Nội các Thái Lan thông qua kế hoạch phát triển du lịch 5 năm

Nội các thông qua kế hoạch chi tiết phát triển du lịch trong 5 năm tới với nhiều mục tiêu tham vọng, trong đó có việc thúc đẩy trở thành một trong những điểm đến chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới.
Nội các Thái Lan thông qua kế hoạch phát triển du lịch 5 năm ảnh 1Khách du lịch tham quan Công viên lịch sử Ayutthaya ở Ayutthaya, Thái Lan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nội các Thái Lan ngày 3/1 đã thông qua kế hoạch chi tiết phát triển du lịch trong 5 năm tới với nhiều mục tiêu tham vọng, trong đó có việc thúc đẩy Xứ sở chùa Vàng trở thành một trong những điểm đến chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới.

Phó phát ngôn Chính phủ Thái Lan Traisulee Taisaranakul cho biết kế hoạch phát triển du lịch quốc gia giai đoạn 2023-2027 đề ra 4 chiến lược sẽ được các cơ quan liên quan ở cấp quốc gia và địa phương thực hiện để đạt được các mục tiêu du lịch.

Chiến lược đầu tiên là xây dựng khả năng phục hồi trong ngành du lịch, với các biện pháp phân phối thu nhập từ du lịch cho tất cả các khu vực có thể, đồng thời ngăn chặn các tác động tiêu cực của “rò rỉ lợi tức” du lịch, đó là khi doanh thu tạo ra từ du lịch thay vì đóng góp cho nền kinh tế địa phương lại rơi vào túi các công ty nước ngoài.

Chiến lược này cũng nhằm thúc đẩy sự cân bằng cung và cầu trong du lịch, với mức tăng trưởng thu nhập trong 12 lĩnh vực du lịch dự kiến là 4,5% vào năm 2027 và khoảng 12.500 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực du lịch sẽ nâng cấp hàng hóa và dịch vụ của họ vào năm 2027.

[Thái Lan điều chỉnh dự báo về lượng du khách quốc tế năm 2023]

Chiến lược thứ hai là phát triển các nguyên tắc cơ bản của ngành du lịch để phấn đấu đạt được chất lượng du lịch, chẳng hạn như cải thiện các tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh, nâng cấp cơ sở hạ tầng số và thông tin, đồng thời hỗ trợ sử dụng dữ liệu kinh tế du lịch để xây dựng các chính sách quốc gia có liên quan.

Chiến lược thứ ba liên quan đến việc cải thiện trải nghiệm du lịch, trong đó chú trọng vào quảng bá du lịch phục vụ du khách cao cấp, triển khai các chiến dịch tiếp thị chủ động và sử dụng công nghệ và đổi mới để thu hút khách du lịch chất lượng.

Bà Traisulee cho biết một trong những chỉ số mục tiêu chính cho điều này là xếp hạng của Thái Lan trong số 5 điểm đến du lịch chăm sóc sức khỏe hàng đầu toàn cầu.

Chiến lược thứ tư là về thúc đẩy du lịch bền vững, với điểm nhấn là hỗ trợ các nỗ lực bảo tồn môi trường tự nhiên và các điểm đến du lịch, cũng như bảo tồn văn hóa và truyền thống Thái Lan. Theo chiến lược này, việc sử dụng công nghệ sẽ được khuyến khích để quản lý du lịch.

Bà Traisulee cũng cho biết các chỉ số mục tiêu chính của kế hoạch bao gồm du lịch đóng góp ít nhất 25% vào Tổng sản phẩm nội địa (GDP) và ít nhất 3.000 doanh nghiệp du lịch và điểm đến du lịch được chứng nhận mỗi năm.

Bên cạnh đó, chi tiêu của khách du lịch tăng 5% mỗi năm và đất nước Thái Lan được xếp hạng trong số 35 quốc gia hàng đầu theo mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục