Số lượng tàu container qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez đã giảm 90%

Theo Clarksons cho thấy trong tuần đầu tiên của tháng 1 số lượng tàu container qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez giảm trong khi số tàu chuyển hướng đi qua Nam Phi đã tăng gấp đôi kể từ tháng 12/2023.

Tàu thuyền di chuyển qua kênh đào Suez. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tàu thuyền di chuyển qua kênh đào Suez. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kể từ khi xảy ra các cuộc tấn công và đe dọa tấn công của lực lượng Houthi sau căng thẳng tại Dải Gaza, đã có 257 tàu hàng thương mại quốc tế đã phải chuyển hướng khỏi hành trình qua Biển Đỏ.

Số liệu cập nhật ngày 10/1 của Project44, Công ty chuyên về Dữ liệu Vận tải Quốc tế, cho thấy chỉ còn 5 tàu đang thả neo trên Biển Đỏ để chờ diễn biến. 18 tàu khác đã quyết chuyển hướng đi vòng qua Nam Phi để tránh rủi ro, bất chấp thời gian hành trình sẽ tăng thêm từ 7 ngày đến 20 ngày.

Ngoài ra, để đảm bảo thời gian hành trình, các tàu hàng sẽ phải tăng tốc độ, dẫn đến chi phí nhiên liệu gia tăng và sẽ ảnh hưởng tới cước vận chuyển trong thời gian tới.

Số lượng tàu container đi qua Kênh đào Suez của Ai Cập cũng giảm mạnh xuống còn 5,8 tàu trong tuần vừa qua.

Số liệu của hãng Vận tải Biển Clarksons cũng cho thấy trong tuần đầu tiên của tháng 1/2024 số lượng tàu container qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez đã giảm 90% so với cùng kỳ năm ngoái; đồng thời số lượng tàu phải chuyển hướng đi qua Nam Phi đã tăng gấp đôi kể từ tháng 12/2023.

Trong khi đó, theo Công ty Phân tích Dữ liệu Everstream, cước phí vận tải đường biển các tuyến giữa châu Á-châu Âu và châu Á-Bắc Mỹ đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi xảy ra xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza. Thông thường, cước phí các tuyến này không bị ảnh hưởng nhiều bởi tình hình Kênh đào Suez.

Tuy nhiên, mực nước xuống thấp tại Kênh đào Panama khiến hoạt động vận tải biển quốc tế trở nên phụ thuộc hơn vào tuyến đi qua Biển Đỏ. Do vậy, một số công ty vận tải và logistics đang tăng cường loại hình đa phương thức để đưa hàng từ châu Á đến Bờ Đông của Mỹ, đồng thời tăng cước phí thêm 63%.

Everstream dự đoán trong thời gian tới nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không sẽ tăng lên để bù đắp cho năng lực vận chuyển sụt giảm bằng đường biển.

Cũng theo Everstream, các chuyến tàu chở hàng kết nối giữa châu Á và Bắc Âu nếu phải đi đường vòng sẽ khiến chi phí nhiên liệu tăng thêm tới 1 triệu USD cả đi lẫn về. Tính tổng cộng, kể từ tháng 11/2023, chi phí phát sinh của tất cả các chuyến tàu hàng đã lên tới 200 tỷ USD.

Dự báo tổng công suất chuyên chở container của thế giới, đang ở mức 24,6 triệu TEU (đơn vị container 20 feet), sẽ giảm khoảng 10-15% vì bất ổn trên Biển Đỏ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Càphê đặc sản của Đắk Lắk đã có mặt ở thị trường các nước châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Xây dựng càphê đặc sản vươn tầm thế giới

Là thủ phủ càphê Việt Nam, Đắk Lắk đang từng bước xây dựng hệ sinh thái càphê đặc sản nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và khẳng định thương hiệu trên thị trường thế giới.

Người dân thành phố Hồ Chí Minh mua vàng trong ngày giá vàng tăng cao. (Ảnh: Hương Giang/TTXVN)

Giao dịch sôi động trong ngày giá vàng tăng kỷ lục

Theo một chủ tiệm vàng trên địa bàn quận Bình Thạnh, hoạt động mua bán sôi động diễn ra nhiều ngày nay trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục tăng, kéo theo đà tăng của thị trường trong nước.

Rượu vang được bày bán tại cửa hàng ở Paris, Pháp. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người dân châu Âu sẽ quay lưng với hàng hóa Mỹ?

Dữ liệu gần đây về thuế quan và quyết định mua sắm của người tiêu dùng EU cho thấy: khi giá một sản phẩm tăng do thuế nhập khẩu cao hơn, người tiêu dùng sẽ tìm đến lựa chọn thay thế rẻ hơn.