Việt Nam-Algeria tăng cường giao thương trực tuyến trong thời dịch

Việc tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại theo hình thức trực tuyến góp phần giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 tới hoạt động trao đổi thương mại giữa hai nước.
Càphê là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Algeria. (Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN)
Càphê là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Algeria. (Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, do tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp kể từ cuối tháng 2 đến nay, các sự kiện thương mại quốc tế truyền thống tại Algeria chưa được phép mở lại.

Tuy nhiên, quốc gia Bắc Phi này vẫn triển khai kế hoạch tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm thông qua hình thức trực tuyến nhằm tạo cơ hội giao thương, xúc tiến thương mại với các doanh nghiệp trên thế giới, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam.

Cụ thể, Triển lãm quốc tế trực tuyến lần thứ nhất về thương mại, marketing và sản phẩm quốc gia tại Algeria do công ty Andalus Trade, Show, Exhibits and Events (TSEE) phối hợp với Thông tấn xã Algeria (APS) đồng tổ chức đã diễn ra từ ngày 13-27/9 vừa qua.

Sự kiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia trên thế giới, trong đó Việt Nam là khách mời danh dự (với đại diện tham gia gồm Thương vụ Việt Nam tại Algeria và 4 công ty hoạt động trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, đồ uống và y tế của Việt Nam).

Sau thành công của sự kiện, TSEE cho biết Algeria sẽ tiếp tục tổ chức Triển lãm quốc tế trực tuyến về thực phẩm và đồ uống dự kiến từ ngày 1-16/11. Theo Ban tổ chức, hiện đã có nhiều doanh nghiệp từ 7 nước đăng ký tham gia, trong đó có Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Việt Nam.

[Tổng thống Algeria đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam]

Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria Hoàng Đức Nhuận, từ ngày 22-25/9, Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công thương đã phối hợp với các Thương vụ tại nước ngoài và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế nông sản, thực phẩm Việt Nam 2020.” Sự kiện đã thu hút trên 150 nhà nhập khẩu từ 28 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đăng ký tham dự, trong đó 10 doanh nghiệp Algeria.

Trước đó, trong thời gian từ tháng 7-9, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi và Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tổ chức 2 hội thảo trực tuyến giới thiệu tiềm năng xuất-nhập khẩu với thị trường châu Phi-Trung Đông (bao gồm thị trường Algeria) tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam.

“Điều đó cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của doanh nghiệp trong nước đối với thị trường châu Phi nói chung và Algeria nói riêng. Đặc biệt, hiện nhiều doanh nghiệp Algeria cũng đang quan tâm tìm kiếm cơ hội hợp tác thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam,” tham tán Hoàng Đức Nhuận nhấn mạnh.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tổng trao đổi thương mại Việt Nam-Algeria đạt khoảng 120 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam xuất khẩu sang Algeria chủ yếu với các mặt hàng gồm càphê, hạt tiêu, gạo, thủy sản, kim loại thường, sản phẩm hóa chất... Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này các mặt hàng giấy, dược phẩm, thức ăn gia súc…

Việc tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại theo hình thức trực tuyến như hiện nay sẽ góp phần giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 tới hoạt động trao đổi thương mại giữa hai nước./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục