Nam cũng đưara được dòng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng nhiều mức giá, dao động từ 500.000USD đến 2 triệu USD/sản phẩm.

E ngại đầu tư xa khó quản lý, nhiều khách hàng lại chọn xu hướng thứ hai là sởhữu sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ở vị trí chỉ cách thị trường mục tiêu - nơimình đang sống chỉ khoảng 2-3 giờ chạy xe. Như vậy, họ có cơ hội đến tận hưởngmột cách thường xuyên với thời gian lưu lại ngắn, thường chỉ vào dịp cuối tuầnhoặc ngày nghỉ lễ. Với khách hàng Hà Nội, đích ngắm là các địa bàn lân cận nhưHòa Bình, Ba Vì, Vĩnh Phúc hay xa hơn chút là Hải Phòng, Quảng Ninh.

Có khách hàng cho rằng, với mức giá chỉ bằng một căn hộ chung cư cao cấp, nênlựa chọn biệt thự ven đô để trở thành ngôi nhà chính thức hơn là chỉ phục vụ mụcđích nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, nếu tạo thành một cụm dân cư sầm uất theo mô hìnhnày với dịch vụ đi kèm phong phú thì rất có khả năng sẽ tạo thành trào lưu mới.

Đa dạng hình thức sở hữu và quản lý

Hiện có rất nhiều loại hình sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng. Chủ đầu tư và cáccông ty trao đổi đã đưa ra rất nhiều hình thức cho khách hàng lựa chọn.

Trên thực tế, không phải ai cũng đủ tiền hay muốn dành một khoản tài chính lớnđầu tư bất động sản để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng cho gia đình. Hay chủ nhân củacác bất động sản nghỉ dưỡng với giá trị cao cũng băn khoăn liệu có quá lãng phínếu hiệu suất sử dụng ngôi nhà thứ hai không cao so với giá trị đầu tư… Bởi vậyhình thức Timeshare (sở hữu kỳ nghỉ) ra đời.

Nhiều bên sẽ cùng nắm giữ quyền sử dụng bất động sản và được xác lập khoảngthời gian riêng được phép sử dụng sản phẩm đó. Các bên chia sẻ quyền sử dụng vàgiao dịch thông qua Công ty trao đổi kỳ nghỉ.

Khái niệm này khá mới mẻ với nhiều người Việt Nam nhưng nó đã xuất hiện lần đầutiên tại Pháp từ những năm 1960 và mở rộng ở thị trường Mỹ vào năm 1970. TạiViệt Nam, dự án Ninh Vân Bay ở tỉnh Ninh Bình sẽ là mô hình đầu tiên về sở hữukỳ nghỉ. Trong thời gian tới, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam sẽbắt tay hợp tác để triển khai mô hình này, hứa hẹn đem lại sự lựa chọn phong phúcho khách hàng muốn tham gia thị trường giàu tiềm năng này.

Còn với khách hàng muốn lựa chọn cho riêng mình một sản phẩm bất động sản nghỉdưỡng, cần quan tâm đến hoạt động hỗ trợ cho thuê lại của chủ đầu tư để bổ sungnguồn thu nhập. Theo đó, khách hàng này sẽ được chia sẻ lợi nhuận từ việc chothuê bất động sản trong thời gian họ không sử dụng và căn nhà của họ cũng liêntục được duy tu, bảo dưỡng.

Trong một cuộc khảo sát nhanh dành cho các nhà đầu tư tại hội thảo kế hoạch đầutư cho sản phẩm nghỉ dưỡng vừa qua cho kết quả rất bất ngờ. Đa số khách hàngchọn sản phẩm có diện tích từ 300-500m2 với giá tiền dưới 5 tỷ đồng và đều nhấttrí chọn địa điểm và tiện ích là những yếu tố quan trọng nhất.

Phong phú, đa dạng với nhiều hình thức sở hữu, quản lý và gói dịch vụ hấp dẫnđang là mục tiêu mà chủ đầu tư các dự án bất động sản nghỉ dưỡng đang cố gắngtạo lập với mong muốn đưa thị trường này hội nhập cùng xu hướng chung của khuvực và thế giới./.

Thu Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Chung cư cho người có thu nhập thấp bên kên Tàu Hủ-Bến Nghé, quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Kích hoạt nhà ở xã hội, khơi thông tăng trưởng

Không chỉ dừng lại ở mục tiêu an cư cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội còn là chính sách kinh tế mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần mở rộng dư địa tăng trưởng, kích hoạt dòng vốn đầu tư.