Khách sạn ở Ireland "cấm cửa" các nhân vật có ảnh hưởng trên mạng

Một khách sạn ở Ireland đã cấm các blogger và nhân vật có ảnh hưởng trên mạng sau khi một YouTuber 22 tuổi bật khóc trong một đoạn video giãi bày tâm sự vì bị khách sạn này từ chối dịch vụ miễn phí.
Khách sạn ở Ireland "cấm cửa" các nhân vật có ảnh hưởng trên mạng ảnh 1Khách sạn Charleville Lodge. (Nguồn: Facebook)

Một khách sạn ở Ireland đã cấm các blogger và những nhân vật có ảnh hưởng khác trên mạng Internet sau khi một YouTuber 22 tuổi bật khóc trong một đoạn video giãi bày tâm sự vì bị khách sạn này từ chối cung cấp dịch vụ lưu trú miễn phí.

Elle Darby, một nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội, cư trú tại Anh đã gửi email cho khách sạn Charleville Lodge ở Dublin, Ireland để đề nghị được cư trú và sử dụng dịch vụ miễn phí trong 5 ngày 5 đêm, và đổi lại Darby sẽ quảng bá cho khách sạn nhỏ này thông qua các kênh truyền thông xã hội của mình.

Cô đã đưa ra con số 87.000 người đăng ký theo dõi trên YouTube và 76.000 người theo dõi trên Instagram trước khi đưa ra lời đề nghị: “Bạn trai tôi và tôi đang có kế hoạch tới Dublin để đi chơi cuối tuần nhân dịp ngày Lễ Tình nhân sớm từ 8/2 đến 12/2 và khám phá nơi đây. Khi đang tìm kiếm nơi nghỉ, tôi đã bắt gặp khách sạn tuyệt đẹp của các vị và rất muốn giới thiệu về khách sạn trong các video YouTube/bài đăng và tin trên Instagram để thu hút sự chú ý tới cho khách sạn của các vị và khuyên những người khác đặt phòng để đổi lấy việc được cư trú miễn phí.”

Trước khi kết thúc email, Darby còn quảng bá thêm về các lợi ích của việc cung cấp dịch vụ cư trú miễn phí cho những nhân vật có ảnh hưởng khi nhắc tới một lần cộng tác tương tự với Universal Orlando vào năm ngoái. “Họ đã thu được kết quả rất tốt,” cô viết.

Nhưng Darby có lẽ đã không ngờ rằng khách sạn Charleville Lodge không hề muốn chấp nhận đề nghị trao đổi của cô - và có lẽ cũng không cảm thấy cần phải chấp nhận.

Chủ khách sạn Charleville Lodge đã đăng bức email của Darby (nhưng giấu tên cô) và cả bức thư hồi đáp với nội dung: “Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thân mến (Tôi biết tên bạn nhưng rõ ràng dùng tên là điều không quan trọng), cảm ơn bạn vì đã viết email đề nghị được quảng bá giúp chúng tôi để đổi lấy dịch vụ cư trú miễn phí. để gửi được một bức email như vậy, người ta phải có nhiều dũng khí lắm, dù không cần tới nhiều sự tự trọng và phẩm giá.

Nếu tôi để bạn ở đây để đổi lấy việc được nhắc tới trong video của bạn, ai sẽ là người trả lương cho đội ngũ nhân viên chăm sóc cho bạn? Ai sẽ trả lương cho những người dọn phòng cho bạn? Người phục vụ bàn bưng bữa sáng tới cho bạn? Người lễ tân làm thủ tục cho bạn? Ai sẽ trả tiền điện, tiền sưởi cho bạn trong quá trình ở tại đây? Tiền giặt là ga trải giường của bạn? Tiền nước? Có lẽ tôi nên nói với nhân viên của mình rằng họ sẽ được góp mặt trong video của bạn để thay thế cho phần tiền lương tương ứng với những công việc họ đã làm khi bạn ở đây?

May thay cho chúng tôi, chúng tôi cũng có lượng người theo dõi đáng kể trên mạng xã hội. Chúng tôi có 186.000 người theo dõi trên 2 trang Facebook, khoảng 80.000 người trên Snapchat, 32.000 người trên Instagram và con số ít ỏi 12.000 người trên Twitter của chúng tôi, nhưng Chúa ơi, một triệu năm nữa tôi cũng không bao giờ hỏi xin bất kỳ ai bất kỳ thứ gì miễn phí. Tôi cũng viết blog (www.paulvstenson.com), mà theo hiểu biết của tôi thì đó là một cách nói khác của “viết mấy thứ trên mạng Internet.” Những số liệu nói trên chẳng khiến tôi tốt hơn bất kỳ ai, hay cho phép tôi có quyền không trả tiền cho một điều gì đó mà tất cả những người khác đều phải trả tiền.

Trong tương lai, tôi khuyên bạn nên đề nghị chi trả như tất cả những người khác, và nếu khách sạn bạn muốn đến tin rằng việc bạn quảng bá cho họ sẽ giúp được họ, có thể họ sẽ cho bạn nâng cấp miễn phí lên phòng hạng cao cấp. Làm như vậy sẽ cho thấy sự tự trọng nhiều hơn về phần bạn, và thật lòng mà nói thì sẽ đỡ xấu hổ hơn cho bạn. Dưới đây là một video nhỏ tôi đã làm và tin rằng bạn có thể học hỏi từ đó: http://bit.ly/2mKTDTD

Trân trọng,

Paul Stenson

www.charlevillelodge.ie

Tái bút: Câu trả lời của tôi là không.”

Khách sạn ở Ireland "cấm cửa" các nhân vật có ảnh hưởng trên mạng ảnh 2Paul Stenson. (Nguồn: Twitter)

Darby đã phản ứng trước hành động này của Stenson bằng một video YouTube, trong đó cô chia sẻ rằng mình cảm thấy bị đem ra bàn tán, “xấu hổ” và “tức giận.”

Phản ứng này, cùng với sự phản đối từ các blogger và những người được gọi là “có ảnh hưởng” khác, đã khiến khách sạn Charleville thực hiện một chính sách mới, đó là cấm các blogger và các nhân vật trên mạng xã hội tới nghỉ ở khách sạn.

Tuy nhiên, mặc dù khách sạn này tỏ ra tức giận với các blogger và những người được gọi là có ảnh hưởng trên mạng xã hội, họ lại hoàn toàn sẵn sàng hợp tác với các nhãn hiệu, như trong mục “quảng bá nhãn hiệu” trên trang web của họ giải thích: "Paul & Jason có khoảng 200.000 người theo dõi trên khắp các nền tảng mạng xã hội. Nếu bạn muốn thu hút được nhiều sự chú ý hơn nữa tới công việc kinh doanh của mình, tài khoản Snapchat của White Moose Café có thể là nơi phù hợp với bạn."

“Không giống như những ‘người có ảnh hưởng’ khác, chúng tôi sẽ không giới thiệu nhãn hiệu của bạn một cách sắp đặt hay dàn dựng. Chúng tôi sẽ nêu bật sản phẩm/dịch vụ của bạn bằng cách tiếp cận tự nhiên hoặc hài hước, và chúng tôi sẽ luôn tỏ ra thành thật về những gì chúng tôi nghĩ.”

Cùng với khách sạn Charleville Lodge, quán càphê White Moose cũng thuộc sở hữu của Stenson, và tài khoản Twitter của quán càphê này mới đây đã đăng ảnh chụp một tờ hóa đơn giả, và tuyên bố rằng họ sẽ gửi hóa đơn này cho Elle Darby.

Hóa đơn giả này đưa ra số tiền cần thanh toán cho việc “giúp cho tên tuổi được nhắc tới trong 114 bài báo trên khắp 20 quốc gia với tầm với (reach) tiềm năng là 450 triệu người.”

Tờ hóa đơn cũng ghi rõ rằng khoản tiền này phải được thanh toán bằng euro và “việc nhắc tới trong các video sẽ không được coi là thanh toán.” Tổng số tiền trong hóa đơn lên tới 5.289.000 euro. Theo LinkedIn, số liệu này thực chất là hoàn toàn chính xác.

Khách sạn ở Ireland "cấm cửa" các nhân vật có ảnh hưởng trên mạng ảnh 3Elle Darby. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Darby giờ đây đã có 83.400 người theo dõi trên Instagram và 92.800 trên YouTube - chỉ cách đây vài ngày, 2 con số này lần lượt là 76.000 và 87.000.

Mặc dù số lượng người theo dõi YouTuber này có thể đã gia tăng do vụ việc, nhưng cô cũng đã phải chịu những sự chỉ trích ồ ạt trên mạng xã hội.

Cô gái trẻ thậm chí đã bị gọi là “kẻ ăn không ngồi rồi đáng ghê tởm” và thậm chí đã nhận được những lời hăm dọa sát hại.

Trong bài đăng mới nhất trên Instagram của mình, cô gái 22 tuổi này vẫn tỏ ra kiên cường và viết: “Hãy để nụ cười của bạn thay đổi thế giới. Đừng để thế giới thay đổi nụ cười của bạn.”

Nhưng nhiều người đã phản ứng bằng những lời bình luận mang tính lăng mạ. “Đừng như đứa trẻ hư hỏng nữa,” một người viết. “Cô chẳng đem lại cho khách sạn cái gì cả; không hồ sơ, không dữ liệu nhân khẩu học của khán giả, không chiến lược marketing.”

Tuy nhiên, cũng có một số người bảo vệ cho Darby.

“Nếu bạn chưa bao giờ là một blogger hay là một phần của ngành này, ý kiến của bạn trở nên thiếu hiểu biết và không liên quan,” một người viết. “Là một ‘blogger/vlogger/người có ảnh hưởng’ hay dù nó được gọi là gì đi nữa thì cũng là một công việc rất vất vả.

“Cô ấy đã tự trang trải cho cuộc sống của mình khi mới ở tuổi 22. Cô ấy đang đề nghị hợp tác kinh doanh. Giữa 2 người làm kinh doanh với nhau. Cô ấy sẽ đầu tư công sức của mình vào đó, để tạo ra nội dung hay để đổi lại là được cư trú miễn phí."

“Đâu phải cô ấy sẽ ở lì đó và không làm việc gì. Và nếu khách sạn không muốn chấp nhận sự hợp tác này, hãy tỏ ra là một người lớn trưởng thành và trả lời một cách lịch sự thay vì bắt nạt cô gái này trên mạng! Tôi thấy rất nhiều ‘người lớn’ đang bắt nạt cô gái tội nghiệp này đến mức khiến tôi rùng mình nhăn mặt”./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục