Kiểm soát tải trọng xe: Không lùi, không đi ngang mà chỉ có tiến

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, “siết” xe quá tải sẽ không lùi, không đi ngang mà chỉ có tiến siết chặt hơn để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm soát tải trọng xe. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách quản lý hoạt động vận tải đường bộ vào chiều 6/10. Vấn đề được quan tâm nhất là kiểm soát tải trọng và hoán cải phương tiện.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, mỗi tháng, Bộ Giao thông Vận tải gặp doanh nghiệp một lần để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp đồng thời cũng là để cập nhật quản lý thông qua phản ánh của doanh nghiệp, tránh trường hợp tránh né gây bức xúc trong xã hội, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp bức xúc “tố” xe bị ăn bớt tải trọng

Tại cuộc đối thoại, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng cho biết, Hải Phòng hiện có khoảng 1.500 xe trong diện được nâng tải trọng trục nhưng thủ tục, thời gian hoán cải một sơmi rơmooc rất lâu, chi phí mỗi xe vào khoảng 50 triệu đồng. Vì vậy, đến cuối tháng năm nay khó có thể xong theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Đáng nói, xe sơmi rơmooc sau khi được điều chỉnh tải trọng trục theo quy định của Bộ cho phép nhưng khi vào đăng kiểm thì cả hai Trung tâm đăng kiểm tại Hải Phòng đều từ chối.

“Tôi trao đổi với cả hai giám đốc Trung tâm đăng kiểm đều nhận được thông tin Cục Đăng kiểm chưa có hướng dẫn cụ thể nên các Trung tâm địa phương chưa thể làm được,” ông Tiến bày tỏ.

Vị Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng đưa ra dẫn chứng, nhiều xe sơ mi rơmooc được nhập về có tải trọng thiết kế cao nhưng khi đăng kiểm cho phép lưu hành lại bị rút thấp xuống. Có những xe chở được 31 tấn nhưng chỉ được cho phép chở hơn 21 tấn.

Bức xúc khi đề cập đến vấn đề đăng kiểm hiện nay, ông Đoàn Thanh Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải Xuân Trường (Hải Phòng) kêu, xe sơmi rơmooc của công ty nhập về từ năm 2005, chạy gần 10 năm nay với tải trọng 40 tấn. Tuy nhiên, theo Thông tư mới của Bộ Giao thông Vận tải, các xe này chỉ được cấp phép chở 21-22 tấn. Đem những thắc mắc này hỏi với Trung tâm đăng kiểm thì nhận được trả lời, không có văn bản hướng dẫn nên chỉ được chở như vậy.

“Doanh nghiệp phải đi vay tiền ngân hàng để đầu tư phương tiện nhưng về lại không được chạy đúng tải trọng thiết kế. Tại sao cùng là Luật mà mỗi nơi lại áp dụng một kiểu? Không có hướng dẫn, không đăng kiểm được thì xe của chúng tôi mua phải để ở nhà, đắp chiếu, nợ ngân hàng chồng chất lấy gì để trả?,” ông Hải than thở.

Phản ánh tình trạng làm giả Giấy chứng nhận đăng kiểm, Giấy phép lái xe rất nhiều, đặc biệt là xe 3-4 trục, ông Hải đề nghị cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp chấm dứt tình trạng này, vì đó là sự canh tranh thiếu lành mạnh với những doanh nghiệp chấp hành đúng Luật.

“Với những xe, chủ hàng cố tình chở quá tải đề nghị phạt thật nặng, từ 80-100 triệu đồng để chủ xe không dám chở. Còn như hiện nay, dùng Giấy chứng nhận đăng kiểm giả, xe quá tải trọng thì phạt vi phạm xong lại cho lưu thông đã làm khó những doanh nghiệp làm ăn chân chính,” ông Hải nói.

Trả lời những thắc mắc này, theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, công tác siết chặt kiểm soát tải trọng xe vừa qua đã thấy xuất hiện nhiều bất cập. Nhiều xe, nhất là sơmi rơmooc được chế tạo theo đơn đặt hàng và không theo tiêu chuẩn quốc tế nên có tải trọng rất lớn. Chẳng hạn, xe Howo do Trung Quốc sản xuất nhưng họ không cho lưu hành ở nước họ mà chỉ mang về Việt Nam mới lưu hành. Nếu theo hồ sơ đăng kiểm, chỉ chở được 6-7 tấn nhưng đã được thay lốp, độn nhíp, cơi thùng để chở được tới 9-10 tấn.

