Giám đốc điều hành Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô New Zealand (MIA) Perry Kerr cho rằng các hãng xuất ôtô Trung Quốc như Chery và Great Wall có thể cạnh tranh với các hãng xe Honda, Mazda và Mitssubishi của Nhật Bản để giành thị phần tại thị trường New Zealand trong 10-15 năm tới.
Ông Kerr cho biết 10 năm trước, người Hàn Quốc đã đặt chân đến thị trường New Zealand với sự có mặt của Hyundai và Kea, và họ cũng đã mất một thời gian để có thể làm hài lòng khách hàng.
Đối với Trung Quốc, trong 10-15 năm tới, sau khoảng 3 lần thay đổi mẫu mã cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, các hãng xe nước này sẽ giành được 5-6% thị phần ở New Zealand.
Theo MIA, doanh số bán xe mới tại New Zealand năm 2011 đã tăng 5,2% so với năm 2010, đạt 84.640 chiếc, với xe khách tăng 3,2%, lên 64.019 chiếc, còn xe thương mại tăng 11,9%, lên 20.621 chiếc.
Đối với Great Wall, doanh số bán xe khách của hãng chỉ tăng từ 97 chiếc lên 126 chiếc, trong khi doanh số bán xe thương mại tăng hơn gấp đôi, từ 209 chiếc lên 412 chiếc. Trong khi đó, Chery, hãng chỉ cạnh tranh trong thị trường xe khách, có doanh số bán tăng từ 1 chiếc năm 2010 lên 172 chiếc năm 2011.
Ông Kerr cho rằng cả hai hãng xe Trung Quốc đã lựa chọn đúng kênh phân phối là thông qua Ateco Automotive có trụ sở tại Australia, công ty cũng tiếp thị các mẫu xe Fiat, Citroen và Alfa Romeo.
Với việc đáp ứng các tiêu chuẩn của Australia, hai hãng ôtô Trung Quốc có thể giảm chi phí khi đưa xe vào thị trường New Zealand. Bên cạnh đó, hai nhà sản xuất này cũng đang giới thiệu một cách hiệu quả các loại xe mới để cạnh tranh với xe đã qua sử dụng. Nhờ đó, xe của hai hãng đang dần được thị trường New Zealand chấp nhận.
Ông Kerr nói mặc dù có doanh số bán tăng mạnh trong năm ngoái, hai nhà sản xuất ôtô trên của Trung Quốc cần chinh phục thị trường bằng việc nâng cao tiêu chuẩn chất lượng và an toàn. Vấn đề là xe Trung Quốc nhìn chung chỉ ở mức 1 hoặc 2 sao về độ an toàn, trong khi mức tối đa là 5 sao.
Bên cạnh đó, chất lượng xe cũng cần được nâng cao hơn. Đây là điều họ có thể làm được khi muốn vươn ra thị trường toàn cầu./.
Ông Kerr cho biết 10 năm trước, người Hàn Quốc đã đặt chân đến thị trường New Zealand với sự có mặt của Hyundai và Kea, và họ cũng đã mất một thời gian để có thể làm hài lòng khách hàng.
Đối với Trung Quốc, trong 10-15 năm tới, sau khoảng 3 lần thay đổi mẫu mã cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, các hãng xe nước này sẽ giành được 5-6% thị phần ở New Zealand.
Theo MIA, doanh số bán xe mới tại New Zealand năm 2011 đã tăng 5,2% so với năm 2010, đạt 84.640 chiếc, với xe khách tăng 3,2%, lên 64.019 chiếc, còn xe thương mại tăng 11,9%, lên 20.621 chiếc.
Đối với Great Wall, doanh số bán xe khách của hãng chỉ tăng từ 97 chiếc lên 126 chiếc, trong khi doanh số bán xe thương mại tăng hơn gấp đôi, từ 209 chiếc lên 412 chiếc. Trong khi đó, Chery, hãng chỉ cạnh tranh trong thị trường xe khách, có doanh số bán tăng từ 1 chiếc năm 2010 lên 172 chiếc năm 2011.
Ông Kerr cho rằng cả hai hãng xe Trung Quốc đã lựa chọn đúng kênh phân phối là thông qua Ateco Automotive có trụ sở tại Australia, công ty cũng tiếp thị các mẫu xe Fiat, Citroen và Alfa Romeo.
Với việc đáp ứng các tiêu chuẩn của Australia, hai hãng ôtô Trung Quốc có thể giảm chi phí khi đưa xe vào thị trường New Zealand. Bên cạnh đó, hai nhà sản xuất này cũng đang giới thiệu một cách hiệu quả các loại xe mới để cạnh tranh với xe đã qua sử dụng. Nhờ đó, xe của hai hãng đang dần được thị trường New Zealand chấp nhận.
Ông Kerr nói mặc dù có doanh số bán tăng mạnh trong năm ngoái, hai nhà sản xuất ôtô trên của Trung Quốc cần chinh phục thị trường bằng việc nâng cao tiêu chuẩn chất lượng và an toàn. Vấn đề là xe Trung Quốc nhìn chung chỉ ở mức 1 hoặc 2 sao về độ an toàn, trong khi mức tối đa là 5 sao.
Bên cạnh đó, chất lượng xe cũng cần được nâng cao hơn. Đây là điều họ có thể làm được khi muốn vươn ra thị trường toàn cầu./.
Lê Minh (TTXVN/Vietnam+)