Mở thẻ tín dụng giả: Khách hàng cần cảnh giác để tránh mất tiền oan

Các ngân hàng khẳng định việc mở thẻ tín dụng tại ngân hàng được thực hiện đầy đủ quy trình, hoàn toàn không yêu cầu khách hàng nạp tiền, chuyển khoản hay thu phí mở hồ sơ mở thẻ tín dụng.
Mở thẻ tín dụng giả: Khách hàng cần cảnh giác để tránh mất tiền oan ảnh 1Thẻ tín dụng giả mạo sử dụng mập mờ tên Ngân hàng Đại chúng Bank, dễ gây nhầm lẫn với Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Dù đã được cảnh báo nhưng thời gian gần đây, các vụ việc khách hàng bị kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vẫn có chiều hướng gia tăng.

Trong đó thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa khách hàng mở thẻ tín dụng không lãi suất và thu phí phát hành thẻ đang khiến nhiều khách hàng mắc bẫy.

Nhận diện hành vi lừa đảo

Đại diện một số ngân hàng cho biết, các đối tượng này lập nên các trang web tương tự với trang web của ngân hàng, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu ngân hàng, gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên ngân hàng để tiếp thị và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước để được nhận thẻ tín dụng.

Sau đó, thông báo khách hàng được duyệt mở thẻ tín dụng với hạn mức cao, miễn phí lãi suất trong 3 năm, chuyển 1 thẻ nhựa bằng đường bưu điện đến nhà và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ từ 300.000-400.000 đồng để nhận thẻ sử dụng.

Cũng theo các ngân hàng, thẻ tín dụng giả thường được làm bằng tấm nhựa thường, thông tin sơ sài, kém thẩm mỹ, có các thông tin cố tình bắt chước logo, mẫu mã của các tổ chức thẻ tín dụng quốc tế và ngân hàng mà tội phạm giả mạo. Sau khi nhận tiền, các số điện thoại đã liên hệ với khách hàng đều mất tín hiệu và đương nhiên khách hàng cũng không thể sử dụng thẻ giả này.

Lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cho biết, đã phát hiện một số đối tượng xấu, mạo danh nhân viên ngân hàng để gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng. Các đối tượng mập mờ trong việc sử dụng tên đơn vị tài chính như: Ngân hàng Đại chúng, Tập đoàn cổ phần ECredit Đại chúng… gây hiểu lầm, khiến khách hàng nghĩ đó là PVcomBank.

Nhận diện hành vi lừa đảo, đại diện Ngân hàng cho biết, các đối tượng đã sử dụng thiết bị viễn thông đa phương tiện như website, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu Ngân hàng Đại chúng Bank, gọi điện thoại, gửi tin nhắn, gửi email tự xưng là cán bộ kinh doanh của ngân hàng để tiếp thị, chào mời khách hàng vay gói tín dụng thông qua mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi như: hạn mức lên đến 50 triệu đồng, lãi suất 0%, sau đó hướng dẫn khách hàng thực hiện gửi hồ sơ mở thẻ qua đường bưu điện. Khách hàng sẽ nhận được thông báo phê duyệt khoản vay tín chấp hoặc vay tín dụng qua điện thoại.

Sau đó, một tấm thẻ nhựa được chuyển đến khách hàng qua đường bưu điện và yêu cầu phải nộp lại tiền bảo hiểm thẻ không có lãi suất với số tiền 1,65 triệu đồng.

Lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng cho hay, mới đây có trường hợp khách hàng đến chi nhánh thông báo bị mất tiền liên quan đến thẻ tín dụng giả. Cụ thể, có người tự xưng là nhân viên VPBank gọi mời mở thẻ tín dụng. Khi nhân viên bưu điện giao cho khách hàng thư và thu phí 1,65 triệu đồng nhưng lúc mở thư ra xem, nghi ngờ thẻ tín dụng giả nên người này đã báo cho VPBank…

"Chúng tôi không liên kết qua bưu điện để phát thẻ tín dụng cho khách hàng nên nếu khách nhận thẻ tín dụng qua đường bưu điện, phải đóng phí thì khách hàng cần cảnh giác lừa đảo," đại diện VPBank khẳng định.

Chị Thảo Vân (quận Long Biên) phản ánh, vừa qua chị có nhu cầu vay vốn và có vào một số trang web để tìm thông tin hỗ trợ vay thì được một vài số điện thoại tự nhận là nhân viên của ngân hàng và thông báo chị nằm trong danh sách được duyệt mở thẻ tín dụng với hạn mức cao, miễn lãi phí trong 3 năm.

Ngoài ra, còn hỗ trợ giúp chị rút hết tiền trong thẻ và nếu cần sẽ hỗ trợ đáo hạn thẻ với lãi suất thấp. Và nếu chị Thảo Vân đồng ý đóng phí 290.000 đồng thì sẽ liên hệ nhận thẻ. Tuy nhiên, chị Thảo Vân cảm thấy nghi ngờ vì chưa hề có đưa thông tin thu nhập cho ngân hàng duyệt nên đã không liên lạc lại.

Khuyến cáo từ ngân hàng

Trước tình hình đó, gần đây nhiều ngân hàng đã liên tục ra thông báo cảnh báo khách hàng để tránh rơi vào cảnh mất tiền oan.

Cụ thể, PVcomBank đưa ra khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng và cảnh giác với những tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng yêu cầu phải chuyển tiền/mất phí để mở thẻ tín dụng.

PVcomBank khẳng định, việc mở thẻ tín dụng tại ngân hàng này được thực hiện đầy đủ theo quy trình đảm bảo các bước chặt chẽ, không nhận hồ sơ mở thẻ qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào, không yêu cầu khách hàng nạp tiền/chuyển khoản hay thu phí tư vấn. Phí thường niên (nếu có) sẽ được ghi nhận khi người dùng kích hoạt thẻ thành công và thể hiện trên nội dung sao kê gửi đến khách hàng.

Mở thẻ tín dụng giả: Khách hàng cần cảnh giác để tránh mất tiền oan ảnh 2Đối tượng lừa đảo chuyển hồ sơ tín dụng cho khách hàng qua đường bưu điện. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Hiện  nay, ngân hàng đã làm việc với cơ quan điều tra nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo tín dụng nói trên, sẵn sàng phối hợp cung cấp bằng chứng, thông tin đầy đủ tới khách hàng. Nếu nhận thấy có bất kỳ nghi vấn nào liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, khách hàng liên hệ tới hotline: 1900 5555 92 hoặc điểm giao dịch của PVcomBank gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Còn Ngân hàng Phương Đông (OCB), Ngân hàng Sài Gòn (SCB), VPBank… cũng khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cần cẩn trọng, cảnh giác với cuộc gọi, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng yêu cầu phải chuyển khoản phí mở thẻ tín dụng. OCB, VPBank khẳng định việc mở thẻ tín dụng tại ngân hàng được thực hiện đầy đủ quy trình, hoàn toàn không yêu cầu khách hàng nạp tiền, chuyển khoản hay thu phí mở hồ sơ mở thẻ tín dụng.

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép; không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên đường link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email; tuyệt đối không nạp tiền, chuyển tiền cho người lạ với nội dung để mở thẻ tín dụng, vay vốn ngân hàng hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ khác.

Bên cạnh đó, khách hàng phải luôn cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu các thông tin bảo mật cá nhân và tài khoản ngân hàng, không nạp tiền/chuyển khoản cho người lạ hoặc có dấu hiệu nghi vấn và giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ internet banking và thẻ do ngân hàng ngân hàng cung cấp, không cung cấp thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu, mã OTP./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục