'Người thuyền trưởng táo bạo' của bệnh viện đa khoa tuyến huyện

Bác sỹ Hoàng Mạnh Việt chia sẻ, việc chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ người bệnh và người nhà người bệnh được bệnh viện xác định là yếu tố hàng đầu cần thay đổi và triển khai ngay.
Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định) mỗi năm đón từ 170.000-180.000 lượt bệnh nhân. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu thoáng đãng, cây xanh phủ khắp khuôn viên, với hồ sen xanh và thơm ngát.

Đây là bệnh viện tuyến huyện (Bệnh viện hạng II) những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2017, Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu đã được đoàn kiểm tra của Bộ Y tế chấm điểm cao trên 2 tiêu chí: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh: 100 điểm; Xanh - sạch - đẹp: 92 điểm.

Đạt điểm tuyệt đổi về thái độ phục vụ

Bệnh viện với khuôn viên bệnh viện rợp bóng cây, xanh mát khắp khuôn viên hơn 40.000m2. Khu khám bệnh và điều trị nội trú khang trang, hiện đại phục vụ người bệnh.

Bác sỹ Hoàng Mạnh Việt - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu, cho biết để có được công trình như vậy, lãnh đạo và nhân viên bệnh viện đã phải cố gắng, nỗ lực trong nhiều năm.

[Lần đầu dùng robot để phẫu thuật cắt thận từ người sống]

Trước khu vực khám bệnh, hay hành lang của các khoa phòng, các dãy ghế chờ được xếp ngay ngắn, sạch sẽ với hệ thống quạt mát để phục vụ người dân. Toàn bộ trong khu vực người bệnh ngồi chờ trước phòng khám dành cho các bệnh nhân bảo hiểm y tế hệ thống điều hòa được bật mát.

Ông Vũ Trọng Hùng, một bệnh nhân 70 tuổi đang ngồi chờ khám bệnh cho hay, ông đã tới nhiều bệnh viện từ Trung ương, tỉnh tới huyện, nhưng không đâu nhiệt tình, sạch sẽ như ở đây.

“Cứ một tháng tôi đi khám bệnh một lần. Ở phòng bệnh nhân chờ khám lúc nào điều hòa cũng mát rượi. Bệnh nhân khi đến khám chỉ ngồi chờ 30 phút là đến lượt khám. Nhân viên y tế ở đây niềm nở và nhiệt tình. Khi có kết quả các bác sỹ tư vấn tận tình cho bệnh nhân và hướng dẫn tập luyện sức khỏe,” ông Hùng cười.

Ông Hùng kể, ông thuộc đối tượng huyện khác của Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu, nhưng chỉ cách bệnh viện 3km.

Người dân ngồi chờ khám bệnh tại khu vực sạch sẽ, thoáng mát. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Bác Hùng là một trong số rất nhiều bệnh nhân từ huyện ngoài tới Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu khám, điều trị. Nhờ chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế được áp dụng trong mấy năm gần đây, cùng chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao, áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại, khuôn viên sạch đẹp, ... là những lý do khiến bệnh viện thu hút lượng lớn bệnh nhân ngoại huyện.

Nhiều bệnh nhân ở đây chia sẻ, ngay từ khi bệnh nhân vào cửa, đội ngũ nhân viên công tác xã hội đã hướng dẫn niềm nở, chỉ dẫn tận nơi tới các khoa phòng.

Bệnh viện cũng xây dựng hệ thống kẻ vẽ chỉ dẫn lối đi bằng nhiều màu trên nền hành lang di chuyển, giúp cho bệnh nhân và người nhà chủ động tìm kiếm.

“Trái ngọt” đơm hoa

Bác sỹ chuyên khoa 1 Hoàng Mạnh Việt chia sẻ, mỗi năm, bệnh viện đón từ 170.000-180.000 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho 34.000-35.000 người. Trong đó có tới gần 30% bệnh nhân tới khám, điều trị ở đây là ở các huyện xung quanh như Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Giao Thủy....

Vị giám đốc bệnh viện cho hay, trước đây bệnh nhân ở huyện Hải Hậu thường xuyên sang huyện bạn hoặc lên tuyến trên khám chữa bệnh, đó là nỗi day dứt và áy náy của các nhân viên y tế. 5 năm gần đây, sau khi tích cực thay đổi từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng y bác sỹ, chất lượng phục vụ của bệnh viện đã được người dân trong vùng tin tưởng.

Bác sỹ Hoàng Mạnh Việt - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Năm 2015-2016, số bệnh nhân ngoài huyện về đây khám chữa bệnh chiếm khoảng 20%, tới nay con số đó đã tăng lên hơn 30%.

Bác sỹ Hoàng Mạnh Việt - "người thuyền trưởng táo bạo" cho biết, việc chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ người bệnh và người nhà người bệnh được bệnh viện xác định là yếu tố hàng đầu cần thay đổi và triển khai ngay trong nhiều năm nay.

"Chuyên môn, nghiệp vụ phải cần thời gian, điều kiện cơ sở vật chất khang trang, thiết bị tân tiến thì phải cần tiền, nhưng thái độ phục vụ thì chẳng cần tiền, cũng không cần thời gian, có thể làm được ngay và phải làm ngay. Nếu môi trường ở viện trong lành, thái độ phục vụ thân thiện, chắc chắn sẽ làm hài lòng người bệnh. Chính vì vậy, tôi đặt mục tiêu này lên đầu và quán triệt tất cả các anh em trong bệnh viện cần phải làm ngay và tốt," bác sỹ Việt chia sẻ.

Những năm qua, bệnh viện đã không ngừng đổi mới. Để đáp ứng nhu cầu lượng bệnh nhân đông đảo, giảm tải cho viện, từ năm 2017, bệnh viện còn mở thêm khám vào ngày thứ 7. Hàng ngày, các bác sỹ của bệnh viện cố gắng hoàn thành việc khám bệnh cho bệnh nhân trong ngày, bao giờ bệnh nhân cuối cùng về mới nghỉ.

Nhờ ứng dụng công nghệ vào quản lý, sắp xếp khoa phòng hợp lý, bệnh viện đã giảm được thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Nếu bệnh nhân vào khám và xét nghiệm cơ bản như siêu âm, X-quang, thời gian khám bệnh chỉ còn 60-90 phút, xét nghiệm chuyên sâu thì mất khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu là bệnh viện hạng II, với 500 giường bệnh, cán bộ có trình độ đại học chiếm 60%, trong đó có 60 bác sỹ, 4 dược sỹ đại học.

Hằng năm, các bác sỹ của bệnh viện phẫu thuật trên 3.500 ca an toàn (trong đó phẫu thuật nội soi tiêu hóa, tiết niệu hơn 900 ca), cấp cứu nhiều ca bệnh hiểm nghèo về nội, ngoại, sản khoa... Hiện bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại với hệ thống chụp cắt lớp vi tính và 15 máy thận nhân tạo.

Hồ sen tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

"Bệnh viện xanh, sạch thì mọi người nhìn thấy ngay nhưng đẹp thì rất khó bởi mỗi người một góc nhìn khác nhau. Vì thế để đẹp trong mắt người bệnh, người dân không chỉ là khuôn viên bệnh viện đẹp mà nhân viên y tế cũng phải có thái độ phục vụ tốt, phải chú trọng từ tác phong ăn mặc, cử chỉ, lời nói và cần phải kiên trì, nhẫn nại với người bệnh. Nhiều năm nay bệnh viện không có các tai biến y khoa nghiêm trọng khiến người bệnh mất niềm tin vào bệnh viện" - bác sỹ Việt nói.

Sự hài lòng của người bệnh và kết quả khám chữa bệnh tích cực này là “trái ngọt” sau khi bệnh viện triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” từ năm 2015-2016.

Ông Khương Thành Vinh - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nam Định, cho biết từ năm 2015, sở đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Các cơ sở y tế đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thay đổi thái độ phục vụ bệnh nhân./.

Một số hình ảnh về Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu:

Hồ sen thơm ngát trong những ngày Hè. (Ảnh: T.G/Vietnam+)
Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu với cây xanh phủ khắp khuôn viên. (Ảnh: T.G/Vietnam+)
Đài phun nước tại khu vực nhà ăn dành cho bệnh nhân và nhân viên y tế. (Ảnh: T.G/Vietnam+)
Khu cây cảnh trước lối đi vào hồ sen. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Hệ thống cửa được trang bị giữa khu vực phòng ngồi chờ của phòng có điều hòa và hành lang. (Ảnh: T.G/Vietnam+)
Bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu. (Ảnh: T.G/Vietnam+)
Bệnh viện trang bị 15 chiếc máy chạy thận. (Ảnh: T.G/Vietnam+)
Hệ thống xét nghiệm tại Bệnh viện. (Ảnh: T.G/Vietnam+)
Người dân làm thủ tục khám chữa bệnh. (Ảnh: T.G/Vietnam+)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục