Ký hợp đồng tài trợ 6.800 tỷ đồng xây cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Công ty cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận ký hợp đồng tín dụng 6.800 tỷ đồng với các ngân hàng Vietinbank, BIDV, VPbank và Agribank để đầu tư xây cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận giai đoạn 1.
Ký hợp đồng tài trợ 6.800 tỷ đồng xây cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận ảnh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ngày 15/6, tại Hà Nội, Công ty cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận tổ chức ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ vốn với các ngân hàng: Vietinbank, BIDV, VPbank và Agribank với tổng vốn 6.800 tỷ đồng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao).

Đây là dự án trọng điểm quốc gia nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020; Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong quy hoạch. tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ được đầu tư và hoàn thành vào năm 2020.

[Phó Thủ tướng: Sớm hoàn thành cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận]

Ông Dương Quang Châu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận, cho biết đây là dự án đường cao tốc có quy mô lớn được thực hiện theo hình thức BOT đầu tiên ở khu vực phía Nam.

Dự án có tổng vốn đầu tư 9.600 tỷ đồng; trong đó vốn tự có của nhà đầu tư chiếm tới 30% là 2.800 tỷ đồng.

“Dự án đang được khẩn trương triển khai đồng loạt trên toàn tuyến, quyết tâm hoàn thành dự án vào năm 2020. Hiện dự án đã giải ngân hơn 1.700 tỷ đồng bằng nguồn vốn của nhà đầu tư; trong đó chi trả cho giải phóng mặt bằng hơn 1.300 tỷ đồng, thanh toán khối lượng xây lắp, tư vấn và các chi phí khác gần 460 tỷ đồng,” ông Châu thông tin.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận là một đoạn thuộc tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ. Đây là dự án được cử tri cả nước, đặc biệt là người dân khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long rất quan tâm, kỳ vọng. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương hỗ trợ sớm triển khai dự án, tuy nhiên, 5 năm qua, dù khởi động nhiều lần, tiến độ triển khai dự án vẫn rất chậm.

“Để dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận có thể sớm hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Quốc hội, Chính phủ sự cần thiết đầu tư cầu Mỹ Thuận 2 cũng như dự án Mỹ Thuận-Cần Thơ, hoàn chỉnh tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ, giúp khai thác hiệu quả nhất tuyến cao tốc này,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận dài 51km, đi qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang gồm Châu Thành, Tân Phước, Cai Lậy, Cái Bè và Thị xã Cai Lậy. Điểm đầu dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương). Điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30.

Toàn tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ phấn đấu hoàn thành năm 2020, được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian lưu thông từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực Tây Nam bộ, giảm tải cho Quộc lộ 1./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục