IMO thông qua lệnh cấm sử dụng dầu nhiên liệu nặng ở Bắc cực

Các nhà bảo vệ môi trường cảnh báo dầu nhiên liệu nặng (HFO) phát thải ra lượng chất ô nhiễm cao và các vụ tràn dầu từ các tàu sử dụng HFO có nguy cơ tàn phá nặng nề hệ sinh thái của Bắc cực.
IMO thông qua lệnh cấm sử dụng dầu nhiên liệu nặng ở Bắc cực ảnh 1Những con tàu đang hoạt động tại Bắc cực. (Ảnh: US Coast Guard)

Ngày 20/11, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã thông qua lệnh cấm sử dụng dầu nhiên liệu nặng (HFO) ở vùng biển Bắc cực.

Lệnh cấm sử dụng HFO và vận chuyển nhiên liệu cho các tàu sử dụng được thông qua tại phiên họp trực tuyến của Ủy ban Bảo vệ Môi trường Hàng hải Quốc tế (MEPC) thuộc IMO và sẽ bắt đầu có hiệu lực sau ngày 1/7/2024.

Tuy nhiên, một người phát ngôn IMO cho biết lệnh cấm sẽ có điều khoản miễn trừ cho những tàu vỏ đôi chở theo các bồn chứa dầu nhiên liệu bên trong thân tàu.

Bên cạnh đó, quyết định trên cũng bao gồm cả điều khoản cho phép các nước có đường biển giáp với vùng Bắc cực miễn trừ cho các tàu mang quốc kỳ của họ trong khi hoạt động tại đây đến ngày 1/7/2029.

Dự kiến, phiên họp tiếp theo của MEPC diễn ra vào tháng 6/2021 sẽ chính thức thông qua các biện pháp trên.

[Lượng băng ở Bắc Băng Dương giảm xuống gần mức kỷ lục]

Các nhóm môi trường đã chỉ trích quyết định trên, cho rằng những kẽ hở trong quy định sẽ vẫn cho phép nhiều tàu tiếp tục ra khơi mà không được kiểm soát chặt chẽ.

Theo tổ chức Clean Arctic Alliance, việc quy định về các trường hợp miễn trừ sẽ khiến lệnh cấm hoàn toàn HFO chỉ thực sự có hiệu lực vào giữa năm 2029.

Tiến sỹ Sian Prior, cố vấn cao cấp của Clean Arctic Alliance, khẳng định: "Với hình thức hiện tại, lệnh cấm sẽ chỉ giới hạn ở mức tối thiểu việc giảm sử dụng HFO và vận chuyển bằng tàu ở Bắc cực vào giữa năm 2024. Điều này đồng nghĩa với việc hơn 70% các tàu sử dụng HFO hiện tại sẽ đủ điều kiện được miễn trừ."

Trong 30 năm qua, Bắc cực đã ấm lên với tốc độ nhanh gấp 2 lần so với những khu vực khác của thế giới trong bối cảnh lưu lượng tàu thuyền tại đây ngày càng tăng.

Trong khi vùng biển Nam cực được bảo vệ bởi các quy định nghiêm ngặt, bao gồm lệnh cấm HFO được thông qua từ năm 2011 dù gần như không có tàu hàng di chuyển qua đây, các quy tắc này tại vùng biển Bắc Cực lại lỏng lẻo hơn.

Các nhà bảo vệ môi trường cảnh báo HFO phát thải ra lượng chất ô nhiễm cao và các vụ tràn dầu từ các tàu sử dụng HFO có nguy cơ tàn phá nặng nề hệ sinh thái của Bắc cực./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Vạt rừng (xã Tân Thủy) bị nước biển xâm thực gây chết cây và sạt lở đất. (Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN)

Vĩnh Long: Hơn 9km bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng

Sạt lở không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân mà còn đe dọa khu vực rừng phòng hộ ven biển (xã Tân Thủy) với tổng chiều dài bờ biển bị ảnh hưởng hơn 9km.

Lễ ký kết hợp tác. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Thế hệ trẻ chung tay bảo vệ nguồn nước

Hiện nay, Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức về ô nhiễm và suy giảm chất lượng nguồn nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống và sức khỏe của người dân.

Bắc Bộ chuyển rét kèm mưa từ đêm Giáng sinh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 24/12, một bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ, sau đó mở rộng ra Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

Bắc Bộ trời trở lạnh. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Đêm Noel, Bắc Bộ sẽ đón không khí lạnh

Từ đêm 24/12, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào, có nơi có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá; khu vực này từ đêm 24/12 trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm.

Khu vực bị ngập lụt tại tỉnh Aceh, Indonesia ngày 27/11/2025. (Nguồn: THX/TTXVN)

Indonesia trải qua hơn 3.100 vụ thiên tai trong năm 2025

Những vụ thiên tai đã khiến 1.492 người thiệt mạng, 272 người mất tích, 7.751 người bị thương, hàng triệu người dân bị ảnh hưởng và buộc phải sơ tán, đồng thời gây thiệt hại lớn đối với cơ sở hạ tầng.