Khách hàng giao dịch tại VPBank. (Nguồn: VPBank)

Không có ý định nghỉ ngơi sau một năm đầy thành tích và bận rộn, các ông lớn ngành ngân hàng lại dốc sức cho cuộc cạnh tranh với những cơn mưa ưu đãi cuối năm. Đây không chỉ là cơ hội vàng để gửi lời tri ân đến khách hàng nhân dịp Tết đến Xuân về mà còn là lúc các ngân hàng huy động vốn chuẩn bị cho một năm mới hứa hẹn bùng nổ tín dụng.

Gửi tiết kiệm có cơ hội trúng kim cương

Anh Quân (nhân viên văn phòng Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) vừa nhận được tin nhắn báo lương tháng 13, khoảng 15 triệu đồng. Anh Quân khấp khởi mừng và toan tính trích ra một ít mua cái gì đấy tự thưởng cho mình. Nhưng mấy tuần nay cứ nghe chị em xì xầm gì đấy về vàng và kim cương, Quân hỏi ra mới biết mọi người kháo nhau về chương trình gửi tiết kiệm của VPBank.

Điều kiện tham gia chương trình “Tăng số dư tài khoản và gửi tiết kiệm trúng ngay kim cương vĩnh cửu của VPBank khá đơn giản, khách hàng chỉ cần duy trì số dư bình quân từ 10 triệu đồng trở lên trên tài khoản là được.

[Các ngân hàng thương mại đồng loạt thay đổi cách tính lãi suất]

Anh Quân cho biết: “Nhiều người trong công ty tham gia chương trình này vì thời gian chương trình ngắn mà giải thưởng 1 chỉ vàng hàng tuần và cuối chương trình giải kim cương nên khá hấp dẫn mọi người. Nhiều người có 100 triệu đồng gửi tiết kiệm 1 tháng vừa được lĩnh lãi tiết kiệm vừa được tham gia chương trình”. Ngoài ra, khách hàng có sổ tiết kiệm trực tuyến gửi mới từ 10 triệu đồng trở lên, kỳ hạn 6 tháng trở lên.

Chương trình “Tăng số dư tài khoản và gửi tiết kiệm trúng ngay kim cương vĩnh cửu” từ nay đến hết 10/2 đang thu hút khá nhiều khách hàng vì khi gửi tiền sẽ được tặng ngay 1 chiếc ô/dù và mã dự thưởng tham gia rút thăm trúng thưởng mỗi tuần 1 chỉ vàng SJC. Ngoài ra đến cuối chương trình 6 khách hàng may mắn sẽ được sở hữu 6 chiếc nhẫn kim cương 5,4 ly (mỗi viên trị giá 90 triệu đồng).

Cùng thời điểm này, Maritime Bank cũng đang có chương trình khuyến mãi tặng tiền mặt và vàng cho khách hàng gửi tiết kiệm. MB BIDV, Techcombank, ACB, LienVietPostBank… cũng đang ráo riết trong cuộc chạy đua khuyến mãi cuối năm.

Chị Mai Phương (nhân viên công ty có trụ sở Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) kể: “Tôi có thói quen tích luỹ bằng cách gửi tiết kiệm hàng tháng từ nhiều năm nay. Năm ngoái, sau khi lĩnh thưởng xong mang tiền vào ngân hàng gửi, lúc đó ngân hàng triển khai chương trình khuyến mãi trúng thưởng. Tôi gửi 10 triệu đồng, không ngờ trúng 1 chỉ vàng SJC, với giá vàng 3,6 triệu đồng/chỉ đã tương đương mức sinh lời 36% rồi. Do đó, sau này tôi hay tìm các chương trình khuyến mãi để tham gia, không trúng giải cũng được tặng quà. Đầu năm như vậy là có lộc.”

Việc “săn” giải thưởng các chương trình khuyến mãi tại ngân hàng không riêng gì anh Quân, chị Phương mà khá nhiều người tìm kiếm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: VPBank)

Ngân hàng giữ và hút vốn

Đối với khách hàng, các chương trình khuyến mãi như một cơ hội may mắn cuối năm, còn phía ngân hàng thì đây là thời điểm vừa tri ân khách hàng, vừa giữ chân và thu hút nguồn vốn mới phục vụ nhu cầu cho vay xã hội.

Trong năm 2017, tốc độ tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng tăng khá nhanh (16,96%) và vượt tốc độ tăng huy động vốn (14,5%). Để có nguồn vốn phục vụ cho khách hàng tổ chức, cá nhân vay, các ngân hàng triển khai nhiều chương trình huy động vốn khác nhau. Cạnh tranh lãi suất huy động không còn là “quân bài chủ” được các ngân hàng triển khai bởi nếu lãi suất huy động cao,lãi suất cho vay sẽ cao dẫn đến khó cạnh tranh.

Trong khi đó nguồn vốn cần cho đầu tư phát triển trong năm 2018 dự báo sẽ tiếp tục ở mức cao. Theo Quyết định số 01/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ, chỉ tiêu tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) là 6,7%, tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân (CPI) khoảng 4%, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so GDP 33 – 34%... Chính vì vậy ngân hàng sẽ cần nhiều vốn hơn nữa để vừa đáp ứng nhu cầu vốn vay phát triển xã hội vừa đảm bảo an toàn các hệ số ngân hàng./.