Đầu năm 2011, hai nước Việt Nam và Campuchia sẽ mở thêm ba cửa khẩu quốc tế còn lại để hoàn thành nội dung thông xe toàn bộ bảy cặp cửa khẩu quốc tế chính theo Hiệp định và Nghị định liên vận đường bộ giữa chính phủ hai nước.
Kế hoạch mở cặp cửa khẩu trên đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Giao thông Vận tải Campuchia thống nhất tại buổi hội đàm trong hội nghị thường niên giữa hai tổng cục, diễn ra ngày ngày 27/12, tại thành phố Cần Thơ.
Ba cặp cửa khẩu chính quan trọng sẽ tiếp tục thông xe trong thời gian tới gồm Lệ Thanh (Gia Lai)-Oyadav (Andong Pich-Rattanakiri); Hoa Lư (Bình Phước)-Trapeang Sre (Snoul-Kratie); Bu Prăng (Đắk Nông) - O Raing (Mundulkiri).
Theo đó, hai bên tiếp tục bàn bạc thống nhất giải quyết những vấn đề liên quan thiết thực, tạo mọi điều kiện cho các phương tiện vận tải đường bộ (được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép liên vận) hoạt động thuận lợi tại ba cửa khẩu trên.
Bên cạnh kế hoạch mở thêm ba cặp cửa khẩu, tại buổi hội đàm, một số nội dung cần thiết khác cũng được hai bên cùng quan tâm như điều chỉnh gia tăng số lượng xe được phép qua lại giữa hai nước; tạo thuận lợi cho xe du lịch của Việt Nam vận chuyển khách đến Campuchia; cho phép mở rộng số đối tượng xe phi thương mại thực hiện hiện định qua lại giữa hai nước; phối hợp xây dựng phương án quản lý tuyến mẫu, kịp thời giải quyết một số vướng mắc của các doanh nghiệp vận tải giữa hai nước.
Theo thông tin từ hội nghị, thời gian qua, cả hai nước đã có những bước đi tích cực nhằm triển khai thực hiện khá tốt Hiệp định và Nghị định vận tải giữa hai nước. Sau 5 năm thực thi Hiệp định, Việt Nam và Campuchia thông xe cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh)-Bà Vẹt (Svay Rieng) và hơn một năm sau đó mở thêm ba cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh)-Trapeang Phlong (Kampong Cham); Tịnh Biên (An Giang)-Phnom Den (Takeo); Xà Xía (Kiên Giang)-Prek Chak (Lork-Kam Pot).
Đến thời điểm này, tổng số doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động liên vận giữa Việt Nam-Campuchia là 32 đơn vị với khoảng trên 150 đầu xe, trong đó có trên 60 xe hoạt động chủ yếu trên bốn tuyến liên vận từ các tỉnh Trà Vinh, An Giang, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh đi Campuchia.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải hai nước cũng vừa ký hợp tác tăng gấp đôi số lượng xe thực hiện Hiệp định từ 150 lên 300 xe nhằm tăng cường giao thương giữa hai nước, đưa kim ngạch buôn bán hai chiều tăng bình quân 40%/năm và trong những năm tới phấn đấu đạt khoảng 2 tỷ USD/năm./.
Kế hoạch mở cặp cửa khẩu trên đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Giao thông Vận tải Campuchia thống nhất tại buổi hội đàm trong hội nghị thường niên giữa hai tổng cục, diễn ra ngày ngày 27/12, tại thành phố Cần Thơ.
Ba cặp cửa khẩu chính quan trọng sẽ tiếp tục thông xe trong thời gian tới gồm Lệ Thanh (Gia Lai)-Oyadav (Andong Pich-Rattanakiri); Hoa Lư (Bình Phước)-Trapeang Sre (Snoul-Kratie); Bu Prăng (Đắk Nông) - O Raing (Mundulkiri).
Theo đó, hai bên tiếp tục bàn bạc thống nhất giải quyết những vấn đề liên quan thiết thực, tạo mọi điều kiện cho các phương tiện vận tải đường bộ (được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép liên vận) hoạt động thuận lợi tại ba cửa khẩu trên.
Bên cạnh kế hoạch mở thêm ba cặp cửa khẩu, tại buổi hội đàm, một số nội dung cần thiết khác cũng được hai bên cùng quan tâm như điều chỉnh gia tăng số lượng xe được phép qua lại giữa hai nước; tạo thuận lợi cho xe du lịch của Việt Nam vận chuyển khách đến Campuchia; cho phép mở rộng số đối tượng xe phi thương mại thực hiện hiện định qua lại giữa hai nước; phối hợp xây dựng phương án quản lý tuyến mẫu, kịp thời giải quyết một số vướng mắc của các doanh nghiệp vận tải giữa hai nước.
Theo thông tin từ hội nghị, thời gian qua, cả hai nước đã có những bước đi tích cực nhằm triển khai thực hiện khá tốt Hiệp định và Nghị định vận tải giữa hai nước. Sau 5 năm thực thi Hiệp định, Việt Nam và Campuchia thông xe cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh)-Bà Vẹt (Svay Rieng) và hơn một năm sau đó mở thêm ba cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh)-Trapeang Phlong (Kampong Cham); Tịnh Biên (An Giang)-Phnom Den (Takeo); Xà Xía (Kiên Giang)-Prek Chak (Lork-Kam Pot).
Đến thời điểm này, tổng số doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động liên vận giữa Việt Nam-Campuchia là 32 đơn vị với khoảng trên 150 đầu xe, trong đó có trên 60 xe hoạt động chủ yếu trên bốn tuyến liên vận từ các tỉnh Trà Vinh, An Giang, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh đi Campuchia.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải hai nước cũng vừa ký hợp tác tăng gấp đôi số lượng xe thực hiện Hiệp định từ 150 lên 300 xe nhằm tăng cường giao thương giữa hai nước, đưa kim ngạch buôn bán hai chiều tăng bình quân 40%/năm và trong những năm tới phấn đấu đạt khoảng 2 tỷ USD/năm./.
Trần Khánh Linh (TTXVN/Vietnam+)