Làm thế nào để thu hút du lịch từ bất động sản nghỉ dưỡng?

Chia sẻ giải pháp để du lịch Việt Nam hút khách, các chuyên gia cho rằng cần tạo điểm nhấn vào trải nghiệm dịch vụ; có 2 yếu tố chính cần ưu tiên là trải nghiệm văn hóa và sự bình yên thư thái.
Làm thế nào để thu hút du lịch từ bất động sản nghỉ dưỡng? ảnh 1Thành phố Đà Nẵng sở hữu nhiều sản phẩm nghỉ dưỡng phục vụ du khách. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Hiện hoạt động du lịch toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đã tái khởi động nhưng ngành du lịch vẫn đang đứng trước một số hạn chế để có những bước tiến nổi bật.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á-Thái Bình Dương nhận xét bên cạnh các vấn đề toàn cầu như lạm phát, sự sụt giảm của du khách Trung Quốc,căng thẳng chính trị tại một số quốc gia..., một trong những thách thức lớn mà du lịch Việt Nam đang phải đối mặt là sự dư thừa nguồn cung.

Theo chuyên gia này, hiện nay các dự án trên thị trường chủ yếu chú trọng về quy mô và sản phẩm bán. Nhiều điểm du lịch có mật độ xây dựng dày đặc. Còn thực tế lại đang đòi hỏi mỗi dự án cần xây dựng được bản sắc riêng của mình. Đồng thời, các loại hình sản phẩm lưu trú cần được làm đa dạng, kèm theo chất lượng quản lý vận hành cũng cần được nâng cao.

Chia sẻ giải pháp để du lịch Việt Nam thu hút khách, các chuyên gia cho rằng cần tạo điểm nhấn vào trải nghiệm dịch vụ. Có hai yếu tố chính cần được ưu tiên là trải nghiệm văn hóa và trải nghiệm sự bình yên thư thái - được gọi là lối sống "wellness." Đây là những yếu tố được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên sức hấp dẫn của du lịch địa phương trong dài hạn tại Việt Nam.

Tuy trải nghiệm khách hàng là điểm then chốt trong ngành du lịch nghỉ dưỡng nhưng việc thiết kế và khai thác yếu tố này còn nhiều hạn chế tại Việt Nam. Nguyên nhân có thể đến từ việc áp dụng quan điểm về bất động sản nhà ở lên phân khúc nghỉ dưỡng.

[Chuyên gia: Cần gỡ rối luật, cho bất động sản nghỉ dưỡng thân phận]

Tại một dự án bất động sản nhà ở như chung cư hay nhà phố, quá trình sinh hoạt hàng ngày của cư dân sẽ là yếu tố được chủ đầu tư chú trọng. Trải nghiệm ấy được mang đến bởi hệ thống tiện ích phục vụ các nhu cầu thường nhật, cùng dịch vụ quản lý vận hành ổn định và chuyên nghiệp.

Trong khi đó, những dự án bất động sản nghỉ dưỡng hay ngôi nhà thứ hai ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của con người. Không gian của dự án này cần được thiết kế đặc biệt để mang đến cảm giác thư thái cho du khách. Do đó, hướng tiếp cận sai có thể sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, điển hình là sự xuất hiện của những dự án có tổng thể kém hiệu quả: thiếu điểm nhấn, thiếu tiện ích chất lượng và không tạo được không gian thư giãn cho khách hàng. Những dự án như vậy sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút du khách, dẫn tới nguồn cung dư thừa trong khi nhu cầu của khách hàng lại không được đáp ứng.

Nhằm giải quyết vấn đề này, một số chủ đầu tư tìm đến các thương hiệu để hợp tác trong khâu thiết kế và vận hành. Tuy nhiên, theo ông Mauro, để đảm bảo thành công của dự án về lâu dài, thương hiệu có danh tiếng là chưa đủ. Chủ đầu tư cần triển khai dự án một cách cẩn trọng từ khâu hoạch định đến khi dự án đi vào vận hành.

Ông Mauro cho rằng điều quan trọng nhất là phải thay đổi cách tiếp cận từ "khai thác tối đa không gian" của bất động sản chung cư sang "chú trọng trải nghiệm khách hàng" của ngành nghỉ dưỡng. Nếu các dự án có thể đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách hàng sẽ dễ dàng thúc đẩy nguồn cầu và thậm chí có thể tạo ra nguồn khách hàng trung thành.

Với các du khách yêu thích trải nghiệm tại điểm đến, họ sẽ quay lại thường xuyên và thậm chí mua bất động sản tại đó. Điều này là cơ hội nhưng đồng thời cũng đặt ra câu hỏi làm thế nào để không ngừng đem đến giá trị cho khách hàng, chuyên gia Savills chia sẻ thêm.

Bất động sản nghỉ dưỡng là một phân khúc đặc biệt, cho phép các chủ đầu tư hiện thực hóa nhiều ý tưởng sáng tạo để tạo nên các sản phẩm khác biệt trên thị trường. Các sản phẩm này có thể tận dụng những tài nguyên du lịch sẵn có của Việt Nam như các bãi biển đẹp, cảnh sắc núi rừng hùng vĩ, hay bản sắc văn hóa địa phương. Những tài nguyên này chỉ mới được khai phá trong những năm gần đây khi ngành du lịch bắt đầu bùng nổ. Bởi vậy, vẫn còn rất nhiều tiềm năng để du lịch Việt Nam vươn xa hơn trong bản đồ thế giới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục