Khách hàng đăng ký ngân hàng số qua ứng dụng MyVIB tăng 300%

Số lượng khách hàng kích hoạt dịch vụ ngân hàng số của ngân hàng VIB tăng 103% và số lượng giao dịch trực tuyến tăng 110% trong năm 2020.
Khách hàng đăng ký ngân hàng số qua ứng dụng MyVIB tăng 300% ảnh 1Số lượng khách hàng kích hoạt dịch vụ ngân hàng số qua MyVIB tăng mạnh. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế (VIB) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2020 với nhiều khởi sắc về tốc độ phát triển, chất lượng và hàm lượng công nghệ cao.

Nhằm đáp ứng tối đa và thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi mạnh mẽ trong nhu cầu của người dùng đối với thanh toán không tiền mặt trong điều kiện mới, VIB đã tăng cường đẩy mạnh đầu tư vào việc ứng dụng công nghệ hiện đại, xử lý dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây (Cloud) để thúc đẩy kinh doanh.

Nhờ vậy, ngân hàng đã đạt số lượng khách hàng đăng ký ngân hàng số qua ứng dụng MyVIB tăng trưởng đột phá gần 300% trong năm 2020, góp phần đưa tổng số lượng khách hàng của VIB vượt trên 3 triệu khách hàng. Số lượng khách hàng kích hoạt dịch vụ ngân hàng số tăng 103% và số lượng giao dịch trực tuyến tăng 110% trong năm 2020.

[Ra mắt tài khoản ngân hàng số toàn diện đầu tiên tại Việt Nam]

Các yếu tố này đã giúp VIB trở thành ngân hàng nằm trong tốp các ngân hàng có tỷ trọng số lượng giao dịch trực tuyến cao nhất, ở mức 91% so với tổng số lượng giao dịch.

Trong năm 2020, doanh thu ngoài lãi của ngân hàng đạt trên 2.700 tỷ đồng, chiếm 24% tổng doanh thu và tăng 41% so với năm 2019. Số dư tiền gửi không kỳ hạn tăng 30%, riêng khối ngân hàng bán lẻ có số dư CASA tăng ấn tượng 72% trong năm 2020.

Trong năm 2020, VIB đã cơ cấu nợ cho hơn 2.500 khách hàng với tổng dư nợ trên 3.400 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 98% tính trên tổng số đơn đề nghị cơ cấu nợ của khách hàng. Ngân hàng cũng thực hiện giảm lãi suất đối với dư nợ hiện hữu cho hơn 8.300 khách hàng, mức giảm lãi suất từ 0,5% đến 2%, trong đó 8.100 khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch.

Bên cạnh đó, VIB đã chủ động cho vay mới với lãi suất giảm từ 0,5%-1,2% so với năm 2019 gần 140.000 tỷ đồng, trong đó, cho vay khôi phục và duy trì sản xuất cho các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 là hơn 12.000 tỷ đồng.

Trong năm 2020, theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước, VIB không thực hiện chia cổ tức đồng thời tăng cường hiệu quả chi phí, giảm các chi phí không thiết yếu. Nhờ đó, hiệu quả chi phí của VIB gia tăng, với hệ số chi phí/ thu nhập (CIR) giảm từ 42% năm 2019 xuống còn 39,9% năm 2020.

Theo báo cáo, tính đến 31/12/2020, tổng tài sản của VIB đạt 245.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 5.800 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt là 33% và 42% so với năm 2019.

Dư nợ tăng trưởng tốt, với quy mô tổng dư nợ đạt 171.000 tỷ đồng. VIB là ngân hàng có tỷ lệ dư nợ bán lẻ cao nhất, chiếm 84% tổng dư nợ, với rủi ro tập trung thấp và trên 95% dư nợ bán lẻ đều có tài sản đảm bảo. Nợ xấu giảm xuống dưới 1,5% trong bối cảnh không còn dư nợ tại VAMC từ năm 2018.

VIB tiếp tục đi tiên phong trong việc triển khai áp dụng các chuẩn mực quản trị quốc tế, trong đó có Basel II và thử nghiệm Basel III, song song với việc tuân thủ các chỉ số an toàn của Ngân hàng Nhà nước như chỉ số cho vay/ huy động (LDR) chỉ ở mức 76,6% so với quy định 85%, hệ số nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ở mức 34% và hệ số CAR Basel II đạt trên 10% so với quy định là trên 8%./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục