Hà Nội thông qua quy hoạch mới bảy bến xe khách liên tỉnh

Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bến xe Giáp Bát. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ngày 5/12, tại kỳ họp thứ 7, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, Hà Nội sẽ quy hoạch mới bảy bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm, gồm Bến xe khách phía Bắc với diện tích 10ha; Bến xe khách Đông Anh với diện tích 5,3ha; Bến xe khách phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi) với diện tích 10,4ha; Bến xe khách phía Nam với diện tích 10ha; Bến xe khách Yên Nghĩa với diện tích 7ha; Bến xe khách phía Tây với 5ha; Bến xe khách phía Tây Bắc (thị trấn Phùng) với diện tích 15ha.

Đối với bốn bến xe khách liên tỉnh nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm, gồm Bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát và Nước Ngầm tiếp tục được khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có.

Trong giai đoạn trung hạn sẽ xây dựng Bến xe khách Yên Sở (quận Hoàng Mai), có diện tích khoảng 3,4ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có.

Đặc biệt, tại các đô thị vệ tinh, các bến xe được quy hoạch theo định hướng quy hoạch chung đã được phê duyệt. Tại các thị trấn, huyện lỵ, thị trấn sinh thái được bố trí các bến xe khách có quy mô rộng đến 5ha, đáp ứng nhu cầu của người dân.

[Hà Nội không nên ‘bốc’ tất cả các bến xe liên tỉnh ra vành đai 4]

Về bãi đỗ xe, trong phạm vi đô thị trung tâm, quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung với tổng quy mô diện tích 1.197,8ha. Theo đó, có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm (chiếm tỷ lệ 5%, chủ yếu trong khu vực nội đô lịch sử); 450 bãi đỗ xe cao tầng (chiếm tỷ lệ 30,4%) còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất.

Vị trí, quy mô diện tích các bãi đỗ xe công cộng được xác định phù hợp với các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được duyệt, đã cập nhật khớp nối thống nhất với các dự án đầu tư đã và đang khai. Tại các khu đất bãi đỗ xe đã xác định rõ tầng cao, diện tích sàn xây dựng và công suất đỗ xe làm cơ sở để triển khai lập dự án đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe.

Ngoài ra, quy hoạch 13 vị trí bãi đỗ xe trung chuyển Park and Ride dọc theo các trục đường vành đai, trục hướng tâm tại vị trí gần các đầu mối giao thông vận tải, hành khách công cộng khối lượng lớn. Điều này đáp ứng nhu cầu đỗ xe cá nhân khi trung chuyển tham gia vận tải bằng phương tiện công cộng, tổng diện tích bãi đỗ xe trung chuyển Park and Ride 17,7ha.

Thành phố cũng quy hoạch 133 vị trí các bãi đỗ xe buýt và 88 bãi đỗ xe tải trong phạm vi đô thị trung tâm, tổng diện tích 590,2ha đáp ứng nhu cầu dừng đỗ, sữa chữa xe buýt, xe tải.

Báo cáo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho thấy mạng lưới bãi đỗ xe công cộng quy hoạch nêu trên đáp ứng được khoảng 66% tổng nhu cầu đỗ xe của thành phố. Nhu cầu đỗ xe còn lại được phân bổ vào công trình xây dựng (công cộng, dịch vụ, hỗn hợp, trụ sở, trường đào tạo, nhà ở cao tầng...) theo hướng tăng tầng hầm, tăng diện tích đỗ xe đảm bảo đáp ứng nhu cầu đỗ xe của chủ thể các công trình này và một phần nhu cầu công cộng của khu vực xung quanh.

Thời gian tới, để thực hiện mục tiêu trên, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra một số cơ chế chính sách như: kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố. Đồng thời, cho phép bố trí kết hợp các chức năng thương mại, dịch vụ tiện ích trong các bãi đỗ xe ngầm đế tăng tính hấp dẫn nhà đầu tư, đẩy nhanh thời gian thu hồi vốn đầu tư dự án, qua đó góp phần giải "cơn khát" bãi đỗ xe trên địa bàn Thủ đô./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục