Ngay trong chiến lược phát triển đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, ngành dulịch cũng xác định nước Nga là thị trường tiềm năng, truyền thống của du lịchViệt Nam. Tuy nhiên, đây là thị trường mới nổi nên việc nghiên cứu xây dựng sảnphẩm phù hợp để chào bán, đón đầu nhu cầu còn rất hạn chế, sản phẩm chưa đa dạngvà thiếu tính chủ động.
Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết sau một thời gian dài gián đoạn, kháchNga, thị trường truyền thống của du lịch Việt Nam trong những năm 80 hiện đangcó mức tăng trưởng đáng kể. Tuy chưa lọt vào top 10 nước gửi khách hàng đầu đếnViệt Nam nhưng thị trường khách Nga có tốc độ tăng trưởng cao, đạt hơn 100.000lượt năm 2012.
Đặc biệt, chỉ riêng tháng 6/2013, Việt Nam đã đón 17.098 lượt khách du lịchNga, tăng gần gấp đôi so với tháng 6/2012. Nhờ thế mà tổng số du khách Nga đếnViệt Nam 6 tháng đầu năm 2013 lên đến gần 154.000 lượt khách tăng 60% so vớicùng kỳ năm trước.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đánhgiá, cùng với sự phát triển và ổn định của nền kinh tế, số lượng khách Nga đi dulịch nước ngoài trong những năm gần đây tăng nhanh. Mục đích đi du lịch của họchủ yếu là nghỉ dưỡng, tắm biển, ngoài ra còn có mục đích thăm họ hàng, ngườithân, bạn bè.
Hiện nay có xu hướng mới là nhiều người Nga khi đi du lịch nước ngoàiquan tâm nhiều hơn tới mua sắm, tham quan các khu di tích văn hóa, lịch sử.
Khi đến Việt Nam , du khách Nga thường quan tâm nhiều nhất đến các điểm dulịch về biển như Nha Trang, Đà Nẵng, Phan Thiết hay Phú Quốc. Đây là những nơimà phần lớn du khách Nga đến nghỉ dưỡng dài ngày cùng gia đình.
Hoạt động được ưa thích nhất của khách Nga khi đi du lịch Việt Nam đó là nghỉdưỡng, tắm biển. Một số một số điểm du lịch nổi tiếng khác của Việt Nam như HạLong, Sapa, Ninh Bình, Huế… lại chưa được khách du lịch Nga quan tâm.
Ngoài nghỉ dưỡng, tắm biển, du khách Nga cũng thích đi tham quan các di sảnthiên nhiên và văn hóa của Việt Nam, tìm hiểu văn hóa, lịch sử, cuộc sống đờithường của Việt Nam, yêu thích các hoạt động thể thao trên biển như lướt ván, dùbay, jeski, thuyền buồm, lặn biển...
Phụ nữ Nga đặc biệt rất thích spa tại các resort ở miền Trung và miền Nam.Các tour du lịch trọn gói của khách du lịch Nga trong những năm qua gia tăngnhanh chóng.
Khách du lịch Nga không khó tính nhưng họ thường có yêu cầu cao về chất lượngdịch vụ, nhất là dịch vụ ăn uống, lưu trú, vận chuyển... chính vì vậy mà chi phígiá tour du lịch cho khách Nga thường cao hơn nhiều so với khách du lịch đến từthị trường khác.
Theo Tổng cục thống kê Việt Nam, nếu so sánh mức chi tiêu trung bìnhcủa các thị trường du lịch khác tại Việt Nam thì mức chi tiêu trung bình của mộtkhách du lịch Nga cao hơn mức chi tiêu trung bình của các thị trường khách khácvới trung bình vào khoảng 1.500 USD/ người, trong đó chi khoảng 600 USD ngoàitour.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, Nga là một đất nước rộng lớn, với nhiều thịtrường từ các điểm đến là các thành phố khác nhau, với đặc điểm tâm lý xã hội,thời tiết khí hậu, trình độ văn hóa hoàn toàn khác nhau.
Đây là thị trường mới nổi, việc nghiên cứu xây dựng sản phẩm phù hợp để chàobán, đón đầu nhu cầu còn rất hạn chế, chưa đa dạng và thiếu tính chủ động. Sốlượng hướng dẫn viên nói tiếng Nga hiện nay còn quá ít với 300 hướng dẫn viêntrên toàn quốc được cấp thẻ.
Để tăng cường thu hút khách Nga sang Việt Nam du lịch với mục tiêu đến năm2015, du lịch Việt Nam đón được 350.000 lượt khách Nga, trong thời gian tới,theo các chuyên gia về lĩnh vực du lịch, du lịch Việt Nam cần định giá sản phẩmdu lịch theo 2 nhóm chính là nhóm khách có mức chi trả cao và nhóm khách có mứcchi trả phổ thông.
Đồng thời, chủ động liên kết, phối hợp với các hãng hàng không để có nhữngchiến dịch giảm giá tour nhằm tăng số lượng khách, tăng số chuyến bay từ Nga tớiViệt Nam.
[Việt Nam-Liên bang Nga thúc đẩy hợp tác du lịch]
Theo khuyến nghị của Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch Việt Nam, một mặtngành du lịch vẫn phải duy trì sản phẩm du lịch về biển hiện nay đang rất cuốnhút du khách Nga, mặt khác cũng cần phải từng bước mở rộng trên cơ sở lấy dulịch nghỉ biển làm trọng tâm, xương sống kết hợp với các loại hình khác như khámphá Việt Nam…
Mục đích nhằm thu hút du khách Nga không chỉ nghỉ ở một vài điểm như hiện naymà lan rộng dần sang các tuyến, điểm du lịch khác nữa, góp phần vào việc tăng độdài lưu trú của khách ở Việt Nam, đa dạng thêm các loại hình, sản phẩm du lịch.
Cũng theo các chuyên gia, ngành du lịch cần liên kết với các tỉnh ở Việt Namcó những điểm đến nổi tiếng, có giá trị, tăng thêm sức hấp dẫn để thu hút kháchNga từ những điểm đã quen thuộc tại Việt Nam hiện nay (Nha Trang, Mũi Né…) để đitiếp đến những điểm khác như Hạ Long, Ninh Bình, Huế…
Sau khi đã mở rộng được sự bao phủ các điểm đến, các khu du lịch ở Việt Namcũng tiếp tục liên kết, nối tour từ Việt Nam sang những nước láng giềng gần,những nước có chung đường biên giới, thuận lợi về đường giao thông, dễ tiếp cận,không tốn nhiều thời gian đi lại như Lào, Campuchia, Thái Lan… sẽ làm tăng thêmyếu tố hấp dẫn, tính cạnh tranh cho sản phẩm du lịch./.