Mặc dù các cơ quan chức năng tại các địa phương thường xuyênkiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm, nhưng xử lý chưa dứt điểm, gây dưluận không tốt trong xã hội.
Khổ chữ nước ngoài không quá 3/4 chữ tiếng Việt
Luật Quảng cáo được Quốc hội nước ta thông qua ngày 21/6/2012, có hiệulực thi hành từ 1/1/2013. Tại chương III về Hoạt động quảng cáo, mục 1quy định về nội dung, điều kiện quảng cáo, trong đó điều 18 nêu rõ yêucầu về tiếng nói, chữ viết trong quảng cáo.
Theo đó, trong các sản phẩmquảng cáo phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt. Ngoại trừ một sốtrường hợp sau: nhãn hàng hóa, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng bằngtiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hóa không thể thay thếbằng tiếng Việt; sách báo, trang thông tin điện tử, các ấn phẩm đượcphép xuất bản bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, tiếng nước ngoài,chương trình phát thanh, truyền hình bằng tiếng dân tộc thiểu số ViệtNam, tiếng nước ngoài. Trong trường hợp sử dụng cả tiếng Việt và tiếngnước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài khôngđược quá 3/4 khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới tiếng Việt.
Về kích cỡ của biển hiệu quảng cáo của các tổ chức, cá nhân hoạt độngsản xuất, kinh doanh được quy định rõ tại điều 34 của Luật Quảng cáo.Theo đó, đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 2 mét, chiềudài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà. Đối với biển hiệu dọc thìchiều ngang tối đa là 1 mét, chiều cao tối đa là 4 mét nhưng không vượtquá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.
Nếu theođúng các quy định của Luật quảng cáo thì rất nhiều biển hiệu quảng cáo ởmột số địa phương như Quảng Ninh, Bắc Ninh...đã vi phạm. Khá nhiềungười là chủ cơ sở, đơn vị kinh doanh không hiểu rõ về các quy định liênquan đến biển hiệu quảng cáo. Lý do các chủ cơ sở này đưa ra giải thíchcho việc trưng biển quảng cáo như vậy là để tiện việc mua bán, giaodịch với các đối tác nước ngoài. Các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểmtra, giám sát, xử lý các biển hiệu vi phạm nêu trên, dỡ bỏ hàng trămbiển hiệu quảng cáo chưa đúng quy cách...
Đại diện CụcVăn hóa cơ sở - đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về quảng cáocủa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Qua kiểm tra, giám sáthoạt động quảng cáo ở các địa phương nêu trên cho thấy việc xuất hiệncác biển quảng cáo bằng tiếng nước ngoài lớn hơn tiếng Việt, đặt trêntiếng Việt thậm chí có biển hiệu hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài là cóthực. Việc xử lý các vi phạm về biển hiệu quảng cáo này do Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố thực hiện.
Trước tiên Sở xem xétcơ sở trưng biển hiệu quảng cáo đó có được cấp phép quảng cáo haykhông, sau đó Sở yêu cầu cơ sở kinh doanh, đơn vị vi phạm dỡ bỏ biểnquảng cáo, thay thế bằng biển đúng quy cách. Đối với các cơ sở, đơn vịtrưng biển khi chưa có giấy phép, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũngsẽ phối hợp với các cơ quan chức năng yêu cầu tháo dỡ. Ngoài ra, các cơsở vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính. Nếu các cơ sở, đơn vị tiếp tục cốtình vi phạm thì Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với Sở Kếhoạch và Đầu tư áp dụng các biện pháp xử phạt khác như: Không cấp giấyphép cho các sản phẩm quảng cáo tiếp theo, thu hồi giấy phép kinhdoanh...
Nâng mức phạt đối với các hành vi vi phạm trong quảng cáo
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Năm 2013 là năm đầu tiên LuậtQuảng cáo có hiệu lực, hoạt động quảng cáo đã dần đi vào nền nếp. Tuyvăn bản quy định chi tiết thi hành Luật Quảng cáo chưa được ban hành donhiều nguyên nhân khách quan song các địa phương đã chủ động triển khaithực hiện theo hướng dẫn của Bộ. Các đơn vị chức năng cũng thường xuyêngiải đáp các vướng mắc cho địa phương, doanh nghiệp có kiến nghị.
Bên cạnh Luật Quảng cáo có hiệu lực từ 1/1/2013 thì Luật Xử lý vi phạmhành chính cũng đã có hiệu lực thi hành từ 1/7/2013. Tuy nhiên, đến thờiđiểm này, các văn bản quy định chi tiết thi hành cả 2 luật này đều đangtrong quá trình hoàn thiện.
Hiện việc xử phạt các viphạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa được thực hiện theo Nghị định75/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010. Tại điều 33 của Nghị định này đã nêu rõcác vi phạm về viết, đặt biển hiệu và các mức phạt, biện pháp khắc phục.
Cụ thể là đối với việc không ghi đúng, không ghi đầy đủ tên gọi bằngtiếng Việt trên biển hiệu sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng. Mứcphạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với các vi phạm: trên biển hiệu của cơquan, tổ chức Việt Nam không viết bằng chữ Việt Nam mà chỉ viết bằng chữnước ngoài; chữ nước ngoài ở phía trên tên bằng chữ Việt Nam; kíchthước chữ bằng tiếng nước ngoài lớn hơn tên bằng chữ Việt Nam và trênbiển hiệu có kèm quảng cáo.
Như vậy có thể thấy rằng mức xử phạt hànhchính cao nhất đối với các hành vi vi phạm về biển hiệu cũng chỉ tối đa ởmức 5 triệu đồng - một mức phạt được các nhà quản lý, người dân đánhgiá là quá thấp, không đủ sức răn đe đối với nhiều cơ sở, đơn vị cố tìnhvi phạm, không tuân thủ Luật.
Hiện nay, Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch đang xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ quyđịnh xử phạt hành chính trong hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, dulịch và quảng cáo để triển khai Luật xử lý vi phạm hành chính. Đã cónhiều ý kiến đề nghị phải có một Nghị định dành riêng cho việc xử lý cácvi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo bởi đây là lĩnh vực đadạng, phức tạp nhất, chịu sự quản lý nhà nước của nhiều Bộ, ngành vì cónhiều loại hình quảng cáo như quảng cáo trên truyền hình, báo chí, quảngcáo ngoài trời, phương tiện viễn thông, công nghệ thông tin, xuất bảnphẩm...
Trong dự thảo Nghị định, qui định mức tiền phạtđối với các hành vi vi phạm trong quảng cáo đã được nâng lên rõ rệt, viphạm nghiêm trọng có thể bị phạt tới hàng trăm triệu đồng. Với mức xửphạt cao như vậy có lẽ mới đủ sức răn đe đối với các tổ chức, đơn vị cốtình vi phạm. Hy vọng khi Nghị định chính thức được ban hành và thực thitrong thực tiễn, hoạt động quảng cáo sẽ đi vào nền nếp, phát huy hiệuquả tích cực./.