“Hoạt động 24/7, hỗ trợ bằng cả tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Nhật, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) đã sẵn sàng phục vụ khách hàng trong việc triển khai thuế điện tử,” đó là chia sẻ của - bà Đồng Thị Quỳnh Lê, Giám đốc Trung tâm thanh toán VietinBank với báo chí.
- Từ tháng 11/2016 đến tháng 11/2017, Tổng cục Thuế thí điểm khai thuế điện tử thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cho thuê nhà, bước đầu thực hiện với 4 ngân hàng, trong đó có VietinBank. Xin bà cho biết VietinBank đã chuẩn bị cho công tác này như thế nào?
Bà Đồng Thị Quỳnh Lê: Tích cực đẩy mạnh triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, VietinBank luôn là ngân hàng đi đầu trong việc phối hợp với ngành thuế, hải quan, kho bạc Nhà nước cung ứng các giải pháp thanh toán và ứng dụng hiện đại mới cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước một cách tiện lợi, an toàn nhất.
Ngay từ năm 2012, VietinBank là ngân hàng thương mại đầu tiên triển khai dịch vụ nộp ngân sách Nhà nước cho khách hàng doanh nghiệp qua Internet Banking. Đây là dịch vụ ngân hàng tiên tiến cung cấp nhiều tiện ích, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian giao dịch và dễ dàng quản lý, theo dõi các khoản nộp ngân sách Nhà nước.
Ủng hộ chủ trương hiện đại hóa phương thức thu nộp thuế, từ tháng 7/2014, VietinBank là một trong những ngân hàng đầu tiên phối hợp với Tổng cục Thuế phát triển và triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử cho khách hàng doanh nghiệp trên website của Tổng cục Thuế.
Hiện nay dịch vụ đã được triển khai diện rộng tại 155 chi nhánh và trên 1.000 điểm giao dịch của VietinBank trên 63 tỉnh, thành của cả nước, đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng như có thể thực hiện nộp thuế tại bất kỳ địa điểm nào có kết nối internet, thời gian nộp thuế 24/7; doanh nghiệp được xác nhận kết quả nộp thuế tức thời.
Tiếp tục đồng hành trong triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử dành cho khách hàng cá nhân, ngay từ những ngày đầu tiên, VietinBank đã tích cực phối hợp cùng Tổng cục Thuế nghiên cứu, hoàn thiện giải pháp, thống nhất các nội dung kết nối, trao đổi thông tin nhằm hỗ trợ người nộp thuế thực hiện thuận tiện, an toàn, chính xác nhất. VietinBank luôn ưu tiên nguồn lực cao nhất để nghiên cứu và triển khai đề án bám sát lộ trình của Tổng cục Thuế, đảm bảo thực hiện theo đúng lộ trình đã thống nhất.
- Không phải cá nhân nào cũng am hiểu công nghệ để có thể thực hiện khai thuế. VietinBank có hỗ trợ gì đối với những vướng mắc phát sinh trong quá trình thí điểm?
Bà Đồng Thị Quỳnh Lê: Với dịch vụ nộp thuế điện tử dành cho khách hàng cá nhân, để đảm bảo dịch vụ được phổ cập tới mọi đối tượng khách hàng trên các địa bàn toàn quốc, ngay từ những ngày đầu phối hợp nghiên cứu triển khai đề án với Tổng cục Thuế, VietinBank đề xuất xây dựng giải pháp toàn diện, chương trình thân thiện, đa tiện ích, hỗ trợ tự động tối đa cho người nộp thuế.
Qua đó, chỉ với một vài thao tác đơn giản, người nộp thuế có thể thực hiện nộp nghĩa vụ ngân sách của mình một cách nhanh chóng và an toàn nhất. Do vậy khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử của VietinBank.
- Ngoài việc hỗ trợ cá nhân cho thuê nhà thực hiện khai thuế điện tử. VietinBank có kế hoạch tuyên truyền như thế nào để các cá nhân biết và triển khai thực hiện?
Bà Đồng Thị Quỳnh Lê: Khi triển khai dịch vụ, VietinBank sẽ phối hợp cùng với Tổng cục Thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các đối tượng là khách hàng cá nhân trên toàn quốc. Ngoài việc tổ chức tuyên truyền qua các kênh truyền thống… VietinBank dự kiến sẽ phối hợp cùng với cơ quan thuế các cấp triển khai các hội nghị tuyên truyền, giới thiệu dịch vụ tại những địa bàn trọng điểm.
Qua đó, VietinBank mong muốn truyền thông được tới nhiều đối tượng khách hàng về chủ trương của Chính phủ trong công tác thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và dịch vụ nộp thuế điện tử của VietinBank nói riêng.
- Xin cảm ơn bà!