Theo số liệu thống kê, tình trạng quá tải của các bệnh viện của Hà Nội tậptrung ở các bệnh viện như Xanh Pôn, Đống Đa, Đức Giang, Sóc Sơn, Mê Linh, ThạchThất, Phụ Sản, Tim, Ung Bướu, Y học cổ truyền Hà Nội.
Công suất sử dụng giường bệnh kế hoạch tại các bệnh viện này đều trên100%, cá biệt có nơi công suất sử dụng giường bệnh lên tới hơn 200% như khoa Nhi- Bệnh viện Xanh Pôn 223,8%; khoa Nhi - Bệnh viện Đức Giang 227%; khoa Đẻ A2 -Bệnh viện Phụ sản Hà Nội 261% .
Trước tình trạng quá tải bệnh viện không những ảnh hưởng đến chấtlượng điều trị mà còn tác động tiêu cực đến cả y đức của người thầy thuốc bởi áplực nặng nề của công việc, Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với các Sở, ngành, Ủyban Nhân dân các quận, huyện, thị xã xây dựng đề án “Giảm quá tải bệnh việnthành phố Hà Nội giai đoạn 2012-2020" với kinh phí đầu tư dự kiến 25.710 tỷđồng.
Theo đó, đề án đề xuất xây dựng mới 25 bệnh viện trên diện tích tổng cộng94 hecta, dự kiến đưa vào sử dụng thêm 8.350 giường bệnh; đẩy mạnh công tác xãhội hóa y tế, khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng bệnh viện ngoài công lập;nâng cấp 14 bệnh viện và mở rộng 6 bệnh viện tại các cơ sở y tế hiện có, dự kiếnđến hết năm 2020 đưa vào sử dụng thêm 5.220 giường bệnh.
Các hạng mục của đề án còn bao gồm: nâng cấp trang thiết bị y tế, hiện đại hóacác bệnh viện khu vực nội đô, bệnh viện hạng 1 để triển khai các kỹ thuật caomang tầm cỡ khu vực và quốc tế; nâng cấp trang thiết bị cho các bệnh viện đakhoa tuyến huyện để đảm bảo triển khai tốt kỹ thuật đã được phân tuyến; Đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng cơ chế thu hút cánbộ y tế có trình độ chuyên môn cao về công tác tại tuyến y tế cơ sở; đảm bảo chỉtiêu cơ bản trên 8 bác sỹ/10.000 dân; 2-2,5 dược sỹ đại học/10.000 dân vào năm2020; Xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển kỹ thuật cao chuyên sâutoàn thành phố, trong đó mỗi bệnh viện đầu ngành có nhiệm vụ ứng dụng và pháttriển một đến hai kỹ thuật cao; Xây dựng mô hình bệnh viện vệ tinh để hỗtrợ kỹ thuật và điều trị, đồng thời đa dạng hóa các mô hình dịch vụ khám chữabệnh.
Ngoài ra,các quy định về phân tuyến kỹthuật, phân tuyến điều trị cho phù hợp với năng lực khám, chữa bệnh của cơ sởkhám chữa bệnh, chế độ luân phiên chuyên môn tuyến trên về tuyến dưới sẽ được xây dựng, ban hành. Đề án cũng tập trung cho việc tăng cường năng lực hoạt động của trạm y tế xã,phường; thiết lập hệ thống bác sĩ gia đình để quản lý sức khỏe ban đầu ngay tạicộng đồng, sàng lọc bệnh, hạn chế tự ý lên tuyến trên khám, điều trị không cầnthiết.
Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng côngnghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh và quản lý bệnh viện. Đổi mới cơchế tài chính bệnh viện công lập, nghiên cứu thay đổi giá viện phí cho phù hợpgiữa các tuyến để hạn chế người bệnh tự ý chuyển lên tuyến trên. Thay đổi cơ chếtài chính, điều chỉnh giá dịch vụ hợp lý, bảo đảm nguồn tài chính để bệnh việnduy trì và phát triển hoạt động. Tăng tỷ trọng nguồn vốn đầu tư và nguồn kinhphí sự nghiệp cho ngành y tế cũng là một trọng tâm của đề án.
Theo tính toán của đề án, sau khi hoàn thành, 100% người dân thành phố sẽđược tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ khám chữa bệnh, các kỹ thuật phổ cập, tiêntiến ngay tại tuyến y tế cơ sở. Chất lượng điều trị các tuyến được nâng cao, đảmbảo cung cấp nhiều loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng cho ngườidân.
Các bệnh viện được tăng số giường bệnh, đảm bảo công suất sử dụng giườngbệnh không vượt quá 85% giường bệnh kế hoạch, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệsức khỏe của nhân dân.
Đề án này phấn đấu kết thúc giai đoạn 1 vào cuối năm 2015 sẽ không còntình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến thành phố./.
Tuyết Mai (TTXVN)