Ngày 25/3, Đại hội thành lập Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Hiệp hội Sữa Việt Nam là một tổ chức xã hội-nghề nghiệp với sự tham gia của 74 hội viên, trong đó có 68 hội viên chính thức và 6 hội viên liên kết, bao gồm các doanh nghiệp, chủ trang trại, hộ gia đình nuôi bò sữa, các nhà quản lý, khoa học, kỹ thuật thuộc mọi thành phần kinh tế của Việt Nam, hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, chế biến và tiêu dùng sữa trên phạm vi cả nước.
Đại hội đã thảo luận, thông qua Dự thảo Điều lệ hiệp hội; Đề án hoạt động của hiệp hội; bầu Ban chấp hành và Ban kiểm tra hiệp hội nhiệm kỳ lần thứ 1 (2010-2015). Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam nhiệm kỳ lần thứ 1 (2010 - 2015).
Phát biểu tại đại hội, bà Mai Kiều Liên cho biết Hiệp hội Sữa Việt Nam được thành lập với mục đích là tập hợp, tổ chức và tạo điều kiện để các hội viên hợp tác, hiệp lực và giúp đỡ nhau; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên; trao đổi kinh nghiệm, kiến thức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn.
Góp ý, kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước về các tiêu chuẩn, chính sách liên quan nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh sữa; góp phần xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng và lành mạnh. Đại diện cho các hội viên trong xây dựng và quan hệ hợp tác với các hội, hiệp hội khác; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên. Tư vấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sữa và các sản phẩm sữa. Thực hiện các quan hệ hợp tác quốc tế, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường cho ngành sữa...
Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, số lượng bò sữa trong toàn quốc năm 2009 là 114.461 con (tăng 6% so năm 2008); sản lượng sữa sản xuất trong nước ước khoảng 278.190 tấn (tăng 6,1%).
Nhìn chung, ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam phát triển còn chậm, chưa bền vững, chưa khai thác hết tiềm năng vốn có. Những năm tới, Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện phát triển chăn nuôi bò sữa, chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang mô hình trang trại, quy mô công nghiệp; áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ kết hợp với hình thành những đồng cỏ rộng lớn để có thể áp dụng cơ giới hóa cao, cung cấp nguồn thức ăn thô ổn định cho đàn bò.
Tại Việt Nam đã xuất hiện một số trang trại bò sữa quy mô lớn, chuồng trại hiện đại, công nghệ tiên tiến. Những mô hình này sẽ là động lực thúc đẩy ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Theo quy hoạch phát triển ngành sữa Việt Nam từ nay đến năm 2025, đàn bò sữa cả nước năm 2010 đạt 146.093 con, năm 2015 đạt 293.562 con, năm 2025 đạt 705.837 con./.
Hiệp hội Sữa Việt Nam là một tổ chức xã hội-nghề nghiệp với sự tham gia của 74 hội viên, trong đó có 68 hội viên chính thức và 6 hội viên liên kết, bao gồm các doanh nghiệp, chủ trang trại, hộ gia đình nuôi bò sữa, các nhà quản lý, khoa học, kỹ thuật thuộc mọi thành phần kinh tế của Việt Nam, hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, chế biến và tiêu dùng sữa trên phạm vi cả nước.
Đại hội đã thảo luận, thông qua Dự thảo Điều lệ hiệp hội; Đề án hoạt động của hiệp hội; bầu Ban chấp hành và Ban kiểm tra hiệp hội nhiệm kỳ lần thứ 1 (2010-2015). Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam nhiệm kỳ lần thứ 1 (2010 - 2015).
Phát biểu tại đại hội, bà Mai Kiều Liên cho biết Hiệp hội Sữa Việt Nam được thành lập với mục đích là tập hợp, tổ chức và tạo điều kiện để các hội viên hợp tác, hiệp lực và giúp đỡ nhau; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên; trao đổi kinh nghiệm, kiến thức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn.
Góp ý, kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước về các tiêu chuẩn, chính sách liên quan nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh sữa; góp phần xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng và lành mạnh. Đại diện cho các hội viên trong xây dựng và quan hệ hợp tác với các hội, hiệp hội khác; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên. Tư vấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sữa và các sản phẩm sữa. Thực hiện các quan hệ hợp tác quốc tế, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường cho ngành sữa...
Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, số lượng bò sữa trong toàn quốc năm 2009 là 114.461 con (tăng 6% so năm 2008); sản lượng sữa sản xuất trong nước ước khoảng 278.190 tấn (tăng 6,1%).
Nhìn chung, ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam phát triển còn chậm, chưa bền vững, chưa khai thác hết tiềm năng vốn có. Những năm tới, Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện phát triển chăn nuôi bò sữa, chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang mô hình trang trại, quy mô công nghiệp; áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ kết hợp với hình thành những đồng cỏ rộng lớn để có thể áp dụng cơ giới hóa cao, cung cấp nguồn thức ăn thô ổn định cho đàn bò.
Tại Việt Nam đã xuất hiện một số trang trại bò sữa quy mô lớn, chuồng trại hiện đại, công nghệ tiên tiến. Những mô hình này sẽ là động lực thúc đẩy ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Theo quy hoạch phát triển ngành sữa Việt Nam từ nay đến năm 2025, đàn bò sữa cả nước năm 2010 đạt 146.093 con, năm 2015 đạt 293.562 con, năm 2025 đạt 705.837 con./.
Lê Bá Lư (Vietnam+)