VBI tien phong ung dung cong nghe 4.0 vao kinh doanh bao hiem hinh anh 1Ứng dụng My VBI đáp ứng được nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm bảo hiểm. (Ảnh: CTV)

Cách mạng công nghệ 4.0 tạo ra cuộc đua nóng bỏng trong mọi ngành nghề nhằm đáp ứng các trải nghiệm khách hàng vượt trội. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ phải đầu tư về tài chính mà còn cần nguồn nhân sự luôn đạt chất lượng cao nhất.

Giải quyết bài toán lớn ngành bảo hiểm

Bảo hiểm là nhóm ngành phải làm việc trực tiếp với số liệu, dựa trên nền tảng của "luật số lớn" và vận dụng xác suất thống kê, tính toán thẩm định, dự báo… Mỗi năm, các công ty trong ngành thu về một khối lượng dữ liệu khổng lồ của hàng trăm ngàn giao dịch mỗi ngày, nhưng đa số dữ liệu này không được nghiên cứu.

Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và Big Data vào kinh doanh bảo hiểm tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng. Các khâu lựa chọn sản phẩm bảo hiểm, ký kết hợp đồng, thanh toán phí bảo hiểm, khai báo giám định tổn thất, giải quyết bồi thường, tương tác với khách hàng dần được đưa về tiêu chuẩn lấy khách hàng làm trung tâm (customer centric)…

[VBI hướng tới mục tiêu ứng dụng AI vào chăm sóc khách hàng]

Những năm trở lại đây, có thể nhận thấy trên thị trường nhiều ứng dụng công nghệ đã được ngành bảo hiểm triển khai. Các ứng dụng này giúp tạo ra một hệ cơ sở dữ liệu hỗ trợ quản lý ngành một cách nhanh chóng, thuận tiện và thống nhất giữa các Bộ ban ngành liên quan như: Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Cục đăng kiểm…

Tuy nhiên, các ứng dụng di động này vẫn chỉ dừng ở mức đơn giản, chưa thể giải quyết yêu cầu về dữ liệu lớn của ngành bảo hiểm hiện nay. Đó là từ khối dữ liệu khổng lồ dự đoán được nhu cầu mỗi nhóm khách hàng để xây dựng gói sản phẩm thích hợp. Nhận thấy bài toán toàn ngành vẫn chưa có lời giải, VBI đã quyết định đầu tư nguồn lực và là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng toàn diện đa nền tảng công nghệ vào sản phẩm, tương tác với khách hàng, đến kênh phân phối.

Việc tập hợp và phân tích dữ liệu VBI đã phát triển sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ của mình thành nhiều nhóm linh hoạt, phù hợp với khả năng chi trả cũng như tối ưu quyền lợi đền bù cho khách hàng. Không chỉ đơn thuần nhập liệu số hóa, trong suốt tiến trình chuyển đổi số VBI còn trực tiếp tương tác, cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng trên toàn bộ hệ thống online, đặc biệt là quy trình thẩm định hồ sơ.

Công nghệ nhận diện ký tự giúp khách hàng chỉ cần dùng một bức hình chụp, ứng dụng bảo hiểm VBI sẽ tự động quét hồ sơ, trả thông tin. Gần như các thao tác bằng tay được triệt tiêu. Thời gian xử lý thanh toán bồi thường giảm xuống tới 10 lần so với phương pháp hồ sơ truyền thống dù vẫn luôn được thực hiện bởi đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp nhất.

VBI tien phong ung dung cong nghe 4.0 vao kinh doanh bao hiem hinh anh 2VBI đang dần trở thành biểu tượng về khả năng thiết kế trải nghiệm khách hàng. (Ảnh: CTV)

Thấu hiểu những kỳ vọng của khách hàng

Trên thực tế, kỳ vọng của khách hàng đang ngày một tăng lên, đòi hỏi các đại lý bảo hiểm "nói được tiếng nói của khách hàng", cũng như có được năng lực phân tích trong suốt quá trình tư vấn về sản phẩm bảo hiểm.

Hiểu rõ mong muốn này, ứng dụng My VBI ra đời với đầy đủ các tính năng tiện ích, hỗ trợ khách hàng như: Mua bảo hiểm trực tuyến, tái tục bảo hiểm, khai báo bồi thường, chụp ảnh tổn thất xe cơ giới tại hiện trường, hướng dẫn bồi thường bảo hiểm, truy vấn thông tin bồi thường bảo hiểm, tra cứu giấy chứng nhận và hóa đơn điện tử.

Hơn thế nữa, ứng dụng My VBI còn là tiện ích hỗ trợ khách hàng tra cứu mạng lưới hệ thống VBI, mạng lưới gara và các cơ sở y tế trong trường hợp cần được trợ giúp. Ứng dụng My VBI còn là ứng dụng tiên phong trả về cho khách hàng giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. Chatbot, Autocall để tự động hóa quy trình tái tục, giúp khách hàng duy trì bảo hiểm liên tiếp qua từng năm để tối ưu quyền lợi và ngay lập tức đáp ứng sự tương tác hai chiều với khách hàng.

Để làm được những điều đó, VBI đã mạnh tay đầu tư toàn bộ nguồn lực nhân sự chất lượng cao, thời gian nghiên cứu, hoạch định chiến lược để trung hòa và cải thiện giá trị trải nghiệm cho khách hàng hiện tại và tiềm năng. VBI còn liên tục mở rộng khả năng tiếp cận và kiến thức điểm chạm của từng nhóm khách hàng thông qua áp dụng AI, từ đó giúp VBI nâng cao khả năng phối hợp đẩy nhanh các giao dịch, tăng cường bảo mật và minh bạch và tối ưu hóa kiểm soát dữ liệu. 

Trong quãng đường phát triển gần 11 năm, VBI đã xây dựng vững chắc uy tín và vẫn đang tiếp tục minh chứng vị thế hàng đầu với chiến lược nâng tầm trải nghiệm của khách hàng; toàn bộ tập trung vào lợi ích của khách hàng để tiếp tục chinh phục hành trình khai phá công nghệ 4.0 trong lĩnh vực bảo hiểm./.

(Vietnam+)