Vào chiều ngày 29/9, một số thuê bao của nhà mạng Mobifone phản ánh gặp phải tình trạng chập chờn về thoại, nhắn tin hay sử dụng các dịch vụ 3G, 4G của nhà mạng này. Những thuê bao MobiFone gặp sự cố "sập mạng" tại khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và một số tỉnh miền Trung.
Trước sự cố, Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho biết một số khách hàng của MobiFone ở một số khu vực đã không thể thực hiện được cuộc gọi, nhắn tin hay sử dụng dữ liệu trong khoảng thời gian từ khoảng 16h30-20h30 ngày 29/9.
Lỗi do đường truyền
Trước sự cố "sập mạng," theo đại diện nhà mạng MobiFone, do sự cố lỗi đường truyền, từ cuối giờ chiều 29/9, một số thuê bao của nhà mạng này gặp phải tình trạng chập chờn về gọi thoại và dữ liệu (data) mạng 3G/4G khi sử dụng dịch vụ ở một số khu vực.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, MobiFone đã huy động nhân lực kỹ thuật, ứng cứu thông tin, cân chỉnh lưu lượng nhằm đảm bảo thông suốt liên lạc và dịch vụ cho các thuê bao tại khu vực bị ảnh hưởng
[MobiFone đã khôi phục mạng lưới sau sự cố gián đoạn thông tin liên lạc]
Đại diện MobiFone cho biết hiện tượng gián đoạn thông tin liên lạc xảy ra từ chiều 29/9 trên mạng MobiFone đến 20h30 cùng ngày đã được khắc phục, liên lạc hai chiều đã được thông suốt.
Trả lời về các phương án dự phòng khi xảy ra các sự cố tương tự trong tương lai, nhà mạng này cũng cho hay mỗi sự cố một nguyên nhân khác nhau nên sẽ có các cách xử lý khác nhau. Cũng theo vị đại diện MobiFone, đến thời điểm hiện tại, nhà mạng này đã bắt đầu xây dựng các biện pháp dự phòng ứng phó với các sự cố tương tự trong tương lai.
Nhà mạng này cũng khẳng định đây là sự cố về đường truyền và không liên quan đến việc hệ thống bị hack hay bị xâm nhập.
Khách hàng MobiFone có được bồi thường?
Ngày 30/9, sau khi sự cố xảy ra, MobiFone đã chính thức đưa ra thông cáo xin lỗi các khách hàng bị ảnh hưởng.
"MobiFone rất lấy làm tiếc vì sự cố ngoài mong muốn nói trên và xin được chân thành cáo lỗi, chia sẻ cùng quý khách hàng vì những bất tiện, những bức xúc trong thời gian liên lạc bị gián đoạn," đại diện MobiFone cho biết.
Đại diện nhà mạng cho biết trong chiều 30/9, hệ thống kỹ thuật của MobiFone đã lọc danh sách khách hàng bị ảnh hưởng và sẽ nhắn tin xin lỗi đồng thời tiến hành tặng các gói cước Data để đền bù thiệt hại.
Cụ thể, MobiFone sẽ tiến hành tặng những khách hàng bị ảnh hưởng bởi sự cố "sập mạng" 7,5GB data (1,5GB/ngày x 5 ngày) với những người sử dụng smartphone.
Với những thuê bao đang sử dụng điện thoại thường (feature phone), MobiFone sẽ gửi tặng ưu đãi miễn phí các cuộc gọi nội mạng dưới 10 phút (trong 30 ngày, tối đa 1.000 phút).
Quà tặng được cộng trực tiếp vào tài khoản của khách hàng bị ảnh hưởng trong 5 ngày tới.
Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn tỏ ra bức xúc vì lời xin lỗi khá muộn màng từ phía MobiFone. Chị Thu Trang (Giải Phóng, Hà Nội) cho biết: "Mặc dù thuê bao của tôi không thể gọi được hay truy cập mạng từ hôm qua (29/9) nhưng cho đến thời điểm hiện tại tôi vẫn chưa nhận được một tin nhắn nào xin lỗi từ phía MobiFone."
Anh Thanh Tùng (Cầu Giấy, Hà Nội) lại cho biết: "Gần một ngày sau khi sự cố xảy ra với thuê bao của tôi, phía MobiFone mới nhắn tin xin lỗi."
Thậm chí, nhiều khách hàng đã lên mạng xã hội tỏ ý không hài lòng về dịch vụ của nhà mạng này. Nhiều ý kiến đặt vấn đề yêu cầu nhà mạng bồi thường thiệt hại bởi đã gây gián đoạn công việc và liên lạc trong hàng giờ đồng hồ.
Đây không phải lần đầu tiên nhà mạng này gặp sự cố liên quan đến việc "sập mạng." Năm 2018, MobiFone cũng gặp trục trặc, người sử dụng mạng tại một số khu vực nội thành Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cũng không thể sử dụng SIM điện thoại để gọi điện hay truy cập internet từ mạng 3G, 4G. Sau khoảng 3 giờ đồng hồ, nhà mạng MobiFone mới khắc phục xong sự cố và kết nối mạng thoại, dữ liệu trở lại bình thường.
Vào ngày 1/4/2016, MobiFone cũng gặp sự cố trên diện rộng. Nhiều thuê bao MobiFone bị cắt hoàn toàn chiều đi, không thể gọi điện, nhắn tin, truy cập 3G.../.