Hà Nội sẽ lập sàn giao dịch thương mại điện tử

Các đơn vị liên quan đang triển khai Sàn giao dịch Thương mại thành phố Hà Nội để các doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Ông Đặng Vũ Tuấn, Phó Giám đốc Sở thông tin-truyền thông Hà Nội cho biết, hiệnnay các đơn vị liên quan đang triển khai Sàn giao dịch Thương mại thành phố HàNội (Sàn giao dịch) hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thươngmại.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch này, thành phố sẽ cung cấp miễnphí cho các doanh nghiệp giới thiệu thông tin tóm tắt về doanh nghiệp, hình ảnhvà mô tả kỹ thuật của sản phẩm bằng hai thứ tiếng Anh và tiếng Việt trên Sàngiao dịch; đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp quản trị gian hàng và sử dụng cáccông cụ để tiến hành các giao dịch với khách hàng thông qua Sàn giao dịch; kếtnối website của doanh nghiệp xuất khẩu với Sàn giao dịch; gắn kết Sàn giao dịchvới Trang thông tin liên kết vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ để thúc đẩy hoạtđộng xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp trong vùng; tổ chức các khóa đàotạo, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp...

Thành phố cũng sẽ xây dựng mô hình mẫu về ứng dụng công nghệ thông tin tại mộtsố doanh nghiệp trọng điểm. Trước mắt, thành phố sẽ lấy Tổng Công ty Thương mạiHà Nội (Hapro) làm nòng cốt, bên cạnh đó sẽ tổ chức giải thưởng dành cho cácdoanh nghiệp có thành tích tốt trong ứng dụng công nghệ thông tin, qua đó phổbiến và giới thiệu các kinh nghiệm trong việc triển khai ứng dụng công nghệthông tin.

Trong năm 2010, Sở thông tin và truyền thông đã khảo sát hiện trạng ứng dụngcông nghệ thông tin ở 200 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố;kết quả cho thấy 99% doanh nghiệp đã xây dựng và sử dụng mạng nội bộ.

Các doanh nghiệp đã triển khai phần mềm văn phòng, kế toán, nhân sự, tiềnlương...; có tới 77% số doanh nghiệp có website để giới thiệu về doanhnghiệp, còn các dịch vụ khác như giới thiệu sản phẩm, bán hàng qua mạng, traođổi thông tin với khách hàng... còn hạn chế. Đa số các cán bộ, nhân viên trongdoanh nghiệp đều sử dụng thư điện tử để giao dịch, trao đổi công việc với kháchhàng, đối tác.

Đối với các dịch vụ công mà doanh nghiệp tham gia qua mạng phần lớn là việc đăngký kê khai thuế và các dịch vụ khác như đăng ký kinh doanh, thủ tục đăng ký khaibáo hải quan./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục