Du lịch Việt Nam: Khơi thông rào cản, quyết liệt với lộ trình bền vững

Để bứt phá mạnh mẽ, du lịch phải kiên định mục tiêu phát triển bền vững, lấy chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh làm thước đo; chuyển mạnh từ tư duy quản lý sang tư duy kiến tạo phát triển...

Công nghệ số là một trong những "bệ đỡ" để du lịch Việt bứt phá. (Ảnh minh họa: Minh Sơn/Vietnam+)
Công nghệ số là một trong những "bệ đỡ" để du lịch Việt bứt phá. (Ảnh minh họa: Minh Sơn/Vietnam+)

Nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mà Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao phó trong bối cảnh mới, đồng thời thực sự vươn mình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Việt đang đứng trước thách thức nhưng cũng là cơ hội cơ cấu lại toàn diện. Không chỉ là chiến lược phát triển đến năm 2030 mà du lịch Việt Nam đã và đang đặt mình lên “con tàu cao tốc” để có thể tăng tốc đi xa hơn, nhanh hơn.

Những “điểm sáng” ấn tượng

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh cho rằng du lịch nước nhà vừa trải qua một giai đoạn đầy thử thách. Đại dịch COVID-19 đã khiến hoạt động của toàn ngành gần như tê liệt và chuỗi cung ứng bị đứt gãy nghiêm trọng. Song, cũng chính trong “cơn bĩ cực” ấy, du lịch Việt Nam đã cho thấy sức sống mạnh mẽ và khả năng thích ứng nhanh nhạy để hồi sinh.

Những con số ấn tượng là minh chứng rõ nét nhất. Năm 2024, Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt mức phục hồi 98% so với thời điểm trước đại dịch (top cao nhất khu vực Đông Nam Á). Năm 2025, toàn ngành vừa lập kỷ lục mới khi đón vị khách thứ 20 triệu vào trung tuần tháng 12 (dự kiến cả năm đạt 22 triệu lượt khách quốc tế).

Bên cạnh đó, thị trường nội địa cũng khẳng định vai trò trụ cột chiến lược với dự báo đạt 140 triệu lượt khách. Đáng chú ý, lần đầu tiên tổng thu từ du lịch vượt mốc 1 triệu tỷ đồng (ước đạt gần 8,8% GDP). Con số đóng góp này khẳng định vị thế của ngành du lịch đối với tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Đặc biệt, du lịch Việt Nam được Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) đánh giá nằm trong nhóm các quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng khoảng 21% (bình quân toàn cầu năm 2025 chỉ khoảng 5%, khu vực châu Á-Thái Bình Dương đạt 8% và du lịch thế giới mới chỉ phục hồi khoảng 90% so với trước đại dịch).

vnp-du-lich-lang-nghe-5.jpg
Văn hóa bản địa là yếu tố hấp dẫn giúp du lịch Việt níu chân du khách. (Ảnh minh họa: Xuân Mai/Vietnam+)

Cũng đầu tháng 12 này, tại Lễ trao giải Giải thưởng du lịch thế giới 2025 (World Travel Awards - WTA), Việt Nam “đại thắng” khi được xướng tên ở 16 hạng mục cấp độ hàng đầu thế giới, trong đó có những danh hiệu nổi bật như: lần thứ 6 được vinh danh “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới;” Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành “Điểm đến văn hóa cấp địa phương hàng đầu thế giới 2025;” Mộc Châu lần thứ 3 được vinh danh “Điểm đến thiên nhiên cấp địa phương hàng đầu thế giới;” Tam Đảo lần thứ 4 là “Thị trấn du lịch hàng đầu thế giới;” Phú Quốc lần thứ 4 được vinh danh “Điểm đến biển đảo thiên nhiên hàng đầu thế giới”…

Các chuyên gia và lãnh đạo ngành đánh giá những kết quả đó phản ánh sức hấp dẫn đang trên đà tăng lên của điểm đến Việt Nam, cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cơ quan quản lý nhà nước, sự vào cuộc chủ động của các địa phương, doanh nghiệp và cả cộng đồng. Quan trọng hơn, kết quả này còn cho thấy tư duy cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh là đúng đắn.

Khơi thông rào cản, quyết liệt lộ trình bền vững

Trong bức tranh chung của toàn ngành, ngoài những điểm sáng tích cực, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng thừa nhận vẫn còn tồn tại những rào cản cần khơi thông trong giai đoạn tới.

Thực tế được Cục trưởng chỉ ra là tình trạng thiếu dấu ấn bản sắc văn hóa dẫn đến các sản phẩm du lịch còn trùng lặp ở nhiều điểm đến, địa phương; liên kết vùng đôi khi còn mang tính hình thức, chưa chuyển hóa thành tuyến điểm hấp dẫn; chuyển đổi số thiếu đồng bộ trên quy mô toàn quốc; tỉ lệ khách quay lại vẫn chưa đạt kỳ vọng; vẫn còn tồn tại những hình ảnh thiếu văn minh tại một số điểm đến...

z5079296076575-5dfcb3327b328df85cfa0e4132ff869a.jpg
Mỗi điểm đến cần tìm ra bản sắc riêng để xây dựng sản phẩm độc đáo. (Ảnh minh họa: Xuân Mai/Vietnam+)

Đây chính là những căn cứ để ngành du lịch đánh giá đúng thực trạng và kịp thời điều chỉnh trong nỗ lực đổi mới, đồng thời nhìn thấu rõ lộ trình chiến lược mà toàn ngành phải quyết liệt theo đuổi cũng như sáng tạo hơn khi triển khai.

Về Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, bà Phan Linh Chi, cho biết “sẽ chuyển dịch từ tư duy mở cửa thụ động sang chủ động kiến tạo thị trường nhằm tạo nên những đột phá về chính sách thị thực và kết nối hàng không; hệ thống sản phẩm du lịch không ngừng được làm mới và đa dạng.”

Bên cạnh bốn dòng sản phẩm chủ đạo (du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch đô thị), nhiều sản phẩm mới hình thành và phát triển như: du lịch đêm, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch nông nghiệp - nông thôn, du lịch MICE, du lịch golf, du lịch thể thao, du lịch đường sắt, du lịch tàu biển, du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa và sinh kế địa phương. Hệ sinh thái số đang dần hình thành từ dữ liệu quốc gia đến các nền tảng quản lý thông minh, tạo ra động lực mới cho thế hệ du lịch tương lai.

Giai đoạn vừa qua mặc dù cả thị trường quốc tế và nội địa đều ghi nhận sự dịch chuyển theo hướng gia tăng thị trường khách nghỉ dưỡng, khám phá, tham gia các sản phẩm du lịch chuyên đề, song trong tương lai cơ cấu này cần định hình lại theo hướng đa dạng hơn, cân bằng hơn và bền vững hơn.

Để có thể bứt phá mạnh mẽ, lãnh đạo ngành du lịch khẳng định phải kiên định mục tiêu phát triển du lịch bền vững, lấy chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh làm thước đo; chuyển mạnh từ tư duy quản lý sang tư duy kiến tạo phát triển; coi liên kết là yêu cầu bắt buộc. Và đặc biệt trong tiến trình đó, phải đặt doanh nghiệp, người dân vào đúng vị trí trung tâm của phát triển du lịch./.

z6392383346520-bcec65cf22327d2ceee1cfc2f3df1550.jpg
Giã bánh giày là một nét văn hóa truyền thống mà đồng bào dân tộc vùng cao Tây Bắc còn bảo tồn và phát huy giá trị trong đời sống đương đại. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Người dân Huế check - in, lưu giữ khoảnh khắc ý nghĩa trước thềm Giáng sinh đang đến gần. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Huế rực rỡ đón mùa Giáng sinh an lành

Khoảnh khắc thiêng liêng mừng Chúa Giáng sinh năm 2025 đang đến rất gần. Những ngày này, không khí Noel đã lan tỏa khắp các giáo xứ, nhà thờ và từng con phố của thành phố Huế.