Ứng dụng Grab (giữa) và Uber (trái) trên điện thoại di động ngày 26/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 2/4, Philippines thông báo nước này sẽ đưa hãng taxi công nghệ Grab vào danh sách giám sát chống cạnh tranh sau khi hãng này tiếp nhận mảng hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á của đối thủ Uber.

Như vậy, Philippines là nước thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á có động thái trên sau khi Malaysia và Singapore có thông báo tương tự.

Thông báo cho biết Ủy ban Cạnh tranh của Philippines (PCC) cho biết cơ quan này "sẽ giám sát chặt chẽ thỏa thuận giữa Grab và Uber do thỏa thuận này có thể tác động tiêu cực đến các dịch vụ vận tải và giao thông công cộng."

PCC cho rằng thỏa thuận giữa Grab và Uber sẽ giúp Grab có lợi thế độc quyền trên thị trường dịch vụ xe đi chung và nhiệm vụ của PCC là xác định rõ xem thỏa thuận này có làm giảm sức cạnh tranh hay không.

[Singapore điều tra thỏa thuận chuyển nhượng giữa Uber và Grab]

Hiện, lực lượng chức năng Philippines đã có cuộc họp với đại diện của Uber và Grab.

Tại Indonesia, cơ quan chống độc quyền của nước này vẫn chưa đưa ra quyết định có điều tra thỏa thuận giữa Uber và Grab hay không do chưa đánh giá được tác động của thỏa thuận, dự kiến có hiệu lực sau 30 ngày kể từ thời điểm 2 hãng trên công bố thỏa thuận trên ngày 26/3 vừa qua.

Trước đó, Malaysia và Singapore thông báo kế hoạch sẽ điều tra về thỏa thuận chuyển nhượng kinh doanh nói trên với lý do lo ngại thỏa thuận này có thể tạo thế độc quyền cho Grab, ảnh hưởng tới lợi ích của người tiêu dùng và giới tài xế.

Theo thỏa thuận đạt được ngày 26/3, Uber sẽ chuyển nhượng toàn bộ mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho đối thủ Grab, đổi lại công ty đặt trụ sở ở Mỹ này sẽ nhận 27,5% cổ phần trong Grab.

Thương vụ này đánh dấu lần rút lui thứ 2 của Uber tại thị trường châu Á. Uber cũng đã bán các hoạt động kinh doanh của mình tại Trung Quốc.

Grab cho biết hãng này sẽ tiếp quản các hoạt động và tài sản của Uber tại 8 nước Đông Nam Á mà Uber hiện diện, đồng thời sẽ mở rộng dịch vụ giao đồ ăn.

Grab đi vào hoạt động từ năm 2012 và nhanh chóng đầu tư nhiều tiền bạc vào phát triển thị trường tại các quốc gia láng giềng như Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Việt Nam.

Đến nay, ước tính có tới 2,1 triệu tài xế tại Đông Nam Á tham gia mạng lưới của Grab. Hãng cũng được coi là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Uber tại khu vực này.

Theo công ty phân tích dữ liệu di động App Annie, trong năm 2017, Grab đứng thứ 5 trong số các ứng dụng hàng đầu dựa trên số người sử dụng dịch vụ hàng tháng ở Singapore , trong khi Uber đứng vị trí thứ 7.

Cạnh tranh giữa các hãng cung cấp dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng là các ứng dụng kết nối tại Đông Nam Á đã nóng lên rất nhanh khi thị trường tiềm năng này được dự báo sẽ phát triển gấp 5 lần, lên mức 13,1 tỷ USD trong năm 2025.

Mặc dù Uber vẫn là doanh nghiệp lớn nhất hoạt động trong lĩnh vực này với sự hiện diện ở hơn 600 thành phố trên toàn thế giới, song hãng hiện đang đối mặt với rất nhiều khó khăn khi vướng phải hàng loạt bê bối và làn sóng phản đối của các hãng taxi truyền thống ở cả châu Á và châu Âu./.