Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) Vũ Quang Nam, cho biết với lợi thế rẻ hơn giá xăng dầu tới 20%, Tập đoàn này đang chuẩn bị nhập khẩu khí nén thiên nhiên (CNG) dùng làm nhiên liệu cho 21 xe buýt “xanh” Thành phố Hồ Chí Minh vừa được nhập khẩu và đưa vào sử dụng hôm 26/8.
Trước đó, đầu năm 2009, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên xe khách Sài Gòn (SaigonBus) đã cho chạy thử nghiệm hai xe buýt sử dụng khí CNG. Qua tính toán các thông số kỹ thuật, kinh tế cho thấy xe buýt sử dụng khí CNG tiết kiệm được 50-60% giá thành vận chuyển, chi phí nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Theo các chuyên gia, CNG được sử dụng thay thế xăng sẽ mang lại các lợi thế hơn, như không tích tụ như hơi xăng nên khi bị rò rỉ ra môi trường không khí, nguy cơ hỏa hoạn chưa bằng một nửa xăng dầu nên hạn chế nguy cơ cháy nổ.
Thêm vào đó, CNG còn là nhiên liệu rẻ, sạch, phù hợp với dịch vụ tại các thành phố lớn và các khu công nghiệp, đặc biệt trong tình hình giá xăng dầu tăng cao trong những năm gần đây.
Hiện đơn vị thành viên của PVN là Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị duy nhất cung cấp sản phẩm CNG cho thị trường trong nước thông qua hai đơn vị là Công ty Cổ phần CNG Việt Nam (CNG VN) đã đi vào hoạt động từ năm 2008 có công suất giai đoạn một là 30 triệu m3 khí/năm (giai đoạn 2 là 250 triệu m3/năm) chủ yếu phục vụ các hộ công nghiệp nằm xa tuyến ống.
Đơn vị thứ hai là Công ty Cổ phần Khí hóa lỏng miền Nam (PV GAS South) đang đầu tư nhà máy nén CNG tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với công suất ban đầu là 10 triệu m3 khí/năm./.
Trước đó, đầu năm 2009, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên xe khách Sài Gòn (SaigonBus) đã cho chạy thử nghiệm hai xe buýt sử dụng khí CNG. Qua tính toán các thông số kỹ thuật, kinh tế cho thấy xe buýt sử dụng khí CNG tiết kiệm được 50-60% giá thành vận chuyển, chi phí nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Theo các chuyên gia, CNG được sử dụng thay thế xăng sẽ mang lại các lợi thế hơn, như không tích tụ như hơi xăng nên khi bị rò rỉ ra môi trường không khí, nguy cơ hỏa hoạn chưa bằng một nửa xăng dầu nên hạn chế nguy cơ cháy nổ.
Thêm vào đó, CNG còn là nhiên liệu rẻ, sạch, phù hợp với dịch vụ tại các thành phố lớn và các khu công nghiệp, đặc biệt trong tình hình giá xăng dầu tăng cao trong những năm gần đây.
Hiện đơn vị thành viên của PVN là Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị duy nhất cung cấp sản phẩm CNG cho thị trường trong nước thông qua hai đơn vị là Công ty Cổ phần CNG Việt Nam (CNG VN) đã đi vào hoạt động từ năm 2008 có công suất giai đoạn một là 30 triệu m3 khí/năm (giai đoạn 2 là 250 triệu m3/năm) chủ yếu phục vụ các hộ công nghiệp nằm xa tuyến ống.
Đơn vị thứ hai là Công ty Cổ phần Khí hóa lỏng miền Nam (PV GAS South) đang đầu tư nhà máy nén CNG tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với công suất ban đầu là 10 triệu m3 khí/năm./.
Nguyễn Kim Anh (Vietnam+)