Du lịch Thủ đô: Chiến lược mới từ lợi thế cạnh tranh của điểm đến hàng đầu

Hà Nội đang cho thấy sức hấp dẫn ngày càng lớn trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.” Đây là kết quả của việc triển khai đồng bộ các hoạt động xúc tiến, quảng bá, hợp tác quốc tế... thời gian qua.

Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hà Nội. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hà Nội. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Cục Du lịch Quốc gia

Năm 2025, du lịch Hà Nội đã bứt phá về lượng khách và doanh thu. Không những vậy, vị thế của Thủ đô còn tiếp tục được khẳng định thông qua nhiều giải thưởng, danh hiệu quốc tế do các tổ chức uy tín World Travel Awards, TripAdvisor, Time Out, Agoda, TasteAtlas… trao tặng, tạo hiệu ứng truyền thông toàn cầu. Hà Nội giờ đây luôn nằm trong top những điểm đến “must-visit” được nhiều tạp chí du lịch hàng đầu bình chọn.

Mới đây nhất, tạp chí du lịch Time Out vừa công bố bảng xếp hạng “Những thành phố đắt/rẻ nhất để sống trên toàn thế giới.” Với đa dạng lựa chọn trải nghiệm cùng giá cả “vô cùng dễ chịu,” Hà Nội xếp thứ 6 trong số “Những thành phố có mức sống hợp túi tiền nhất, sau Medellin (Colombia), Bogota (Colombia), Bắc Kinh (Trung Quốc), New Orleans (Mỹ), và Naples (Italy).

Thời gian qua, du lịch Hà Nội cũng cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ, với lợi thế cạnh tranh như hiện nay, ngành du lịch Thủ đô đang tích cực lên kế hoạch để chinh phục những dấu ấn mới.

Lợi thế cạnh tranh của điểm đến Hà Nội

Trong số 100 thành phố trong khảo sát của Time Out, thành phố Seoul là nơi đắt đỏ nhất để vui chơi, trong khi Hà Nội xếp thứ 6/10 thành phố rẻ nhất. Là đại diện duy nhất của Việt Nam xuất hiện trong bảng xếp hạng, Thủ đô Việt Nam “vượt mặt” 2 điểm đến quen thuộc được ưa chuộng của Thái Lan là Chiang Mai (hạng 7) và Bangkok (hạng 12).

Khảo sát này tập trung vào những khoản chi thường nhật trong đời sống đô thị như mua càphê, ăn uống từ vỉa hè bình dân đến nhà hàng trong cẩm nang Michelin, xem phim, không gian nghệ thuật, hay các hoạt động vui chơi về đêm… Với du khách đến Hà Nội, việc lựa chọn các nhu cầu này được đánh giá dễ tiếp cận so với mặt bằng chung nhiều đô thị lớn trên thế giới.

vnp-tet-lang-viet-21.jpg
vnp-tet-lang-viet-19.jpg
vnp-tet-lang-viet-14.jpg
Hà Nội ngày càng có nhiều trải nghiệm cho du khách trong nước và quốc tế. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Giữa bối cảnh chi phí sinh hoạt ở nhiều thành phố lớn đang gia tăng ngày càng đắt đỏ, việc Hà Nội lọt top điểm đến vui chơi giá rẻ toàn cầu giúp Thủ đô gia tăng lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua hút khách quốc tế.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ông Trần Trung Hiếu đánh giá mặc dù bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều biến động, nhưng du lịch Thủ đô vẫn duy trì đà phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng.

Năm 2025, Hà Nội ước đón trên 33,7 triệu lượt khách (tăng hơn 20,87% so với năm 2024); trong đó khách quốc tế đạt trên 7,82 triệu lượt (chiếm khoảng 37% tổng lượng khách quốc tế cả nước); tổng thu từ du lịch ước đạt 134,46 nghìn tỷ đồng (tăng 21,5% so với năm ngoái).

Đặc biệt, cơ cấu thị trường khách quốc tế đang chuyển dịch tích cực. Ngoài các thị trường truyền thống Đông Bắc Á và ASEAN, Hà Nội đang trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng khách từ thị trường châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông, Australia và các thị trường Halal. Đây là kết quả của việc triển khai đồng bộ các hoạt động xúc tiến, quảng bá, hợp tác quốc tế và liên kết vùng của Hà Nội thời gian qua.

Ông Trần Trung Hiếu nhấn mạnh Hà Nội “có sức hấp dẫn ngày càng lớn trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.” Tuy nhiên, ông Hiếu cũng thừa nhận ngành du lịch Thủ đô vẫn chưa gia tăng được thời gian lưu trú và mức chi tiêu bình quân của khách quốc tế; thiếu sản phẩm du lịch đêm, sản phẩm cao cấp và trải nghiệm chiều sâu; mua sắm chưa đạt chuẩn quốc tế; còn hạn chế trong liên kết vùng và một số vấn đề về hạ tầng, dịch vụ...

du-lich-ha-noi-7096.jpg
Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hà Nội. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Chiến lược của du lịch Thủ đô

Mặc dù giàu tiềm năng, song ngành du lịch Thủ đô đang đối diện với những yêu cầu mới trong thời kỳ số hóa mạnh mẽ. Xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hướng tới điểm đến hàng đầu châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời giữ vai trò trung tâm liên kết du lịch quốc gia và quốc tế, Hà Nội đặt mục tiêu năm 2026 thu hút trên 35,8 triệu lượt khách với tổng doanh thu trên 160.000 tỷ đồng.

Để đạt được các con số này, ông Trần Trung Hiếu cho biết toàn ngành sẽ tập trung vào 6 nội dung lớn, bao gồm: nâng cao chất lượng tăng trưởng; phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, chuyên sâu; xây dựng sản phẩm quà tặng mang bản sắc địa phương; đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường liên kết vùng; và xúc tiến, quảng bá hiệu quả thị trường khách quốc tế, đặc biệt trong mùa thấp điểm.

Trong khi đó, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu nhấn mạnh rằng với sức hấp dẫn đến từ chiều sâu văn hóa, di sản phong phú, ẩm thực đặc sắc, không gian đô thị độc đáo và vai trò trung tâm trung chuyển du lịch của khu vực phía Bắc, Hà Nội cần tiếp tục khẳng định vai trò là trung tâm du lịch văn hóa, chính trị, kinh tế của cả nước, đóng góp trên 30% tổng lượng khách quốc tế.

Giữa bối cảnh nhu cầu và xu hướng du lịch quốc tế đòi hỏi ngày càng đa dạng, chất lượng cao, việc tăng cường liên kết vùng giữa Hà Nội với các địa phương và các trung tâm du lịch lớn là yêu cầu tất yếu, nhằm hình thành các sản phẩm bổ trợ, tăng thời gian cho hành trình và nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến.

cong-nghe-ar-19.jpg
cong-nghe-ar-8.jpg
Khi các điểm tham quan trên địa bàn Thủ đô chuyển mình số hóa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Để thu hút khách quốc tế đến Hà Nội trong thời gian tới, Phó Cục trưởng yêu cầu ba nhiệm vụ trọng tâm cho du lịch Thủ đô: “Đẩy mạnh liên kết, hợp tác thực chất giữa các địa phương và doanh nghiệp; phát triển các sản phẩm du lịch nổi trội, có lợi thế cạnh tranh để định vị thương hiệu điểm đến; và thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý, xúc tiến và kinh doanh du lịch.”./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An làm nghi thức khai mạc Ngày hội. (Ảnh: Khánh Hoà/TTXVN)

Hà Nội: Ngày hội văn hoá Mông 2025

Tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám diễn ra Ngày hội văn hóa Mông 2025, quy tụ sự tham gia của đồng bào dân tộc Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An.