Xe Howo chở vật liệu quá tải khiến tuyến đường bị tàn phá, xuống cấp. (Ảnh: Cienco 4 cung cấp)

“Đăng kiểm xong, chủ xe cơi nới thùng lên để chở quá tải, tình trạng này rất phổ biến trong thời gian qua. Nếu không cơi nới thùng để chở quá tải thì chỉ dở hơi mới nhập xe này (xe Howo) về, vì chở đúng tải thì lỗ vốn,” Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.

Liên quan đến những kiến nghị này của doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết: “Việc điều chỉnh tải trọng là có. Tuy nhiên doanh nghiệp cần phải hiểu nguyên tắc cấp tải trọng cho xe, không phải do Cục Đăng kiểm quy định mà do tiêu chuẩn Việt Nam được ban hành quy định dựa trên cả tiêu chí sức chở (do nhà sản xuất quyết định) và quy chuẩn cầu đường thực tế.”

Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục Đăng kiểm phải thành lập tổ cơ động với đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao xuống cùng doanh nghiệp xử lý, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết.

Kiểm soát tải trọng sẽ không bao giờ dừng

Tại buổi đối thoại, đại diện Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam cũng đề xuất cho phép cho sử dụng xe có tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa theo đúng thiết kế của xe trong phạm vi công trường để bảo đảm hiệu quả kinh doanh.

Đồng tình cho lưu hành trong đường chuyên dùng, được thiết kế, quy hoạch cho xe quá khổ quá tải. Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng khẳng định đã là xe chuyên dùng chỉ được đi đường chuyên dùng còn ra Quốc lộ, tỉnh lộ vẫn phải theo quy định chung.

“Một đoàn xe quá tải sẽ làm xuống cấp hạ tầng giao thông rất nhanh. Lẽ ra, đường tốt đi được 10 năm, xe quá tải phá chỉ còn vài năm, thiệt hại không gì bù đắp được. Tôi đã chứng kiến một tuyến đường được đầu tư bằng vốn ADB hơn 20 tỷ đồng nhưng để đầu tư khai thác một mỏ quặng bằng xe Howo chỉ 3-4 tháng đường tan tành. Hiện nay, nhiều tuyến đường cấp hạng thấp, kết cấu thấp bị tàn phá kinh khủng.” vị Thứ trưởng này đưa ra đánh giá về tác hại xe quá tải.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, việc kiểm soát tải trọng sẽ không bao giờ dừng. Sắp tới, Tổng cục sẽ ký kết với 63 tỉnh, thành lập các nhà kho, bến bãi và yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết không chở quá tải ngay từ khâu nhận hàng.

Đối với việc kiểm soát tải trọng phương tiện, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, biết nhiều doanh nghiệp vẫn đang nghe ngóng xem cơ quan Nhà nước có dừng lại không. Tôi khẳng định sẽ không lùi, không đi ngang, chỉ có tiến siết chặt hơn. Nếu xử lý hàng nghìn xe, mất hàng trăm tỷ cũng phải làm, còn hơn mất hàng nghìn tỷ do hư hại cầu đường. Siết chặt tải trọng cũng để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

“Từ khi thực hiện đến nay, không thấy có doanh nghiệp nào phản ánh về khó khăn do siết chặt đối với xe quá khổ, quá tải. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp rất ủng hộ. Với quyết tâm như hiện nay, cố gắng sang năm 2015, chúng ta sẽ tạo được một môi trường kinh doanh vận tải khác hoàn toàn, bình đẳng và văn minh hơn,” Thứ trưởng Lê Đình Thọ tin tưởng.

Ngoài ra, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, cơ quan đăng kiểm nơi nào nhũng nhiễu doanh nghiệp phản ánh sẽ bị xử lý ngay. Doanh nghiệp là nòng cốt của nền kinh tế đất nước, vì lẽ đó mỗi cơ quan quản lý của Bộ sẽ tiếp xúc trực tiếp để tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục