'Tay hom chia khoa' mua 2: Cap nhat cac hinh thuc thanh toan moi hinh anh 1Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại buổi ra mắt chương trình “Tay hòm chìa khóa” mùa 2. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ngày 8/8, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức hợp báo ra mắt chương trình “Tay hòm chìa khóa” mùa 2.

“Tay hòm chìa khóa” mùa 2 sẽ phát sóng số đầu tiên vào 20 giờ 55 ngày 12/8 trên kênh VTV1. Điểm mới của chương trình mùa 2 sẽ bám sát hơn nhu cầu thông tin của người dân, những vấn đề người dân quan tâm như Nghị định 31 và thông tư 03, các chính sách hỗ trợ người dân sau COVID, các hình thức thanh toán mới trên nền tảng công nghệ số, ngân hàng số, quy trình và lưu ý khi gửi tiết kiệm... nhằm giảm thiểu tình trạng tín dụng đen, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an ninh an toàn bảo mật, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính.

Tay hòm chìa khóa” mùa 2 cũng sẽ hiện thực hóa các chủ trương, định hướng, mục tiêu truyền thông của Ngân hàng Nhà nước, góp phần quan trọng trong thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, các Đề án của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 và chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

[Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam tăng 69,7% về số lượng]

Về hình thức, chương trình sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thông qua các câu chuyện giản dị về con người và cuộc sống. Mỗi số của chương trình sẽ chứa đựng nhiều bài học cuộc sống có ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc.

Đối tượng khán giả của chương trình là mọi người dân, đặc biệt là những người ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người nghèo, thu nhập thấp, phụ nữ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất kinh doanh...

Phát biểu tại buổi ra mắt, ông Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho biết, chương trình sẽ tăng cường truyền thông hướng tới nhóm công chúng mục tiêu là giới trẻ, phụ nữ, người nghèo, công nhân và người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những đối tượng yếu thế trong xã hội. Các nội dung truyền thông giáo dục tài chính xoay quanh các vấn đề như hỗ trợ lãi suất 2%, các sản phẩm tín dụng dành cho cá nhân-doanh nghiệp, cho vay tiêu dùng, cách sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, cùng những lưu ý, cảnh báo để người dân biết cách phòng tránh, giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật khi sử dụng dịch vụ thanh toán, vấn đề minh bạch về phí thanh toán…

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021)./.

Thúy Hà (Vietnam+)