Hệ thống giám sát mực nước tự động - giải pháp hữu ích đối với ngư dân

Không chỉ giúp ngư dân đánh bắt xa bờ yên tâm khi vươn khơi bám biển, hệ thống giám sát mực nước tự động còn có thể được áp dụng trong giám sát và cảnh báo an toàn cho các tàu du lịch.
Hệ thống giám sát mực nước tự động - giải pháp hữu ích đối với ngư dân ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Để giúp ngư dân đánh bắt xa bờ yên tâm khi vươn khơi bám biển, nhóm tác giả Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã xây dựng “Mô hình hệ thống giám sát mực nước tự động và xử lý lượng nước cảnh báo trong khoang tàu đánh bắt xa bờ” nhằm phát hiện sớm và có biện pháp khắc phục sự cố rò rỉ nước vào khoang tàu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với ngư dân đánh bắt xa bờ.

Đây là giải pháp đã áp dụng thành công cho các tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân ở phường Phú Đông (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên).

Không chỉ hữu ích cho ngư dân, giải pháp còn có thể được áp dụng trong giám sát và cảnh báo an toàn cho các tàu du lịch. Giải pháp này cũng đã đoạt giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 (2020-2021). 

Để có giải pháp hữu ích nói trên, nhóm tác giả đã có những ngày đi thực tế và đồng hành cùng những ngư dân để khảo sát từng tàu thuyền, nhất là phần khoang tàu… Từ đó, nhóm đã xây dựng bản vẽ, lập kế hoạch triển khai thực hiện từng công đoạn.

[Thanh Hóa không cho tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình ra khơi]

Chia sẻ nguyên lý hoạt động “Mô hình hệ thống giám sát mực nước tự động và xử lý lượng nước cảnh báo trong khoang tàu đánh bắt xa bờ," tiến sỹ Nguyễn Trung Thoại, chủ nhiệm đề tài cho biết có 2 trường hợp xảy ra.

Trường hợp 1 (tàu bị phá nước nhẹ), khi mực nước trong khoang tàu vượt quá mực nước báo động 1 thì cảm biến mức 1 sẽ truyền tín hiệu về bộ điều khiển, bộ điều khiển xử lý thông tin mức nước và truyền tín hiệu ra lệnh động cơ bơm nước số 1 làm việc.

Khi mực nước trong khoang xuống thấp hơn mức báo động 1 thì cảm biến mức 1 sẽ truyền tín hiệu về bộ điều khiển, thực hiện điều khiển cắt nguồn cung cấp, động cơ bơm nước số 1 dừng làm việc.

Trường hợp 2 (tàu bị phá nước mạnh), khi động cơ bơm nước số 1 không thể bơm thoát nước hết trong khoang tàu, lúc này mực nước trong khoang tàu dâng lên vượt quá mực nước báo động 2, cảm biến mức 2 sẽ truyền tín hiệu về bộ điều khiển, bộ điều khiển xử lý thông tin mức nước và truyền tín hiệu ra lệnh động cơ bơm nước số 2 làm việc (lúc này cả hai động cơ bơm nước cùng làm việc).

Đồng thời, còi báo động phát tín hiệu để ngư dân biết và chủ động có những biện pháp xử lý kịp thời tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục