Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công tại nhiều dự án giao thông trọng điểm

Bộ Giao thông Vận tải sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh nhất tiến độ, đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công thực chất, có khối lượng, sản lượng, không tính tạm ứng.

Nhà thầu thi công một Dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu thi công một Dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Với việc tăng cường huy động nhân lực, máy móc tại công trường, hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm của Bộ Giao thông Vận tải đang được các chủ đầu tư tăng tốc thi công và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Xin bổ sung thêm vốn để giải ngân

Là chủ đầu tư của Dự án Cao tốc Vân Phong-Nha Trang, theo ông Trần Đình Tuyên, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7, với tổng giá trị thực hiện đạt gần 3.700 tỷ đồng, sản lượng dự án đang vượt kế hoạch điều chỉnh 0,82% (tương đương 59 tỷ đồng). Trong số gần 3.000 tỷ đồng được phân bổ năm 2024, hiện giá trị giải ngân đạt hơn 853 tỷ đồng (xấp xỉ 29%), vượt 8% so với kế hoạch đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải.

“Hiện trên toàn công trường dự án vẫn duy trì khoảng 1.900 nhân công, hơn 1.000 xe máy, thiết bị, vượt khoảng 40% so với yêu cầu để tận dụng thời tiết thuận lợi, lũy tiến sản lượng tất cả các hạng mục,” ông Tuyên nhấn mạnh.

Được giao gần 7.400 tỷ đồng vốn kế hoạch năm nay, ông Tuyên cho biết ước hết tháng Năm, ban đã giải ngân đạt 2.000 tỷ đồng (đạt 27%). Căn cứ kết quả thực tế, ban đã xin thêm vốn bổ sung cho 3 dự án với tổng vốn hơn 2.500 tỷ đồng, trong đó Bộ Giao thông Vận tải đã giao bổ sung vốn đợt 1 là 1.373 tỷ đồng.

Tại Dự án Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết luỹ kế sản lượng đến nay là 3.525,3/14.498,03 tỷ đồng, đạt hơn 25% hợp đồng. Các nhà thầu đã tổ chức 44 mũi thi công (22 mũi cầu, hầm và 22 mũi phần tuyến), với với 1.505 máy móc, thiết bị và 3.550 nhân công để thi công “3 ca, 4 kíp” tại công trường. Trong nguồn vốn được phân bổ 3.566,7 tỷ đồng cho dự án này của năm 2024, Ban Quản lý dự án 2 đã thực hiện giải ngân được 800 tỷ đồng (đạt 23%).

“Với tổng nguồn vốn đầu tư công được giao khoảng 7.000 tỷ đồng trong năm 2024, đến nay, Ban Quản lý dự án 2 hiện đã giải ngân được 25% nhưng chủ yếu tập trung dự án ODA. Riêng dự án cao tốc, ban đã được Bộ Giao thông Vận tải bổ sung thêm 1.000 tỷ đồng vốn để đẩy nhanh kế hoạch giải ngân vốn,” ông Thắng cho hay.

vnp_khoan ham Deo Ca.jpg
Các chủ đầu tư, nhà thầu tích cực đẩy nhanh tiến độ sản lượng thi công để đạt mục tiêu hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ông Trần Hữu Hải, Giám đốcBan Quản lý dự án 6 cho biết trên tổng số hơn 9.100 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2024, hiện sản lượng giải ngân của đơn vị đã đạt hơn 3.400 tỷ đồng (gần 38%).

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, năm 2024, kế hoạch vốn đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao là 7.576 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 12/5, sản lượng giải ngân của ban đạt 1.885 tỷ đồng (25% kế hoạch).

“Dự kiến đến hết tháng Năm, lũy kể giải ngân của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuật đạt 2.552 tỷ đồng (gần 33,7% kế hoạch),” ông Thi thông tin.

Tại Dự án Cao tốc Hàm Nghi-Vũng Áng, ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc điều hành dự án (thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long) cho hay sản lượng thi công dự án đã đạt hơn 34%, bám sát kế hoạch đề ra. Đến nay, sản lượng giải ngân toàn dự án đạt 522 tỷ đồng, tương ứng gần 35% kế hoạch vốn được giao (gần 1.500 tỷ đồng), vượt hơn 52 tỷ đồng so với đăng ký.

“Căn cứ kết quả thực tiễn, dự án chắc chắn sẽ hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn theo đúng yêu cầu của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải," ông Trung khẳng định.

Mục tiêu giải ngân 100% nguồn vốn được giao

Cập nhật tiến độ giải ngân, đại diện Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết theo báo cáo của các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án, ước đến hết tháng Năm, Bộ Giao thông Vận tải giải ngân khoảng 19.800 tỷ đồng, đạt khoảng 33%, cao hơn cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ giải ngân đạt 29%).

Hiện, hầu hết các dự án giao thông trọng điểm đều đẩy nhanh tiến độ, nhất là một số Dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang phấn đấu rút ngắn thời gian từ 3-6 tháng, đồng nghĩa việc giải ngân vốn sẽ nhanh hơn.

Theo đại diện Vụ Kế hoạch-Đầu tư, năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải được giao kế hoạch vốn là 59.237 tỷ đồng. Căn cứ nhu cầu giải ngân và tiến độ triển khai các dự án, Bộ Giao thông Vận tải đang báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài vốn từ năm 2023 khoảng 4.800 tỷ đồng, bổ sung 8.680 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương.

vnp_nen duong.jpg
Bộ Giao thông Vận tải đã điều hòa kế hoạch vốn nhằm bảo đảm đủ nguồn vốn thực hiện các dự án. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

“Như vậy, tổng kế hoạch vốn năm 2024 của Bộ Giao thông Vận tải có thể được giao lên tới 73.000 tỷ đồng. Từ đầu năm đến, Bộ Giao thông Vận tải đã 2 lần điều hòa kế hoạch vốn, bảo đảm đủ nguồn vốn thực hiện các dự án,” đại diện Vụ Kế hoạch-Đầu tư nói.

Để đạt mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công được giao, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư phải xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án; kiên quyết chấn chỉnh, xử lý các chủ đầu tư, nhà thầu không đáp ứng đủ năng lực, ảnh hưởng đến tiến độ. Các đơn vị phải kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh nhất tiến độ, đảm bảo giải ngân thực chất, có khối lượng, sản lượng, không tính tạm ứng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục