Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan, bà Sasikarn Wattanachan, vừa cho biết chính quyền sẵn sàng hỗ trợ chiến dịch du lịch “Năm của những lễ hội” do Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) khởi xướng, nhằm thúc đẩy du lịch nội địa trong mùa mưa.
Bà Sasikarn giải thích rằng “Năm của những lễ hội” là một phần trong chiến dịch “Năm Du lịch và Thể thao lớn Thái Lan 2025” – một sáng kiến kéo dài suốt cả năm, nhằm củng cố vị thế của Thái Lan như một điểm đến hàng đầu thế giới về du lịch và thể thao.
Dự án sẽ được triển khai từ tháng 6 đến tháng 9/2025, bao gồm 12 chương trình quảng bá du lịch tại 55 thành phố trên khắp Thái Lan. Bà cho biết các chương trình được thiết kế nhằm đáp ứng những xu hướng phong cách sống mới và nhu cầu của du khách muốn trải nghiệm các cộng đồng văn hóa nhỏ.
Bà Sasikarn nhấn mạnh rằng quảng bá du lịch là một động lực kinh tế quan trọng đối với Thái Lan, quốc gia đang nỗ lực kích thích tăng trưởng toàn diện trên mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Bà kêu gọi người dân tích cực du lịch trong nước, qua đó không chỉ mang lại niềm vui và trải nghiệm mới mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.
Để hỗ trợ dự án “Năm của những lễ hội”, TAT đã hợp tác với nhiều thương hiệu du lịch nhằm cung cấp các chương trình khuyến mãi độc quyền. Trong đó có các ưu đãi giảm giá vé máy bay từ VietJet Air (15%), Thai Lion Air (lên tới 25%) và Nok Air, cùng với điểm thưởng bổ sung từ Royal Orchid Holidays.
Các gói ưu đãi về lưu trú được cung cấp qua những nền tảng như Gother và Patois. Các đối tác cho thuê xe như Pet Friendly Thailand, AVIS và Chic Car Rent cũng triển khai mức giá ưu đãi, trong khi Yacht Me, Love Andaman và Local Alike cung cấp tour du lịch trọn gói với giá khuyến mãi.
Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, dự án “Năm của những lễ hội” bao gồm 12 trải nghiệm theo chủ đề nhằm thu hút nhiều đối tượng du khách, từ những chuyến nghỉ dưỡng yên bình dành cho người làm việc bận rộn, hành trình mạo hiểm cho người ưa khám phá, các điểm đến ngắm nhìn cảnh sắc cho nhà sáng tạo nội dung, đến khung cảnh lãng mạn phù hợp với các đôi LGBTQ+.
Hồi đầu năm nay, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, phối hợp cùng Tổng cục Du lịch Thái Lan đã chính thức khởi động chiến dịch “Năm Du lịch và Thể thao lớn Thái Lan 2025” với tham vọng đón tới 40 triệu lượt khách quốc tế và thu về 2,8 nghìn tỷ baht từ du lịch trong năm nay.
Mặc dù trong năm 2024 Thái Lan chỉ đạt được 2,6 nghìn tỷ baht doanh thu du lịch, thấp hơn mục tiêu 3 nghìn tỷ baht đã đề ra, nước này vẫn giữ vững vị thế là một trong 14 quốc gia hàng đầu thế giới về thu nhập từ khách quốc tế.
Tuy vậy, ngành du lịch Thái Lan đang đối mặt với nhiều thách thức như bất ổn kinh tế toàn cầu, đồng baht tăng giá và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các quốc gia khác như Nhật Bản và Trung Quốc – những nước đang triển khai chính sách visa hấp dẫn nhằm thu hút du khách.
Bộ trưởng Du lịch và Thể thao, ông Sarawong Thianthong, cho biết mục tiêu năm 2025 là tăng thêm 1 triệu lượt khách so với mục tiêu trước đó. “Đây là mục tiêu đầy tham vọng, sẽ thúc đẩy ngành du lịch Thái Lan tiến xa hơn,” ông nhấn mạnh.
Trước bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, Tổng cục trưởng TAT Thapanee Kiatphaibool, khẳng định cơ quan này sẽ điều chỉnh chiến lược phù hợp để đạt được mục tiêu. Trong đó, TAT sẽ tập trung vào những nhóm du khách chi tiêu cao, mở rộng thị trường ngoài châu Á như châu Âu, châu Mỹ và các khu vực mới nổi, đồng thời cải thiện trải nghiệm du lịch bằng các tuyến hành trình sáng tạo, dịch vụ thanh toán thuận tiện và kết nối tốt hơn.
Ngoài ra, Thái Lan sẽ tận dụng "sức mạnh mềm" từ văn hóa, ẩm thực và lòng hiếu khách, đồng thời thúc đẩy du lịch bền vững thông qua dự án “Mục tiêu Du lịch Bền vững” (STAR), nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường và khuyến khích du lịch có trách nhiệm.