Tập đoàn thực phẩm, đồ ăn nhẹ và đồ uống PepsiCo của Mỹ ghi nhận doanh thu theo quý lần đầu tiên giảm trong gần bốn năm qua, khi nhu cầu các mặt hàng thực phẩm và đồ uống của công ty này tại Bắc Mỹ suy yếu.
Pepsi ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 1,3 tỷ USD trong quý 4 năm ngoái, hay 94 xu Mỹ/cổ phiếu, cao hơn mức 518 triệu USD, hay 37 xu Mỹ/cổ phiếu cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, doanh thu ròng của “ông lớn” này giảm chưa đến 1% xuống 27,85 tỷ USD. Đây là quý đầu tiên kể từ năm 2020 Pepsi ghi nhận doanh thu quý giảm so với cùng kỳ một năm trước.
Doanh thu tự thân của Pepsi, không tính các thương vụ mua bán doanh nghiệp và thoái vốn, tăng 4,5% trong quý trước, nhờ chính sách tăng giá hàng hóa. Nhưng chính chiến thuật này cũng làm giảm nhu cầu đối với các mặt hàng thực phẩm và đồ uống của Pepsi.
Giám đốc điều hành (CEO) PepsiCo Ramon Laguarta cho biết doanh số tại Mỹ nhìn chung chậm lại trong quý 4/2023, một phần do chính sách giá và tình hình thu nhập khả dụng của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, ông Laguarta cho biết người tiêu dùng Mỹ đang thay đổi hành vi tiêu dùng, chuyển từ ăn uống ở nhà sang mua thực phẩm và đồ uống tại các cửa hàng tiện lợi.
Tuy nhiên, ông Laguarta cũng bày tỏ sự lạc quan về tình hình tiêu dùng nói chung, khi tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp và lãi suất được dự đoán sẽ giảm xuống, cùng với đó là tiền lương sẽ tăng nhanh hơn lạm phát.
Bước sang năm 2024, Pepsi hiện dự đoán doanh thu tự thân sẽ tăng ít nhất 4% và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu tăng ít nhất 8%.
Pepsi dự đoán kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm nay sẽ suy yếu do các vụ thu hồi sản phẩm của công ty con Quaker Oats Bắc Mỹ, trong khi các cuộc xung đột quốc tế gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh ở nhiều khu vực./.
Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng bất chấp bê bối chất lượng
Tổng doanh thu trong tài khóa 2023 của Toyota có thể đạt mức cao kỷ lục 43.500 tỷ yen, tăng 17,1% so với tài khóa 2022 và cao hơn mức ước tính 43.000 tỷ yen đưa ra hồi tháng 11/2023.