Vì sao Apple tụt lại phía sau Samsung và Xiaomi ở Ấn Độ?

Đã hơn một thập kỷ từ khi Apple bắt đầu bán iPhone ở Ấn Độ, nhưng hãng công nghệ khổng lồ này vẫn đang vật lộn để tạo ra chỗ đứng vững chãi trên thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới.
Vì sao Apple tụt lại phía sau Samsung và Xiaomi ở Ấn Độ? ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Đã hơn một thập kỷ kể từ khi Apple bắt đầu bán iPhone ở Ấn Độ, nhưng hãng công nghệ khổng lồ này vẫn đang vật lộn để tạo ra chỗ đứng vững chãi trên thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint, Samsung và Xiaomi chiếm phần lớn doanh số điện thoại thông minh ở Ấn Độ trong quý 3/2018, lần lượt chiếm 22% và 27% thị trường điện thoại thông minh.

Ngược lại, Apple chỉ chiếm khoảng một phần trăm thị phần điện thoại thông minh Ấn Độ, sau các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc là Vivo và Oppo.

Vậy vì sao Apple lại khó khăn trong việc tiếp cận một trong những thị trường điện thoại thông minh phát triển nhanh nhất trên thế giới?

Các chuyên gia nhấn mạnh Apple đang phải đối mặt với những thách thức đặc thù của thị trường Ấn Độ.

Trong khi các đối thủ cạnh tranh đã điều chỉnh các dòng điện thoại của họ để giải quyết các mối quan tâm của người tiêu dùng Ấn Độ, chẳng hạn như thời lượng pin tốt hơn và cung cấp các mẫu điện thoại giá rẻ, Apple vẫn giữ vững giá cả và sản phẩm của mình.

Vì sao Apple tụt lại phía sau Samsung và Xiaomi ở Ấn Độ? ảnh 2Thị phần thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ, quý 3/2018.

Theo bà Kiranjeet Kaur, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của hãng phân tích thị trường IDC, thì thị trường Ấn Độ là một thị trường rất nhạy cảm về giá, điều đó có nghĩa là người tiêu dùng sẽ để ý đến giá trị một sản phẩm khi so sánh với giá bán mà họ bỏ ra để có được sản phẩm đó.

Trong trường hợp Apple, các sản phẩm iPhone có rất nhiều chi phí bảo hiểm cho thương hiệu điện thoại này và đây chính là điểm ý thức về giá của người tiêu dùng Ấn Độ xuất hiện. Họ sẽ nghĩ đến những mẫu điện thoại của các hãng khác có cùng chức năng hay thông số kỹ thuật nhưng giá bán lại rẻ hơn nhiều.

Các đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc như OnePlus, Xiaomi Corp - các công ty được gọi là Apple của Trung Quốc - công ty BBK Electronics Corp, Oppo và Vivo đã tràn ngập Ấn Độ với điện thoại thông minh, nhiều trong số đó có giá dưới 200 USD.

Một số hãng này đã ký hợp đồng với các ngôi sao cricket và Bollywood, nằm trong số những người nổi tiếng lớn nhất Ấn Độ, để quảng bá sản phẩm của họ.

Một đối thủ có lợi thế về chi phí so với Apple là khả năng sản xuất thiết bị của họ ở Ấn Độ. Làm như vậy giúp các hãng này tránh được mức thuế nhập khẩu cao; trong khi đó Apple phải gánh thêm 20% thuế cho giá iPhone vì nhập khẩu từ Trung Quốc./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Robert Bell, Đồng sáng lập ICF 2025 phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh ICF 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thành phố Hồ Chí Minh trên đường đua “kép”: Kế thừa Bình Dương để kiến tạo tương lai Số và Xanh

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh, hành trình “chuyển đổi kép” – đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Bài toán tưởng chừng đầy thách thức này lại có một “lời giải mẫu” ngay trong không gian mở rộng của thành phố: Mô hình phát triển từng giúp Bình Dương trở thành Cộng đồng Thông minh Toàn cầu của năm 2023.

Toàn cảnh Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025). (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thành phố Hồ Chí Minh chính thức khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh thế giới về Cộng đồng thông minh

Với chủ đề "Thông minh và Sẵn sàng đầu tư - Chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam", hội nghị tập trung vào 6 trụ cột cốt lõi của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF), phù hợp với định hướng chuyển đổi số của thành phố. Sự kiện quy tụ hơn 600 lãnh đạo toàn cầu, chuyên gia đô thị, tập đoàn công nghệ và nhà đầu tư hàng đầu, trở thành diễn đàn quan trọng thúc đẩy hợp tác quốc tế và quảng bá hình ảnh Việt Nam.