Với mong muốn khẳng định thương hiệu nông sản đại ngàn, từ đó tìm kiếm cơ hội giao thương, tỉnh Gia Lai đã mang đến một không gian đầy sắc màu đại ngàn và cả những giá trị đặc trưng của vùng đất duyên hải miền Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025.
Tại Hội chợ, không gian triển lãm của tỉnh Gia Lai được thiết kế quy mô hơn 200m2, với chủ đề “Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ - Thu Thịnh vượng,” giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng và thế mạnh của địa phương, từ nông sản, công nghiệp chế biến tới thủ công và dịch vụ.
Đến với hội chợ, 37 doanh nghiệp và hợp tác xã của Gia Lai giới thiệu hơn 100 mặt hàng nông sản OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh.
Nổi bật như càphê Đăk Yang, càphê Fine Robusta, tiêu đỏ hữu cơ Lệ Chí, mật ong Phương Di, sầu riêng sấy thăng hoa, bột chuối xanh, hạt điều Hải Bình, mắc ca, bò khô, chanh dây, sản phẩm từ dược liệu, bánh tráng, nước mắm, sản phẩm mây tre đan.
Các mặt hàng chủ lực như càphê, hồ tiêu, chanh dây, mắc ca, sầu riêng... được trình bày tinh tế, kết hợp cùng sản phẩm chế biến sâu như trà chanh dây, tinh dầu sả, càphê hòa tan, thu hút đông đảo khách tham quan Hội chợ.
Không chỉ mang tới sản phẩm, mỗi doanh nghiệp còn kể một câu chuyện riêng về hành trình làm nông nghiệp xanh, sáng tạo và gắn với bản sắc buôn làng.
Thông qua cách trưng bày, tương tác với khách tham quan, gian hàng của tỉnh Gia Lai được kỳ vọng trở thành “điểm hẹn” để lan tỏa hình ảnh một vùng đất đa sắc thái, nơi đại ngàn gặp biển xanh, nơi con người chân thành và hiếu khách gửi trọn tình đất, tình người vào từng sản vật.
Tại khu gian hàng quảng bá du lịch Gia Lai (70m2) mang chủ đề “Công nghiệp Văn hóa - Mùa vàng Thứ nhất,” giới thiệu hình ảnh du lịch của tỉnh kết hợp giữa đại ngàn Tây Nguyên và vùng biển duyên hải qua các thước phim, ấn phẩm, thông tin điểm đến và dịch vụ doanh nghiệp du lịch.
Hình ảnh Gia Lai hiện lên qua những video giới thiệu đầy cảm xúc về các điểm đến nổi bật như Biển Hồ Pleiku, núi lửa Chư Đăng Ya, thác Phú Cường hay làng du lịch cộng đồng Ia Mơ Nông.
Các sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa-lịch sử, du lịch biển và cộng đồng cũng được giới thiệu một cách trực quan, giúp du khách có cái nhìn toàn diện về tiềm năng phát triển du lịch bền vững của tỉnh.
Không chỉ dừng lại ở trưng bày, các gian hàng của Gia Lai còn tổ chức kết nối cung-cầu, trình diễn pha chế càphê đặc sản, giới thiệu văn hóa cồng chiêng, ẩm thực đặc trưng... tạo không gian trải nghiệm sống động cho khách tham quan và đối tác thương mại.
Giữa không gian lễ hội rộn ràng, thực khách Thủ đô như được “dạo bước” qua những miền đất xa xôi, với những món ăn đặc sắc của người dân phía Đông vùng đất đỏ bazan và phía Tây xứ biển mặn mòi của Gia Lai.
Gà nướng, cơm lam, thịt heo nướng xiên là những món ăn dân dã mang đậm bản sắc văn hóa và gắn liền với đời sống của đồng bào Bahnar, Jrai ở phía Tây Gia Lai. Những món ăn này vừa giản dị mà cũng đầy tinh tế trong từng công đoạn chế biến.
Đến với Hội chợ Mùa Thu, dân làng Kgiang (xã Tơ Tung) đã lựa chọn kỹ nguyên liệu để chế biến các món ăn ngon phục vụ thực khách và cũng để quảng bá, giới thiệu về những nét văn hóa đặc sắc về ẩm thực của đồng bào mình. Những món ăn truyền thống đậm hương vị núi rừng Tây Nguyên được chế biến tại chỗ, lan tỏa mùi thơm quyến rũ.
Không chỉ mang đến hương vị núi rừng, gian hàng ẩm thực Gia Lai còn giới thiệu bún chả cá Quy Nhơn và bánh cuốn Tây Sơn - hai món ăn trứ danh của vùng đất Bình Định xưa, nay là phần đất phía Đông tỉnh Gia Lai sau sắp xếp địa giới hành chính.
Là địa phương có thế mạnh về nông sản, chế biến sâu và sản phẩm OCOP, Gia Lai xem hội chợ là dịp quan trọng để khẳng định vị thế, định vị thương mại theo hướng dài hạn, gắn với chuỗi cung ứng hiện đại. Doanh nghiệp có thể tiếp cận trực tiếp đối tác tiềm năng, qua đó mở rộng thị trường bền vững và nâng cao giá trị thương hiệu vùng miền trên bản đồ thương mại quốc gia.
Sau 4 ngày hội chợ, doanh thu từ các gian hàng của Gia Lai đạt hơn 670 triệu đồng, trong đó nhiều sản phẩm OCOP được người tiêu dùng đánh giá cao và ký kết hợp đồng phân phối mới./.
Hội chợ mùa Thu - cơ hội để nông sản Việt mở rộng thị trường
Hội chợ mùa Thu là bức tranh thu nhỏ của nền nông nghiệp Việt Nam thời kỳ hội nhập - nơi mà mỗi đặc sản vùng miền mang trong mình câu chuyện văn hóa, bản sắc và khát vọng vươn xa của người nông dân.