Hà Nội chính thức ra mắt Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp

Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở và các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Ủy ban Nhân dân quận, huyện, thị xã.
Hà Nội chính thức ra mắt Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp ảnh 1Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội bao gồm 28 chi nhánh được đặt tại các quận, huyện, thị xã. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Chiều ngày 8/4, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức lễ ra mắt Văn phòng Đăng ký đất đai trên cơ sở tổ chức lại Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở và các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) bao gồm 28 văn phòng chi nhánh được đặt tại các quận, huyện, thị xã, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính trong công tác đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Ngay sau khi đi vào hoạt động, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội sẽ tập trung vào các công việc: Kiện toàn hệ thống văn phòng; phối hợp với Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã tiến hành công tác đăng ký đất đai lần đầu, phấn đấu hoàn thành trong năm 2015; hoàn thành công tác thống kê, kiểm kê đất đai 2015; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ cá nhân phấn đấu hoàn thành 100% vào năm 2016.

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Vũ Hồng Khanh khẳng định, việc ra đời Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội là mô hình không những đáp ứng nhu cầu theo quy định quản lý của Nhà nước mà còn bảo vệ, thực hiện quyền và trách nhiệm của các chủ sử dụng đất.

“Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đồng thời cũng phải thực hiện cả 3 nhiệm vụ, đó là tham mưu cho Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện đăng ký đất đai trên địa bàn các quận, huyện, tiến tới cấp được tỉ lệ cao nhất sổ đỏ lần đầu; tập trung xây dựng, quản lý, cập nhật và hoàn chỉnh về cơ sở dữ liệu; kiểm kê, thống kê để tổ chức, cá nhân, hộ gia đình nắm được thông tin về thửa đất, phấn đấu trở thành địa chỉ tin cậy trong việc cung cấp về thông tin đất đai,” Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh nói.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao vai trò chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố và Sở Tài nguyên-Môi trường Hà Nội trong việc thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp. Cho đến nay, Hà Nội đang là một trong 10 địa phương trên cả nước thành lập văn phòng mô hình một cấp.

Theo Thứ trưởng Trần Hồng Hà, quá trình vận hành Văn phòng đăng ký đất đai một cấp bước đầu sẽ có những khó khăn trong việc chuyển giao đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, thiết bị, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa Sở Tài nguyên-Môi trường với Văn phòng Đăng ký đất đai và Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã. Bởi vậy, Hà Nội cần phải cố gắng, đảm bảo duy trì tốt mô hình này./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục