Du lịch Vĩnh Long bứt phá sau sáp nhập, đón hơn 9,3 triệu lượt khách

Năm 2025, du lịch Vĩnh Long ghi nhận hơn 9,3 triệu lượt khách, tăng 113,4% so với năm 2024; doanh thu đạt trên 7.963 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm và cho thấy đà phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ.

Du khách tham quan, vui chơi tại Khu Du lịch Lan Vương, phường An Hội, tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh: Phúc Sơn/TTXVN)
Du khách tham quan, vui chơi tại Khu Du lịch Lan Vương, phường An Hội, tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh: Phúc Sơn/TTXVN)

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, sau sáp nhập địa giới hành chính, du lịch tỉnh Vĩnh Long ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, tăng trưởng mạnh về lượng khách và doanh thu, cơ bản hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế quan trọng của địa phương.

Thành quả đáng khích lệ

Năm 2025, tổng lượt khách du lịch đến Vĩnh Long ước đạt hơn 9,3 triệu lượt, tăng 113,4% so với năm 2024 và đạt 101,2% kế hoạch năm; trong đó, khách quốc tế ước đạt gần 1,3 triệu lượt, tăng hơn 171% so với năm trước.

Tổng doanh thu du lịch của tỉnh ước đạt trên 7.963 tỷ đồng, tăng 117,6% so với năm 2024 và đạt 102,7% kế hoạch năm.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long Lâm Hữu Phúc cho biết, sau sáp nhập địa giới hành chính, Vĩnh Long có nhiều sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, khẳng định là điểm đến hấp dẫn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhiều sự kiện văn hóa-thể thao-du lịch quy mô lớn được tổ chức tại Vĩnh Long trong năm 2025 đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tiêu biểu như Ngày hội Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Ẩm thực Xứ Dừa 2025, Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch Vĩnh Long, các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, cùng các chương trình tham quan vườn trái cây, làng nghề truyền thống, di tích lịch sử...

Những hoạt động này không chỉ tạo không khí sôi nổi, mà còn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm văn hóa-lịch sử đặc sắc, góp phần thu hút đông đảo khách trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào Khmer trở thành điểm nhấn nổi bật, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, văn hóa và thể thao, đồng thời tăng cường giao lưu, liên kết giữa Vĩnh Long với các địa phương trong khu vực.

Thông qua chuỗi sự kiện, giá trị văn hóa bản địa được tôn vinh, lan tỏa hình ảnh du lịch Vĩnh Long “Xanh-Sạch-An toàn-Thân thiện.”

Công tác truyền thông, quảng bá du lịch tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và hình ảnh, thường xuyên cập nhật trên các nền tảng số, qua đó quảng bá hiệu quả đặc sản, văn hóa và con người Vĩnh Long, thu hút ngày càng nhiều du khách.

Các doanh nghiệp du lịch tích cực hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 “Việt Nam - Đi để yêu,” chủ động xây dựng nhiều sản phẩm, chương trình ưu đãi và hoạt động vui chơi, giải trí nhằm thu hút khách.

ttxvn-nganh-du-lich-vinh-long-don-hon-93-trieu-luot-khach-nam-2025-2.jpg
Du khách đến tham quan, vui chơi tại Khu Du lịch Lan Vương, phường An Hội, tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh: Phúc Sơn/TTXVN)

Công tác chuẩn bị phục vụ du lịch được các địa phương triển khai sớm, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, dịch vụ ổn định, chất lượng; việc niêm yết giá, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự và an toàn giao thông đường bộ-đường thủy được thực hiện nghiêm túc, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Vĩnh Long chuyên nghiệp và thân thiện.

Trong năm, tỉnh tập trung khai thác hiệu quả du lịch đường sông với nhiều tuyến tham quan trên sông Tiền, sông Mekong, sông Thom, sông Long Hồ, kết nối các cù lao, điểm du lịch sinh thái, làng nghề truyền thống và di sản văn hóa.

Toàn tỉnh hiện có 171 tàu du lịch được cấp biển hiệu, đáp ứng các quy định của Luật Du lịch.

Nhiều giải pháp phát triển du lịch

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long Dương Hoàng Sum cho biết, tỉnh Vĩnh Long đề ra mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, phấn đấu đến năm 2030, nguồn thu từ các hoạt động du lịch đóng góp trực tiếp, gián tiếp trong GRDP của tỉnh đạt từ 6-7% (hiện nay khoảng 4% GRDP).

Trong năm 2026, tỉnh đặt mục tiêu đón khoảng 9,84 triệu lượt khách, với doanh thu du lịch ước đạt trên 9.365 tỷ đồng.

Để thực hiện đạt mục tiêu, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đề ra giải pháp xây dựng du lịch tỉnh theo phương châm “một cung đường 3 điểm đến;” trong đó mỗi địa phương (Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre cũ) phải xây dựng hình thành điểm đến tiêu biểu, dựa trên tiềm năng và lợi thế đặc trưng của từng khu vực.

ttxvn-nganh-du-lich-vinh-long-don-hon-93-trieu-luot-khach-nam-2025-3.jpg
Du khách đến tham quan, vui chơi tại Khu Du lịch Lan Vương, phường An Hội, tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh: Phúc Sơn/TTXVN)

Cụ thể, khu vực Trà Vinh tập trung xây dựng trở thành đô thị du lịch xanh, phát triển du lịch văn hóa, làng nghề trên cơ sở khai thác các giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer tại Làng Văn hóa, Du lịch Khmer Trà Vinh; phát triển du lịch biển gắn với các công trình điện gió, thu hút đầu tư phát triển du lịch sinh thái rừng ngập mặn ven biển.

Khu vực Vĩnh Long thu hút hoàn thiện dự án đầu tư Dự án đầu tư khu lò gạch, gốm Mang Thít; Dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Cồn Giông; dự án Bảo tàng nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long kết hợp du lịch giải trí thực nghiệm nông nghiệp; dự án khu du lịch sinh thái cù Lao Dài; khu đô thị sinh thái, dịch vụ thương mại, vui chơi giải trí và du lịch Cồn Chim.

Khu vực Bến Tre tập trung phát triển du lịch gắn với “Văn hóa dừa,” tiếp tục hoàn thiện giao thông, bến cảng; tập trung khai thác và phát triển loại hình sản phẩm du lịch đường sông, tuyến kết nối liên tỉnh và quốc tế.

Khu vực này tập trung mời gọi đầu tư và hình thành các khu, điểm du lịch trọng điểm: Mỏ Cày, Châu Thành, Thạnh Phú, phường Bến Tre, Giồng Trôm... để phát triển các sản phẩm đặc thù du lịch sinh thái sông nước, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa-lịch sử, nghỉ dưỡng ven biển.

Tỉnh chủ động phối hợp với các thị trường du lịch trọng điểm như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ để quảng bá, xúc tiến và kết nối các tuyến điểm du lịch, nâng cao khả năng thu hút khách nội địa và quốc tế.

Tỉnh quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu xây dựng thương hiệu du lịch “Vĩnh Long - Miền đất hội tụ,” phát triển du lịch xanh, bền vững và gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa đặc trưng của vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.