Giảm túi nylon sử dụng một lần: Kỳ vọng 'xanh' từ các nhà bán lẻ

Theo Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm do rác thải nhựa, túi nylon hiện nay, việc giảm tiêu dùng túi nylon của các nhà bán lẻ là rất cần thiết.
Nhiều siêu thị đã cam kết sử dụng phương pháp bọc hàng hóa, sản phẩm bằng lá chuối thay thế dần túi nylon. (Ảnh: TTXVN phát)
Nhiều siêu thị đã cam kết sử dụng phương pháp bọc hàng hóa, sản phẩm bằng lá chuối thay thế dần túi nylon. (Ảnh: TTXVN phát)

Tiến sỹ Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng việc các nhà bán lẻ cùng chung tay thực hiện các giải pháp giảm thiểu tiêu thụ túi nylon sử dụng một lần là việc rất cần thiết để góp phần đạt được các mục tiêu về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Siêu thị tiêu thụ trên 100.000 túi nylon/ngày

Tại hội thảo “chia sẻ kế hoạch giảm tiêu thụ túi nylon sử dụng một lần tại các nhà bán lẻ” diễn ra ngày 22/3 tại Hà Nội, tiến sỹ Nguyễn Trung Thắng cho biết ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng và cấp bách nhất tại Việt Nam hiện nay.

Theo số liệu khảo sát vào tháng 3/2021 do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với các đối tác thực hiện, số lượng túi nylon sử dụng một lần tại các siêu thị trung bình khoảng 104.000 túi nylon/ngày, tương đương với 38 triệu túi nylon/năm; trong đó 46/48 siêu thị được khảo sát đang cung cấp túi nylon miễn phí. Trung bình, mỗi siêu thị tiêu thụ khoảng 1.454 túi nylon/ngày.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020, số lượng túi nylon được các nhà bán lẻ sử dụng để phục vụ nhu cầu mua bán online có xu hướng gia tăng. Điều này đặt ra bài toán về phân phối và tiêu thụ túi nylon với các nhà bán lẻ.

Không thể phủ nhận túi nylon ra đời mang lại không ít tiện ích và đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Tuy nhiên, đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, túi nylon đã và đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe con người và các loài động thực vật trên Trái Đất.

[Doanh nghiệp phải có trách nhiệm với tác động môi trường của sản phẩm]

Trước nguy cơ nghiêm trọng của rác thải nhựa đối với môi trường, thời gian qua, nhiều văn bản pháp lý của nhà nước đã được ban hành ở các cấp độ khác nhau.

Cụ thể, tại Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa, Chính phủ đã đặt ra đặt mục tiêu đến năm 2025 sử dụng 100% túi nylon, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nylon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt; đảm bảo thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% lượng chất thải nhựa phát sinh.

Với tầm quan trọng trên, nhiều ý kiến cho rằng việc hỗ trợ các nhà bán lẻ tìm ra các giải pháp giảm thiểu tiêu thụ túi nylon trong bối cảnh hiện này là rất cần thiết.

Tiến tới không sử dụng túi nylon dùng một lần

Xuất phát từ mục đích giảm tiêu thụ sản phẩm nhựa dùng một lần tại các nhà bán lẻ, từ giữa năm 2021, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp cùng Sở Công Thương Hà Nội đã kêu gọi các doanh nghiệp ký cam kết tham gia “Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nylon.”

Giảm túi nylon sử dụng một lần: Kỳ vọng 'xanh' từ các nhà bán lẻ ảnh 1Thông điệp của Chiến dịch truyền thông “Chung tay giảm chất thải nhựa.” (Ảnh chụp màn hình)

Tiến sỹ Kim Thị Thúy Ngọc, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết tính đến tháng 12/2021, đã có 16 nhà bán lẻ đăng ký tham gia liên minh.

Kế hoạch hành động của liên minh đã được các thành viên thống nhất gồm: Truyền thông, tăng cường nhận thức và thay đổi hành vi khách hàng; thực hiện các chương trình khuyến mãi khuyến khích khách hàng giảm tiêu dùng túi nylon; đào tạo, tăng cường năng lực cho nhân viên thu ngân, cán bộ liên quan... 

Theo tinh thần trên, tại hội thảo lần này, đại diện các đơn vị bán lẻ đã trình bày về kế hoạch giảm tiêu dùng túi nylon trong thời gian tới như: Thay thế túi nylon khó phân hủy bằng các loại túi thân thiện với môi trường; thực hiện các chương trình khuyến mại nhằm khuyến khích khách hàng giảm thiểu, tiến tới không sử dụng túi nylon dùng một lần; triển khai chương trình “Ngày không sử dụng túi nylon."

Bà Nguyễn Thị Hồng, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết là thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nylon, hiện tất cả các siêu thị của Central Retail đã không còn kinh doanh các loại nhựa sử dụng một lần như ống hút nhựa.

Thay vào đó, các siêu thị của Central Retail đã triển khai thí điểm sử dụng túi nylon phân hủy sinh học làm từ bột ngô và khoai tây; áp dụng kinh doanh các sản phẩm rau bọc lá chuối - thân thiện môi trường, để giúp khách hàng đồng hành cùng siêu thị trong bảo vệ môi trường, các sản phẩm rau như cần tây, rau thơm…

Đối với khách hàng, các siêu thị của Cetral Retail áp dụng bán túi Lohas (loại túi chứa có thể sử dụng nhiều lần) với giá không lợi nhuận (8.900 đồng/túi lớn; 5.900 đồng/túi nhỏ), khuyến khích khách hàng mang túi này khi đi mua sắm.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến chuyên gia đã đánh giá cao việc thành lập Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nylon, bởi đây là sáng kiến đầu tiên tập hợp các nhà bán lẻ, giúp họ tìm tiếng nói chung trong hoạt động giảm thiểu nhựa, túi nylon sử dụng một lần.

Việc đưa ra các hoạt động và giải pháp thiết thực về giảm thiểu túi nylon sử dụng một lần sẽ là nguồn cổ vũ, động viên đối với cộng đồng các nhà bán lẻ, thể hiện tinh thần tích cực gắn kết vì môi trường và phát triển bền vững ở Việt Nam trong thời gian tới./.

Một số nhà bán lẻ đã đăng ký tham gia Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nylon, bao gồm: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lock and Lock Hà Nội, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Long Bình Plaza, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp Đức Thành, Công ty Cổ phần Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại quốc tế và Dịch vụ siêu thị Big C Thăng Long, Tập đoàn TH True Milk, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Aeon Việt Nam…

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục